ปลัด ก.อุตสาหกรรม ลุยตรวจซ้ำโรงหลอม ซ.กองพนันพล พบกากแคดเมียมซุกอีกอื้อ

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าตรวจสอบซ้ำโรงงานเก็บกากแคดเมียม ซ.กองพนันพล ต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร พบซุกไว้อีกเพียบตามซอกหลืบโรงงาน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 เม.ย. 2567 ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ์ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ดร.สุบรรณ มานะวิทยาการ นายก อบต.บางน้ำจืด รวมถึงผู้นำท้องที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด เลขที่ 132 หมู่ 2 ซ.กองพนันพล ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานที่มีการตรวจพบกากแร่แคดเมียมและกากแร่สังกะสี ที่ขนย้ายมาจากหลุมฝังกลบ จ.ตาก เป็นครั้งแรก

โดยในครั้งนี้เป็นการเข้าตรวจสอบซ้ำอีกครั้ง เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้มีการตรวจพบว่าภายในโรงงานแห่งนี้ยังมีกากแคดเมียมจำนวนมากซุกซ่อนอยู่ตามซอกหลืบต่าง ๆ ทั่วโรงงาน และยังมีบางส่วนทางโรงงานได้นำสิ่งของขนาดใหญ่มาตั้งบังไว้ เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ฯ ที่เข้าตรวจค้นครั้งแรก โดยทางตัวแทนบริษัทฯ ในขณะนั้นไม่ได้นำตรวจในจุดซอกหลืบที่เร้นตาผู้คน ซึ่งในการตรวจค้นโดยละเอียดครั้งนี้ พบว่ายังคงมีกากแร่แคดเมียมอยู่ในถุงบิ๊กแบ็คอีกจำนวนมากที่ไม่ได้ทำการตรวจนับ ทั้งที่อยู่ในอาคารและนอกตัวอาคาร ทางเจ้าหน้าที่จึงได้อายัติไว้ทั้งหมดเพื่อเร่งทำการตรวจนับจำนวนให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ อีกทั้งยังมีการยึดรถบรรทุกไว้ 2 คัน เพื่อรอตรวจสอบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการขนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสีที่ถูกอายัดไว้ทั้งหมดหรือไม่

ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตามที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนหาเส้นทางการขนส่งกากแคดเมียมกันมาอย่างต่อเนื่องหลายวันนั้น วันนี้เป็นการเข้าตรวจซ้ำอีกครั้งที่บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด เนื่องด้วยทางเรายังคงมีความสงสัยในโรงงานแห่งนี้ เมื่อตรวจสอบจากข้อมูลที่ประมวลผลออกมาแล้ว ก็คาดว่า กากแคดเมียมไม่น่าที่จะไปไกลจากเป้าหมายต่าง ๆ ที่ได้สืบทราบไว้มากนัก จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ให้ย้อนกลับมาตรวจสอบที่โรงงานนี้อีกครั้ง แล้วก็พบกากแคดเมียมถูกซุกซ่อนเอาไว้อีกเป็นจำนวนมากจริง และอาจจะมากกว่ารอบแรกที่เคยเจอภายในโรงงานแห่งนี้ แต่จะเป็นจำนวนเท่าไหร่นั้นตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ทำงานให้แล้วเสร็จก่อน แต่ส่วนอื่น ๆ ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังคงติดตามต่อไป เพื่อค้นหาเส้นทางที่คาดว่าจะใช้ในการขนส่งจาก จ.ตาก ลงสู่ จ.สมุทรสาคร และจาก จ.สมุทรสาคร ไปที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี รวมถึงแหล่งที่พักที่อาจจะใช้เป็นที่ซุกกากแคดเมียมเพิ่มเติมจากข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนี้ด้วย โดยตอนนี้ก็ดำเนินไปแล้วเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ คงเหลือพื้นที่เป้าหมายใน จ.สระแก้ว ที่ยังไม่ได้เข้าไปตรวจ

ดร.ณัฐพล ยังกล่าวอีกว่า นอกจากเรื่องของการเข้าตรวจพื้นที่เป้าหมายแล้ว หลังจากนี้ก็ยังจะได้มีการประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์กากแคดเมียม ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ที่ให้ตั้งคณะกรรมการร่วม 6 หน่วยงาน ประกอบด้วย กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร โดยในเรื่องที่จะต้องเร่งดำเนินการก่อนก็มีอยู่ด้วยกัน 3 ขั้นตอน คือ 1. การส่งกากแคดเมียมและกากสังกะสีที่เจอทั้งหมดกลับไปยังหลุมฝังกลบที่จังหวัดตาก และจะต้องขนส่งอย่างปลอดภัยด้วย ส่วนบ่อที่ตากนั้นพบว่ายังคงมีสภาพดีพร้อมนำเข้าสู่การฝังกลบดังเดิม 2. การตามของที่ยังคงขาดหายไป แต่ถ้าผลนับในครั้งนี้ออกมาอาจจะมีปริมาณที่ใกล้เคียงกับส่วนที่ยังขาดอยู่ โดยทั้งนี้ก็ต้องรอผลการตรวจนับให้แล้วเสร็จก่อน และ 3. เรื่องของการป้องกันและการวางนโยบายหรือมาตรการต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำซ้อนแบบนี้ได้อีกในอนาคต

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *