จัดหางานสมุทรสาคร ติวเข้มนายจ้าง เรื่องกฎระเบียบ-เงื่อนไขการจ้างแรงงานต่างด้าว

สำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร จัดโครงการเสริมสร้างการรับรู้ให้กับนายจ้าง สถานประกอบการ แรงงานต่างด้าว และองค์กรภาคีเครือข่าย ประจำปี 2567 ครั้งที่ 3

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 มี.ค. 2567 สำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร จัดโครงการเสริมสร้างการรับรู้ให้กับนายจ้าง สถานประกอบการ แรงงานต่างด้าว และองค์กรภาคีเครือข่าย ประจำปี 2567 ครั้งที่ 3 ณ ห้องประชุมโชติกา โรงแรมเซ็นทรัลเพลส ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมีนายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดการอบรม พร้อมด้วย นายวันชัย สาครมณีรัตน์ จัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร ดร.อัจฉรีย์ งามพร้อมสกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร

รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงาน จ.สมุทรสาคร ผู้แทนฝ่ายความมั่นคงฯ และคณะวิทยากรจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร มีผู้เข้าร่วมรับการอบรม ประกอบด้วย นายจ้าง เจ้าของสถานประกอบการ องค์กรแรงงานต่างด้าว และภาคีเครือข่าย จำนวน 250 คน

นายวันชัย สาครมณีรัตน์ จัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า เนื่องด้วยปัจจุบันจังหวัดสมุทรสาคร มีแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ที่เดินทางเข้ามาทำงานอยู่ในสถานประกอบการต่าง ๆ อย่างถูกต้องตามกฎหมายกว่า 316,753 คน ซึ่งทำงานอยู่กับนายจ้าง/สถานประกอบการ จำนวนกว่า 12,000 แห่ง ทั้งที่ลักลอบเข้าเมืองโดยได้รับการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักร และทำงานได้ตามมติคณะรัฐมนตรี รวมถึงแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองอย่างถูกกฎหมาย ตามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการจ้างงานระหว่างรัฐบาลไทย กับรัฐบาลเมียนมา ลาว กัมพูชา และเวียดนาม

โดยที่ พ.ร.ก.การบริหารจัดการ การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 กำหนดให้คนต่างด้าวเหล่านี้ จะทำงานได้ก็ต่อเมื่อได้รับอนุญาตทำงานจากนายทะเบียน ซึ่งนายจ้าง/สถานประกอบการ และแรงงานต่างด้าว จึงมีความจำเป็นต้องทราบถึงกฎระเบียบ หรือข้อบังคับ/เงื่อนไขการทำงาน ขั้นตอนและวิธีการเกี่ยวกับการจ้างงาน แรงงานต่างด้าว ตลอดจนบทลงโทษต่าง ๆ

สำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร ได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้มีการจัดโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้และความเข้าใจให้นายจ้าง สถานประกอบการ ผู้สนใจ และบริษัทนำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศ รวมถึงองค์กรภาคีเครือข่ายได้รับทราบแนวทาง/วิธีการ/ขั้นตอน การขออนุญาตทำงาน ทั้งผ่านระบบปกติ (On-Site) และระบบอิเล็คทรอนิคส์ (Online) ตามกฎหมาย รวมถึงภาครัฐต้องการรับทราบปัญหาอุปสรรคของการจ้างแรงงานต่างด้าวของผู้ประกอบการ เพื่อนำมาปรับปรุงแนวทางในการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวแบบประชารัฐบนพื้นฐานของข้อกฎหมาย ซึ่งจะส่งผลทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้นำความรู้ที่ได้รับไปใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติงานในการจ้างแรงงานต่างด้าวได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *