ชาวบ้านผวา! จระเข้กว่า 10 ตัว หลุดออกจากบ่อเลี้ยงย่าน ต.คอกกระบือ สมุทรสาคร

เกิดเหตุจระเข้น้ำจืดกว่า 10 ตัว หลุดออกจากบ่อเลี้ยงในพื้นที่หมู่ 5 ต.คอกกระบือ จ.สมุทรสาคร เจ้าหน้าที่ร่วมกับชาวบ้านเร่งตามจับ สาเหตุเกิดจากบ่อแตก

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 14 มี.ค. 2567 พ.ต.ท.โสภาส ถนนทิพย์ สวป.สภ.เมืองสมุทรสาคร รับแจ้งเหตุมีจระเข้น้ำจืดหลุดออกจากบ่อจำนวนมาก โดยบ่อดังกล่าวตั้งอยู่เลขที่ 39/6 หมู่ 5 ต.คอกกระบือ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย นายสิริพงษ์ กลัดเจริญ ปลัดอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายกุณสมบัติ ศิริสมบัติ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร ขณะที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ต.คอกกระบือ ได้ช่วยกันทยอยจับจระเข้ที่หลุดออกจากบ่อไป

จากการสอบถามนายพิเชฐ กันสุธา อายุ 42 ปี เจ้าของบ่อจระเข้ บอกว่า จระเข้ที่หลุดออกจากบ่อตอนนี้มีประมาณกว่า 10 ตัว โดยบ่อแห่งนี้มีเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ เลี้ยงมา 12 ปี บ่อมีลักษณะเป็นครึ่งบกครึ่งน้ำตามธรรมชาติ สาเหตุที่จระเข้หลุดเป็นเพราะบ่อแตกตรงบริเวณหัวบ่อข้างคลอง กว้างประมาณ 2 เมตร สำหรับจระเข้เหล่านี้ส่วนใหญ่จะอยู่แต่ในน้ำ พอกินอาหารเสร็จก็จะลงน้ำ และขึ้นมาผึ่งแดดบ้าง ส่วนการแก้ไขเบื้องต้นตอนนี้ต้องจับจระเข้กลับมาให้หมดโดยวิธีใช้ไฟช๊อต ถ้าเห็นจระเข้ขึ้นมาก็ใช้ปืนลูกดอกยิง จากนั้นก็ลากตัวมาใช้ไฟช๊อต

ทางด้านนายกุณสมบัติ ศิริสมบัติ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ในการเพาะเลี้ยงจระเข้นั้นต้องตรวจสอบสภาพพื้นที่ก่อนว่าบ่อมีความแข็งแรงเพียงพอหรือไม่ จึงจะอนุญาตให้เลี้ยงได้ โดยจระเข้ที่หลุดออกไปยาวประมาณ 3.5-4 ม. โดยประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงถ้าพบเจอ สามารถแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร หรือหน่วยงานปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ ทางเราจะรีบจับจระเข้ที่เหลือให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ หากในคืนนี้มีชาวบ้านคนใดออกหาปลาตอนกลางคืน วิธีการสังเกตจระเข้ช่วงกลางคืนดวงตาจะกระทบกับแสงก็จะสามารถเห็นได้ แต่ภายในคืนนี้คาดว่าจะจับได้หมด โดยใช้เจ้าหน้าที่ผู้มีความเชี่ยวชาญจากกรมประมง ซึ่งกำลังเดินทางมาดำเนินการ

ขณะที่นายสิริพงษ์ กลัดเจริญ ปลัดอำเภอเมืองสมุทรสาคร กล่าวว่า จระเข้ที่บ่อเป็นจระเข้น้ำจืด โดยเมื่อเดือน ต.ค. 2564 มีทั้งหมด 146 ตัว ระหว่างนั้นก็มีตายบ้าง ตอนนี้สามารถจับได้รวม 11 ตัวแล้ว เวลานี้ก็มีทีมงานเฝ้าระวังอยู่ จึงขอประชาสัมพันธ์ว่าในละแวกคลองสี่วาฯ หากประชาชนพบเห็นจระเข้ให้แจ้งได้ที่ ที่ทำการปกครองอำเภอเมืองสมุทรสาคร ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองสมุทรสาคร และสำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร ทั้งนี้ ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบจะดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงที่ทำให้เกิดเหตุจระเข้หลุด และจะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *