สมุทรสาคร ไฟไหม้ยืดเยื้อข้ามวัน โรงงานกระดาษใหญ่ย่านบางปลา คุมเพลิงได้แล้วกว่า 60 เปอร์เซ็นต์

คืบหน้าเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ ย่านบางปลา เวลาผ่านไป 24 ชม. ควบคุมได้แล้วกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ คาดคืนนี้จบภารกิจ (5 พ.ค. 67)

จากกรณีเหตุเพลิงไหม้ภายในบริษัท ปัญจพลไฟเบอร์คอนเทนเนอร์ จำกัด (สาขาบางปลา) ต.บ้านเกาะ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานผลิตกล่องกระดาษลูกฟูกและบรรจุภัณฑ์กระดาษครบวงจร โดยจุดที่เป็นต้นเพลิงอยู่บริเวณภายในโกดังเก็บกระดาษรีไซเคิลกว่า 20,000 ตัน ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ เหตุเกิดตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น.ของวันที่ 4 พ.ค. 2567 โดยได้มีการระดมรถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ตลอดจนอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 ปทุมธานี มาร่วมช่วยเหลือ แต่ยังไม่สามารถดับไฟที่โหมลุกไหม้ภายในตัวโกดังให้สงบลงได้ ทำได้เพียงควบคุมไม่ให้เพลิงลุกลามไปยังอาคารโกดังอื่นที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นที่เก็บเชื้อเพลิงถ่านหิน และอาคารเครื่องจักรกล

ขณะเดียวกัน นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด ได้ออกประกาศจังหวัดสมุทรสาคร ฉบับที่ 25/2567 เรื่อง เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินอัคคีภัย ในพื้นที่อำเภอเมืองสมุทรสาคร โดยประกาศให้พื้นที่หมู่ที่ 1 และ หมู่ที่ 4 ต.บ้านเกาะ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้ส่วนราชการ หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในเขตพื้นที่ประสบภัยดังกล่าว

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 5 พ.ค. 2567 หลังจากที่เกิดเหตุเพลิงไหม้มานานกว่า 24 ชม. แล้วนั้น ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมเพลิงได้แล้วกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ ร.ต.ต.สัณฐิติ ธรรมใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร (ปภ.สมุทรสาคร) ก็ได้มีการวางแผนร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ของกองปฏิบัติการดับเพลิงและกู้ภัย 1 สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 ปทุมธานี อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ผู้แทนสถานประกอบการ  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับการทำงานให้ตรงกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ร.ต.ต.สัณฐิติ ธรรมใจ หน.สนง.ปภ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า ขณะนี้ดับไฟได้แล้วกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งแม้ว่าปริมาณของเพลิงจะลดลง แต่ก็ยังคงมีแสงเปลวไฟอยู่บ้างในบางจุด โดยหลังจากนี้จะได้มีการเพิ่มรถแบ็คโฮจาก 4 คัน เป็น 8 คัน เพิ่มรถสูบส่งระยะไกลจาก 2 คันเป็น 3 คัน อีกทั้งทางจังหวัดสมุทรสาคร จะขอให้ทางสมาคมสถาปนิกสยามฯ และสภาวิศวกร เข้ามาช่วยตรวจสอบโครงสร้างอาคารเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ในการเข้าปฏิบัติงานอีกด้วย ทั้งนี้คาดการณ์ว่าถ้าเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ในเวลา 20.00 น. ของวันนี้ก็จะจบสถานการณ์นี้ลงได้อย่างแน่นอน

ส่วนเรื่องของการประชุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ก็ได้มีการเน้นย้ำถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงให้ทุกคนคำนึงถึงแผนการปฏิบัติงานตามที่ได้วางไว้ ส่วนกำลังผู้ปฏิบัติงานนั้นตอนนี้มีการจัดเวรชุดดับเพลิงขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน จ.สมุทรสาคร สลับสับเปลี่ยนกันในแต่ละช่วงเวลา พร้อมกับสนธิความร่วมมือจากทางกองปฏิบัติการดับเพลิงและกู้ภัย 1 สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร ที่ได้จัดกำลังผลัดเปลี่ยนกันมาครั้งละ 50 คน พร้อมกับรถสนับสนุนอีก 5 คัน ส่วนเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยทั้งของมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร และมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ก็ยังคงตรึงกำลังไว้บางส่วนเพื่อคอยสนับสนุนภารกิจฉุกเฉินที่มีความจำเป็นต้องการกำลังเสริมอย่างเร่งด่วน

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *