สมุทรสาคร ไฟไหม้โรงงานกระดาษยังจบไม่ลง ยืดเวลาออกไปอีก 1 วัน

เหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ย่านบางปลา จ.สมุทรสาคร ยังปิดเคสไม่ลง นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ผู้บัญชาการเหตุการณ์เผยใช้เวลาอีกประมาณ 1 วันไฟจะมอดลง

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 5 พ.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าปฏิบัติการดับไฟภายในโกดังกระดาษรีไซเคิลน้ำหนักกว่า 20,000 ตัน ของบริษัท ปัญจพลไฟเบอร์ คอนเทนเนอร์ จำกัด (สาขาบางปลา) ตั้งอยู่เลขที่ 110/4 หมู่ 4 ต.บ้านเกาะ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานผลิตกล่องกระดาษลูกฟูกและบรรจุภัณฑ์กระดาษครบวงจร เหตุเกิดตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น.ของวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยได้มีการระดมรถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ตลอดจนอาสาสมัคร และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 ปทุมธานี มาร่วมช่วยเหลือ ก่อนหน้านี้ได้มีการประเมินสถานการณ์ว่าจะสามารถดับไฟที่โหมลุกไหม้ภายในตัวโกดังให้สงบลงได้ภายในคืนนี้ ซึ่งเวลาผ่านไปกว่า 36 ชม. แล้ว ก็ยังไม่สามารถปิดปฏิบัติการได้สำเร็จ

สอบถามไปยัง ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ เปิดเผยว่า การดับไฟให้มอดลงนั้นต้องยืดเวลาออกไปอีกราว 20 ชม. หรืออีกประมาณ 1 วัน คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้สำเร็จช่วงเย็นถึงค่ำของวันที่ 6 พ.ค. 2567 เนื่องจากพบปัญหาบางประการขณะปฏิบัติงานในส่วนที่เหลืออีกราว 10 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลทำให้ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่อาสาสมัครฯ ไม่สามารถเข้าไปฉีดน้ำในกอง A ได้อย่างเต็มพิกัด จึงได้มีการหารือปรับแผนปฏิบัติงานกันอีกครั้ง โดยจะใช้รถแบ็คโฮทั้งหมดที่มีอยู่มาช่วยกันรุมคุ้ยกองกระดาษในกอง A ก่อน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำลงไปได้อย่างที่วางแผนไว้แต่แรก คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4-5 ชม. เปลวเพลิงในกอง A ก็จะสงบลง

เสร็จแล้วก็จะย้ายทั้งกำลังคน รถดับเพลิง และรถแบ็คโฮ ไปที่กองกระดาษกอง B ที่ยังคงเหลือเปลวไฟอยู่อีกบางส่วนให้ดับตามลงไป ซึ่งในส่วนของกอง B นี้ จะมีความยากตรงที่มีโครงหลังคาเหล็กถล่มลงมาทับกองกระดาษ จึงทำให้การปฏิบัติงานไม่ง่ายและไม่สามารถเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ต้องค่อย ๆ ทำเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และอุปกรณ์เครื่องจักรที่เข้าไปหน้างาน ทั้งนี้ เมื่อดับไฟในส่วนที่เหลือของทั้ง 2 กองนี้เสร็จสิ้นลงแล้ว ต่อไปก็จะเป็นการฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมั่นใจว่าเปลวเพลิงจากด้านใต้กองกระดาษจะไม่ปะทุขึ้นมาอีก

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *