สมุทรสาคร ทสจ.-ประมงจังหวัดฯ เก็บตัวอย่างสัตว์น้ำภายในคลองพื้นที่ ต.บางน้ำจืด หาสารแคดเมียม

ทสจ.สมุทรสาคร ร่วมกับประมงจังหวัดฯ ตรวจวัดคุณภาพสัตว์น้ำและสิ่งแวดล้อม คลองหลวงเดิมบาง-คลองบางน้ำจืด ค้นหาสารแคดเมียมในลำคลอง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 เม.ย. 2567 นายวัฒนา พรประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร (ทสจ.สมุทรสาคร) พร้อมด้วยนายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร ได้รับมอบหมายจากนายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และนายวรณัฏฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ให้นำคณะเจ้าหน้าที่จาก สนง.ทสจ.สมุทรสาคร สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลสมุทรสาคร และศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลสมุทรปราการ ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างสัตว์น้ำในคลองบริเวณใกล้กับบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ซอยกองพนันพล หมู่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ที่พบการกักเก็บกากแร่แคดเมียมภายในโรงงาน โดยมีหัวหน้าหรือผู้แทนจากสำนักงาน ปภ.สมุทรสาคร สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร อบจ.สมุทรสาคร กอ.รมน.จว.สมุทรสาคร ปลัดอำเภอเมืองสมุทรสาคร และ กำนัน อบต.บางน้ำจืด ร่วมด้วย

โดยเริ่มเก็บตัวอย่างสัตว์น้ำบริเวณต้นคลองหลวงเดิมบาง (หน้าวัดโพธิ์แจ้) ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร มีทั้งการจับปลาในคลองไปแช่แข็ง เพื่อนำชิ้นเนื้อไปตรวจหาสารแคดเมียม พร้อมกับการตรวจวัดคุณภาพน้ำตรงบริเวณดังกล่าว โดยพบว่ามีค่าออกซิเจนต่ำ แต่ค่าความเป็นกรด-ด่างอยู่ในเกณฑ์ปกติ จากนั้นจึงได้ย้ายจุดมาที่บริเวณกลางคลองซึ่งอยู่ตรงปากซอยกองพนันพล และปลายคลองบริเวณทางเข้าวัดราษฎร์รังสรรค์ ต.คอกกระบือ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เชื่อมต่อกับคลองสี่วาพาสวัสดิ์ นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่เป้าหมายเป็นคลองบางน้ำจืด 2 จุด ที่ต้นคลองบริเวณหน้าสนามกีฬา อบต.บางน้ำจืด และปลายคลองก่อนไหลสู่คลองหลวงเดิมบาง

นายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ทสจ.สมุทรสาคร กล่าวว่า การลงพื้นที่เก็บตัวอย่างสัตว์น้ำและตรวจวัดคุณภาพน้ำ เพื่อหาสารแคดเมียมที่อาจจะมีการปนเปื้อนในน้ำและสิ่งแวดล้อมได้นั้น เนื่องมาจากการตรวจพบโรงงานแห่งหนึ่งในซอยกองพนันพลมีการกักเก็บกากแร่แคดเมียมและกากสังกะสี ดังนั้นทางกรมควบคุมมลพิษ และ สนง.ทสจ.สมุทรสาคร จึงได้มีการเก็บตัวอย่างทั้งฝุ่นละอองในอากาศ น้ำ และสิ่งแวดล้อมไปตรวจสอบ ซึ่งเบื้องต้นผลที่ออกมานั้นก็ไม่พบสารแคดเมียมทั้งในน้ำและสิ่งแวดล้อมภายนอกโรงงาน มีแต่ที่บริเวณด้านหน้าโรงงานเท่านั้น

ทางด้านนายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้แก่พี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่บริเวณรอบโรงงานดังกล่าว ทางกรมควบคุมมลพิษ จึงได้ร่วมกับ กรมประมง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาลงพื้นที่อีกครั้งในวันนี้ เพื่อเก็บตัวอย่างสัตว์น้ำจากในคลองที่ไหลผ่านโรงงานไปตรวจสอบหาการปนเปื้อนของสารแคดเมียมว่ามีอยู่ในเนื้อปลาหรือไม่ โดยจะนำปลาที่จับได้ทั้งตรงบริเวณต้นคลอง กลางคลอง และปลายคลอง ไปเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบที่ศูนย์วิจัยฯ เพื่อให้ได้ผลที่ชัดเจน คาดว่าภายใน 3-4 วันนี้ ผลการตรวจชิ้นเนื้อปลาหรือสัตว์น้ำอื่น ๆ ในคลองจะออกมา ก็จะเป็นการยืนยันกับชาวบ้านได้ว่ามีการปนเปื้อนของสารแคดเมียมจากโรงงานดังกล่าวออกมาสู่สัตว์น้ำในลำคลองหรือไม่ รวมถึงยังได้นำน้ำไปตรวจวัดหาการปนเปื้อนใหม่อีกรอบด้วยเช่นเดียวกัน

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *