ประชาชนจิตอาสาจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมใจทำความสะอาดแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ คลองดำเนินสะดวก

ประชาชนจิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมใจทำความสะอาดแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ คลองดำเนินสะดวก เพื่อประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ในการจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 ที่วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมโครงการจิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ ทำความสะอาดบริเวณแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเตรียมสถานที่ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดสมุทรสาคร ในการจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี นายวรณัฏฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนจิตอาสากว่า 200 คน ร่วมกันทำความสะอาดแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์คลองดำเนินสะดวก เก็บผักตบชวา วัชพืชทางน้ำ และบริเวณโดยรอบวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร

สำหรับคลองดำเนินสะดวก ถือว่าเป็นคลองที่มีความสำคัญกับจังหวัดสมุทรสาครอย่างยิ่ง เพราะเป็นคลองเชื่อมระหว่างแม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำแม่กลอง พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) เป็นผู้อำนวยการขุดคลอง ซึ่งมีพิธีเปิดใช้คลองนี้เมื่อวันจันทร์ เดือน 7 ขึ้น 4 ค่ำ จ.ศ.1230 ร.ศ.87 ตรงกับวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2411

พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเห็นว่าเป็นคลองที่มีเส้นตรง ประชาชนจะได้รับความสะดวกในการสัญจร จึงพระราชทานนามคลองที่ขุดใหม่นี้ว่า “คลองดำเนินสะดวก” มีความยาว 35.8 กิโลเมตร มีหลักบอกแนวเขต 8 หลัก ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร 21 กิโลเมตร มีหลักบอกแนวเขต 5 หลัก (หลัก 1 ถึงหลัก 5) คลองดำเนินสะดวกมีวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสรตั้งอยู่ริมคลอง บริเวณหลักเขตที่ 4 โดยมีหลวงพ่อโต เป็นพระประธานประจำวัด มีลักษณะเป็นพระพุทธรูปโบราณสมัยอู่ทองเนื้อหินทรายแดงฉาบปูน ปางมารวิชัย มีพระพักตร์อิ่มเอิบละไม หน้าตักกว้าง 81 นิ้ว สูง 99 นิ้ว สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยอู่ทอง

แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์คลองดำเนินสะดวก บริเวณหน้าวิหารหลวงพ่อโตวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ได้เคยใช้ทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 รวมจำนวน 4 ครั้ง ครั้งแรก เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2530 ครั้งที่สอง เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2542 และครั้งที่สาม เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2554 และทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จำนวน 1 ครั้ง เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2562

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *