กมธ.ที่ดินฯ สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่โรงงานเก็บกากแคดเมียม สมุทรสาคร

คณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่โรงงานที่พบกากแร่แคดเมียม 3 แห่งใน จ.สมุทรสาคร 

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 24 เม.ย. 2567 คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร โดยนายกฤช ศิลปชัย รองประธานคณะกรรมาธิการฯ คนที่เจ็ด นายสมนึก จงมีวศิน ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการฯ พร้อมด้วย นายศิริโรจน์ ธนิกกุล สส. สมุทรสาคร เขต 2 ลงพื้นที่ตรวจติดตามการจัดเก็บกากแร่แคดเมียมที่พบในโรงงานในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ได้แก่ โกดังแห่งหนึ่ง ย่าน ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร บริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์เทค (2008) จำกัด และบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

จากนั้นได้เดินทางไปร่วมประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ณ ห้องประชุมชั้น 3 อบต.บางน้ำจืด โดยมี นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พ.อ.ธารา เจนตลอด รอง ผอ.รมน.จว.สมุทรสาคร นพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ์ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร นายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ทสจ.สมุทรสาคร ดร.สุบรรณ มานะวิทยาการ นายก อบต.บางน้ำจืด ร่วมให้ข้อมูลและประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

โดยข้อมูลสรุปในเบื้องต้นขณะนี้ จังหวัดสมุทรสาคร ได้มีการตรวจยึดอายัดกากแร่แคดเมียมและการปิดพื้นที่ จำนวน 4 ครั้ง 4 จุด ได้แก่ 1. บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ตั้งอยู่ซอยกองพนันพล ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ ซึ่งกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. ร่วมกับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกันตรวจนับเมื่อวันที่ 22 – 23 เม.ย. 2567 โดยในเบื้องต้นนับได้ 4,578 ถุง น้ำหนักประมาณ 6,868 ตัน

2. บริษัท ซิน หงส์  เฉิง อินเตอร์เทค (2008) จำกัด ตั้งอยู่ ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ ซึ่ง บก.ปทส. ร่วมกับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกันตรวจนับเมื่อวันที่ 22 – 23 เม.ย. 2567 นับได้ 670 ถุง คิดเป็นน้ำหนักประมาณ 1,005 ตัน และ 3. พื้นที่โกดังเก็บสินค้า ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน ซึ่ง บก.ปทส. ร่วมกับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกันตรวจนับเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2567 นับได้ 356 ถุง คิดเป็นน้ำหนักประมาณ 534 ตัน ซึ่งพื้นที่ทั้งหมดที่พบกากแร่แคดเมียม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ประกาศห้ามมิให้บุคคลใดเข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่ดังกล่าว

ในส่วนการขนย้าย เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2567 มีการประชุมออนไลน์คณะทำงานฯ โดยมีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานฯ ณ ศาลากลางจังหวัดตาก โดยมีนายสหรัฐ วงศ์สกุลวิวัฒน์  รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และนายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เข้าร่วมประชุม ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกำหนดแผนและขั้นตอนการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมโดยคาดการณ์ว่าจะเริ่มทดลองขนได้ในวันที่ 28-29 เม.ย. 2567 โดยจะใช้รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์และรถบรรทุกแบบใช้ผ้าคลุมและใช้สายรัด และ บก.ปทส. จะดำเนินการทางคดีให้กากตะกอนแคดเมียม ซึ่งเป็นของกลางในคดีอาญา สามารถนำไปเก็บรักษาโดยการฝังกลบที่แหล่งกำเนิดได้ภายใน 7 วัน 

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *