ชวนเที่ยวงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว ปิดทองหลวงพ่อโตวัดหลักสี่ฯ 27 มี.ค.-4 เม.ย. 67

อำเภอบ้านแพ้ว ร่วมกับวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ชวนเที่ยวงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว ในงานปิดทองขอพรหลวงพ่อโตวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ปี 2567 วันที่ 27 มี.ค. – 4 เม.ย. นี้

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2567 ที่ศาลาพิพัฒน์สาครธรรม วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ได้มีการแถลงข่าวการจัดงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว ในงานปิดทองขอพรหลวงพ่อโตวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ประจำปี 2567 โดยมีพระมงคลพิพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร เจ้าอาวาสวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร นายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอบ้านแพ้ว และนางสายเพชร จังกาจิตต์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และแขกผู้มีเกียรติ

นายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอบ้านแพ้ว กล่าวว่า ด้วยอำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร มีลักษณะทางภูมิศาสตร์เป็นที่ราบลุ่ม มีลำคลองน้อยใหญ่เป็นจำนวนมาก โดยมีคลองดำเนินสะดวกเป็นสายน้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงให้พื้นที่อุดมสมบูรณ์ เหมาะกับการทำเกษตรกรรม สมกับคำที่ว่า “ลานเกษตร” เป็นอย่างยิ่ง จึงเป็นแหล่งผลิตพืชผลทางการเกษตรที่สำคัญของจังหวัดฯ และของประเทศ สำหรับผลผลิตทางการเกษตรที่ขึ้นชื่อและเป็นที่นิยมของผู้บริโภคนั้นมีหลายชนิด อาทิ มะพร้าวน้ำหอม องุ่น ชมพู่ ฝรั่ง มะม่วง มะนาว ลำไย กล้วยไม้ และการทำน้ำตาลจากมะพร้าว สินค้าโอทอปแปรรูป เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงปลาสลิดที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ

ดังนั้นเพื่อเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงของอำเภอบ้านแพ้ว และแสดงศักยภาพของอำเภอให้เป็นที่รู้จักแก่ประชาชนทั่วไป ทางส่วนราชการและภาคเอกชนจึงได้ร่วมกันจัดงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้วขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยการจัดงานประจำปี 2567 นี้ จัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 27 มี.ค. – 4 เม.ย. 2567 ณ บริเวณวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ร่วมกับงานประจำปีปิดทองขอพรหลวงพ่อโตวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร

โดยกำหนดให้มีกิจกรรมที่สำคัญ ได้แก่ การคัดเลือกเกษตรกรดีเด่นแต่ละตำบล เข้ารับรางวัลเชิดชูเกียรติจากผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร การประกวดผลไม้ อาทิ มะพร้าวน้ำหอม ลำไย มะม่วง มะนาว ฝรั่ง ชมพู่ และประกวดกล้วยไม้กระถางสวยงาม การประกวดส้มตำลีลา โดยวัตถุดิบต้องมีผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญของอำเภอบ้านแพ้วอยู่ด้วย เช่น ปลาสลิด กุ้ง มะพร้าว ลำไย และกล้วยไม้ การประกวด “รับประทานอาหารแปรรูป จากพืชผลทางการเกษตรและประมง” การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง “บ้านแพ้วเสียงทอง” ปีที่ 3 การประกวด “ธิดาเกษตรบ้านแพ้ว” ซึ่งมีทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่ รุ่นที่ 1 อายุ 5 – 9 ปี รุ่นที่ 2 อายุ 10 – 15 ปี และรุ่นที่ 3 อายุ 16 – 25 ปี

นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายผลไม้ พันธุ์ไม้ ผลผลิตทางการเกษตรจากเกษตรกรโดยตรงในราคาถูก เช่น มะม่วงหลากหลายสายพันธุ์ ทั้ง “มะม่วงอกร่องบ้านแพ้ว” ที่มีลักษณะพิเศษ หอม หวล นวล “มะม่วงจิ๋มละมุน” หวานนุ่ม ละมุนลิ้น “มะม่วงแดงจักรพรรดิ” แดง ใหญ่ หวาน “มะม่วงยักษ์บ้านแพ้ว” ใหญ่ หวาน มัน “มะม่วงลูกผสมทองทิพย์” รวมถึง “ลำไยพวงทองบ้านแพ้ว” ซึ่งเป็นสินค้า GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดสมุทรสาคร การจำหน่ายสินค้าโอทอปที่ขึ้นชื่อของอำเภอบ้านแพ้ว และสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดจากกระทรวงพาณิชย์ อีกด้วย

นายอำเภอบ้านแพ้ว กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอเชิญชวนทุกท่านมาสัมผัสกับวิถีชีวิตชาวเกษตรกร พร้อมกับอิ่มบุญ อิ่มใจ และชม ชิม ช้อป ของดีผลไม้เด่นอำเภอบ้านแพ้วด้วยกัน กับงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว ในงานประจำปีปิดทองขอพรหลวงพ่อโตวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 27 มี.ค. – 4 เม.ย. 2567 ณ บริเวณวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *