ออกหมายเรียก “เสี่ยเจษ” เจ้าของโรงงานย่าน ซ.กองพนันพล แจงกรณีซุกกากแคดเมียม

ปทส.ออกหมายเรียกเจ้าของโรงงาน ซ.กองพนันพล ต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร เข้าชี้แจงกรณีพบกากแคดเมียมในโรงงาน หลังเรียกพบหลายครั้งไม่ให้ความร่วมมือ

วันนี้ (10 เม.ย.) จากกรณีที่มีการตรวจยึดกากแคดเมียมซึ่งเป็นสารอันตราย ได้จากภายในโรงงานบริษัท เจแอนด์ บี เมททอล จำกัด หมู่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ก่อนพบว่ามีกากแคดเมียมสูญหายไปอีก 15,000 ตัน กระทั่งตรวจสอบจนพบการขนส่งไปที่บริษัทแห่งหนึ่ง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี และอีกหลายแห่งนั้น

พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) สั่งการให้ พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง บก.ปทส. พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.5.บก.ปทส. พร้อมพนักงานสอบสวน ออกหมายเรียกตัว นายเจษฎา (สงวนนามสกุล) หรือ เสี่ยเจษ และ นางวรรณา (สงวนนามสกุล) ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของบริษัท เจ แอนด์บี เมทอล จำกัด ที่ถูกตรวจยึดกากแคดเมียมได้เป็นแห่งแรก จำนวน 3,040 ตัน

เมื่อเจ้าหน้าที่พยายามติดต่อนายเจษฎา และหุ้นส่วนเพื่อขอให้เดินทางมาให้รายละเอียดเกี่ยวกับการนำกากแคดเมียมมาเก็บไว้ที่โรงงาน และที่อื่น ๆ ใน จ.สมุทรสาคร กำหนดนัดหมายในวันพฤหัสบดีที่ 11 เม.ย. เวลา 09.00 น.

มีรายงานว่า นายเจษฎาไม่ค่อยให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งติดต่อประสานไปหลายครั้งแล้ว แต่เจ้าตัวก็พยายามผัดผ่อนมาตลอด โดยมีข้ออ้างต่าง ๆ นานา กระทั่งตำรวจต้องออกหมายเรียกเพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย หากยังไม่มาก็ต้องออกหมายจับกุม

สำหรับปริมาณของกากแคดเมียมที่ผู้ประกอบการในจังหวัดตากได้ยื่นขอนำออกมาไว้ประมาณ 15,000 ตัน มีการตามเจอแล้วใน 3 แห่ง ประกอบด้วย 1. บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ซอยกองพนันพล หมู่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร จำนวน 3,040 ตัน 2. โรงงานแห่งหนึ่งย่าน ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี จำนวน 4,400 ตัน และ 3.บริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด ซอยบ่อดิน หมู่ 6 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร จำนวน 1,034 ตัน ล่าสุดเพิ่งยึดได้จากโกดังแห่งหนึ่งในพื้นที่หมู่ 7 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน อีก 500 ตัน ส่วนที่เหลือที่ยังต้องติดตามต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *