ชวนเสพงานอาร์ต “ศิลป์สาคร” นิทรรศการศิลปะร่วมสมัย รวมผลงานศิลปินชาวสมุทรสาคร

อบจ.สมุทรสาคร ร่วมกับหลายภาคส่วน จัดนิทรรศการศิลปะร่วมสมัย “ศิลป์สาคร – THE ART SAMUTSAKHON” โชว์ผลงานจากศิลปินชาวสมุทรสาครกว่า 20 ชีวิต เชื่อมโยงถึงกิจกรรมการดูนกชายเลน ระหว่าง 14-20 มี.ค. 67 ณ เซ็นทรัลมหาชัย

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 14 มี.ค. 2567 นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ศิลป์สาคร – THE ART SAMUTSAKHON” นิทรรศการศิลปะร่วมสมัย ณ ลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล มหาชัย ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมี นายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ทสจ.สมุทรสาคร ดร.กชนิภา อินทสุวรรณ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสาคร นายสรวิชญ์ แซ่ลิ้ม นายกเทศมนตรีตำบลบางหญ้าแพรก รวมถึงคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา อบจ.สมุทรสาคร ภาคเอกชน และศิลปินรับเชิญ นำโดย ดร.สุชาติ วงษ์ทอง ศิลปินสีน้ำนานาชาติ

นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร กล่าวว่า การจัดกิจกรรม “ศิลป์สาคร” ในครั้งนี้ถือเป็นการบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ที่ได้ร่วมกันผลักดันสนับสนุนและช่วยกันลงมือทำให้เกิดงาน “ศิลป์สาคร” ขึ้น ซึ่งถือได้ว่าเป็นงานนิทรรศการแสดงศิลปะร่วมสมัยครั้งแรกของสมุทรสาคร โดยผลงานศิลปะต่าง ๆ ที่ถูกนำมาจัดแสดงในงานนั้นมีหลากหลายแขนง ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม งานออกแบบเสื้อผ้า และมีเทคนิคในการนำเสนอที่แตกต่างกัน

แต่ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นผลงานศิลปะที่มีแก่นของงานเชื่อมโยงถึงกิจกรรมการดูนกชายเลน ซึ่งเป็นกิจกรรมทางการท่องเที่ยวที่น่าสนใจของสมุทรสาคร เนื่องจากสมุทรสาครนั้นมีนกชายเลนทั้งประเภทนกประจำถิ่นและนกอพยพรวมกันมากว่า 50 ชนิด บางชนิดก็หาดูได้ยาก เช่นนกชายเลนปากช้อน หรือสปูนนี่ ซึ่งมีรายงานว่ามีเพียง 600 ตัวทั่วโลกโดยประมาณ หรือนกน็อตใหญ่ ซึ่งถูกระบุว่าเป็นนกที่มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เป็นต้น

สำหรับงาน “ศิลป์สาคร – THE ART SAMUTSAKHON” เป็นงานนิทรรศการแสดงศิลปะหลากหลายสาขา โดยมีเนื้อหาการนำเสนอเป็นเรื่องราวของกิจกรรมการดูนกอพยพหายาก ผ่านมุมมองของศิลปินต่าง ๆ กว่า 20 ท่าน อาทิ นายอานนท์ วัฒนะพานิช น.ส.อธิชนัน สุธรรม นายรวิพล มาประชา น.ส.จารุณี หลงครบุรี นายอัครพล มณฑาทอง เป็นต้น ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบที่แตกต่างกัน เพื่อดึงดูดความสนใจ เชิญชวนและประชาสัมพันธ์ให้ผู้คนได้รู้จักกับกิจกรรมการดูนกชายเลนเหล่านี้ รวมถึงยังได้ปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยเรื่องราวของนกอพยพ ปูก้ามดาบ และป่าชายเลน

และในงานนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในการรวมตัวอย่างเป็นทางการของกลุ่มศิลปินต่าง ๆ ใน จ.สมุทรสาคร ซึ่งจะมีการจัดทำหอศิลป์สาครต่อไป ส่วนกิจกรรมภายในงานนอกจากการแสดงผลงานศิลปะจากศิลปินคุณภาพแล้ว ยังมีนิทรรศการด้านข้อมูลและภาพถ่ายของนกหลากหลายชนิด และมีเวิร์คช้อปทางศิลปะอีกมากมาย ซึ่งบางส่วนเชื่อมโยงกับเรื่องราวของการอนุรักษ์ป่าชายเลนและวิถีนาเกลือ

งาน “ศิลป์สาคร – THE ART SAMUTSAKHON” นิทรรศการศิลปะร่วมสมัย จะมีไปจนถึงวันที่ 20 มี.ค. 2567 ณ ลานกิจกรรมชั้น 1 เซ็นทรัล มหาชัย

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *