“สสจ.สมุทรสาคร” ตรวจสุขภาพ ปชช. กลุ่มเสี่ยงพิษแคดเมียม โรงงาน ซ.กองพนันพล

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับโรงพยาบาลสมุทรสาคร ออกตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ พร้อมตรวจปัสสาวะให้กับประชาชน ภายในซอยกองพนันพล ต.บางน้ำจืด ที่อาศัยรอบบริษัทฯ ซุกกากแร่แคดเมียม

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 9 เม.ย. 2567 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร (สสจ.สมุทรสาคร) ร่วมกับโรงพยาบาลสมุทรสาคร ออกหน่วยตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ให้กับประชาชนภายในซอยกองพนันพล หมู่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมีนายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร นายอุดม ไกรวัตตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร นายณัฐพงษ์ สุมโนธรรม สส. สมุทรสาคร เขต 1 รวมถึงสาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร ส.อบจ.สมุทรสาคร ร่วมตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ฯ และพบปะกับประชาชนที่ทยอยเข้ามาตรวจสุขภาพ

สำหรับการออกหน่วยตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ในครั้งนี้ มีกลุ่มเป้าหมายเป็นประชาชนผู้ที่อยู่อาศัยโดยรอบบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ที่ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครตรวจพบว่ามีการเก็บกากแร่แคดเมียมและกากแร่สังกะสีไว้เป็นจำนวนกว่า 2,440 ตัน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประชาชน เนื่องจากกากแร่ดังกล่าวอาจเป็นสารก่อมะเร็ง อีกทั้งผลจากการตรวจปัสสาวะของพนักงานในบริษัทฯ 11 ราย พบว่ามีสารแคดเมียมทุกคน และมี 8 รายที่มีค่าสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน

โดยขั้นตอนของการตรวจสุขภาพประชาชนนั้น ประกอบด้วยการซักประวัติ ถามอาการโดยทั่วไป สอบถามสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ภายในบ้านและบริเวณรอบบ้าน เพื่อคัดกรอกความเสี่ยงในเบื้องต้น จากนั้นจะวัดความดันโลหิต วัดอุณหภูมิในร่างกาย และพบแพทย์ หากมีอาการแพ้ มีไข้ วิงเวียนศีรษะ ก็จะมียารักษาโรคให้ในเบื้องต้น และเก็บตัวอย่างปัสสาวะเพื่อหาสารแคดเมียมในร่างกายต่อไป ซึ่งจะทราบผลตรวจภายใน 3 วัน หากพบสารแคดเมียมเกินเกณฑ์มาตรฐาน ก็จะโทรติดตามให้มาบำบัดรักษาที่โรงพยาบาลสมุทรสาครต่อไป 

นพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการพบกากแคดเมียมในพื้นที่ของ จ.สมุทรสาคร ขณะนี้เราได้มีการกำหนดมาตรการทางด้านการแพทย์และการสาธารณสุข ซึ่งมาตรการทางด้านสาธารณสุข ได้มีการเฝ้าระวังกับประชาชนและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ โดยในสิ่งแวดล้อม ขณะนี้ได้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกรมควบคุมมลพิษ กรมควบคุมโรค กรมอนามัย ก็ได้มีการลงพื้นที่ในการที่จะจัดเก็บดิน น้ำ ฝุ่น แล้วก็อาหารเครื่องดื่มของพี่น้องประชาชนที่อยู่ในละแวกของโรงงาน ไปดำเนินการส่งตรวจเพื่อเฝ้าระวังดูว่ามีสารแคดเมียมกระจายในสิ่งแวดล้อม บริเวณของโรงงานฯ หรือบริเวณใกล้เคียงด้วยหรือไม่

ส่วนในเรื่องของการเฝ้าระวังในประชาชน ซึ่งเราได้มีการตรวจในส่วนของพนักงานบริษัทฯ จากข้อมูลที่ออกมาพบว่ามีพนักงานที่ตรวจไปแล้วทั้งหมด 11 ราย พบสารแคดเมียมทั้งหมด แต่ว่าที่สูงเกินเกณฑ์มาตรฐานมี 8 ราย ซึ่งขณะนี้เราก็ได้รับพนักงานของโรงงานทั้งหมดไว้ตรวจรักษาโดยละเอียดที่โรงพยาบาลสมุทรสาครแล้ว ส่วนพี่น้องประชาชนที่อยู่ในระแวกของโรงงานฯ ได้มีการนัดเข้ามาดำเนินการตรวจสุขภาพ คัดกรอง สอบสวนข้อมูลเบื้องต้น แล้วก็มีการจัดเก็บปัสสาวะเพื่อไปส่งตรวจหาสารแคดเมียม เพื่อเฝ้าระวังในชุมชนที่อยู่อาศัยอยู่ในบริเวณรอบ ๆ โรงงาน จะมีประชาชนได้รับสารแคดเมียมเข้าสู่ร่างกายด้วยหรือไม่ ซึ่งที่เราจัดเก็บในวันนี้คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 วัน ผลตรวจถึงจะออกมา

ในส่วนของมาตรการทางด้านการแพทย์ ในจำนวนพนักงาน 11 รายที่มีการตรวจพบสารแคดเมียม และอีก 8 รายที่ตั้งใจจะมาตรวจในวันนี้ ก็ได้นัดหมายให้เข้ารับการตรวจโดยละเอียดที่โรงพยาบาลสมุทรสาครทั้งหมด เพื่อที่จะมาตรวจยืนยันว่าสิ่งที่ตรวจเจอในปัสสาวะ มีจำนวนสารแคดเมียมเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจดูแลรักษา

แต่เนื่องด้วยไม่ใช่เป็นกรณีที่พบเจอได้อยู่เรื่อย ๆ ตรงนี้เองก็ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาก็ได้มีการประชุมคณะกรรมการฝ่ายการแพทย์ กรณีของสารแคดเมียมในจังหวัดสมุทรสาคร จากผู้เชี่ยวชาญหลายภาคส่วน อาทิ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลฯ กรมการแพทย์ กรมควบคุมโรค กองโรคจากการประกอบอาชีพ ซึ่งก็จะมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านมาร่วมเสนอแนะและให้ข้อคิดเห็น รวมไปถึงแนะนำข้อปฏิบัติในการดูแล ทั้งมาตรการทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข

ทั้งนี้ ทางภาคส่วนราชการ โดยเฉพาะทางด้านสาธารณสุข จะดูแลพี่น้องประชาชนทั้งที่เป็นกลุ่มเสี่ยง และประชาชนที่อยู่บริเวณรอบ ๆ โรงงานให้ดีที่สุด และให้ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานตรงส่วนนี้ให้น้อยที่สุดด้วย

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *