3 ผู้แทนก้าวไกล พบปะทานข้าว พี่น้องแรงงานสมุทรสาคร กิจกรรม “ล้อมวงแรงงาน กินลาบ พูดคุย”

3 สส.ก้าวไกล “ฟลิ้น ณัฐพงษ์” ผู้แทนฯ สมุทรสาคร พร้อม “สุเทพ อู่อ้น” สส.ปีกแรงงาน และ “เพชร กรุณพล” รองโฆษกพรรคฯ ร่วมกิจกรรม “ล้อมวงแรงงาน กินลาบพูดคุย” รับฟังเสียงสะท้อนจากพี่น้องแรงงานในพื้นที่

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 11 พ.ค. 2567 นายณัฐพงษ์ สุมโนธรรม หรือ สส.ฟลิ้น สส.สมุทรสาคร เขต 1 พรรคก้าวไกล จัดกิจกรรม “ล้อมวงแรงงาน กินลาบ พูดคุย” ณ ร้านสายอีสาน มหาชัย ถ.ท่าปรง ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยได้รับเกียรติจาก นายสุเทพ อู่อ้น สส.บัญชีรายชื่อ ปีกแรงงานพรรคก้าวไกล และนายกรุณพล เทียนสุวรรณ หรือ “สส.เพชร” สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคก้าวไกล ร่วมพบปะพูดคุยและล้อมวงทานข้าวกับพี่น้องแรงงานชาวสมุทรสาครกว่า 20 คน ทั้งทั้งกลุ่มแรงงานในระบบ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ไรเดอร์ ฟรีแลนซ์ ผู้พิการ รวมถึงนายจ้างจากสถานประกอบการ

นายณัฐพงษ์ สุมโนธรรม หรือ “สส.ฟลิ้น” สส.สมุทรสาคร เขต 1 พรรคก้าวไกล เปิดเผยที่มาของการจัดกิจกรรมว่า เนื่องด้วยพฤษภาคมเป็นเดือนของแรงงาน พวกตนมีความตั้งใจว่าอยากจะมีงานที่ได้พบปะพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ว่ามีความต้องการหรือข้อเสนออะไรกับพวกตนในฐานะผู้แทนราษฎร ก็เลยจัดกิจกรรม “ล้อมวงแรงงาน กินลาบ พูดคุย” ขึ้นมา เพื่อพี่น้องแรงงานได้มาพบเจอกับตนในฐานะ สส. พื้นที่ แล้วยังมี สส.สุเทพ และ สส.เพชร-กรุณพล ในฐานะผู้ที่ขับเคลื่อนเรื่องแรงงาน เพื่อที่จะได้นำประเด็นที่พี่น้องประชาชนได้พูดว่ามีข้อเสนอใดบ้างให้กับผู้ที่ขับเคลื่อนโดยตรง รวมถึงเอาสิ่งที่ทางพรรคก้าวไกลได้ต่อสู้ในสภาเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานฯ มาเล่าให้กับพี่น้องประชาชนได้ฟัง ไปไกลกว่านั้นหากพรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาล จะมีแนวทางในการขับเคลื่อนอย่างไรให้ผู้ใช้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

แม้ตอนนี้พรรคก้าวไกลจะไม่ได้เป็นรัฐบาลก็จริง แต่นโยบายที่ทางพรรคฯ ใช้หาเสียง ก็พยายามที่จะมาทำเป็นกฎหมาย โดยใช้กลไกนิติบัญญัติในการผลักดัน มีการแก้กฎหมายและเสนอกฎหมายเรื่องการนิยามแรงงานที่มากขึ้น ทำให้ครอบคลุมไปถึงพี่น้องแรงงานนอกระบบ เช่น งานแพลตฟอร์ม ไรเดอร์ ฟรีแลนซ์ รวมถึงเรื่องสวัสดิการต่าง ๆ เช่น เรื่องการลาคลอดที่ทางพ่อสามารถลาไปช่วยแม่เลี้ยงลูกได้ รวมถึงเรื่องวันหยุดต่าง ๆ โดยพยายามมองครบทุกมิติ ทั้งการแรงงาน สวัสดิการ และคุณภาพชีวิต รวมถึงไม่ละเลยที่จะมองไปถึงผู้ประกอบการด้วย ต้องยอมรับว่าสิ่งต่าง ๆ ก็ไปเพิ่มภาระให้กับผู้ประกอบการ ขณะเดียวกันรัฐเองก็ต้องสนับสนุนให้ผู้ประกอบการได้สามารถเดินต่อไปได้ และต้องทำให้คุณภาพชีวิตของพี่น้องแรงงานดีขึ้น

นายณัฐพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับเสียงสะท้อนจากพี่น้องแรงงานในกิจกรรมดังกล่าว อาทิ แรงงานในระบบ ได้กล่าวถึงเรื่องของสวัสดิการในบางโรงงาน แม้แต่น้ำดื่มอาจจะได้คุณภาพที่ไม่ดีเพียงพอ และเรื่องความอันตรายจากการทำงาน ส่วนแรงงานนอกระบบ เช่น ไรเดอร์ ก็บอกว่าเรื่องของการลดรอบ ที่บริษัทแพลทฟอร์มมีอำนาจเหนือกว่า การรวมกลุ่มกันเพื่อเรียกร้องกับทางผู้ประกอบการก็ทำได้ยาก รวมถึงมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ก็บอกว่าทุกวันนี้ค่าครองชีพสูงมาก ค่าน้ำมันแพง แต่หาเงินได้น้อยลง ทำให้คุณภาพชีวิตพวกเขายากลำบาก จากเดิมทำงานแค่ 8 ชั่วโมง ต้องทำงานให้ได้มากกว่านั้นเพื่อที่จะได้เงินเท่าเดิมกับสิ่งที่เขาต้องการในแต่ละวัน บางทีวิ่งทั้งวันได้เงินแค่ร้อยกว่าบาทก็มี เป็นต้น ทั้งนี้ ทางพรรคก้าวไกลก็พยายามรับฟัง และก็นำปัญหาจากพี่น้องแรงงานไปนำเสนอ เพื่อผลักดันการแก้ไขปัญหาต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

One Reply to “3 ผู้แทนก้าวไกล พบปะทานข้าว พี่น้องแรงงานสมุทรสาคร กิจกรรม “ล้อมวงแรงงาน กินลาบ พูดคุย””

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *