“บิ๊กต้อย” นำหมายศาลลุยตรวจค้นโรงงานเครือข่าย “เมจิกสกิน”

รอง ผบ.ตร. นำหมายศาลเข้าตรวจค้นโรงงานต้องสงสัย ถอนรากถอนโคนโยงใยเครือข่ายแหล่งผลิตเครื่องสำอาง “เมจิกสกิน”

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 24 เม.ย. 2561 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พร้อมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำหมายศาลจังหวัดสมุมทรสาครเข้าตรวจค้น บริษัท พีโอเอส คอสเมติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด รับผลิตเครื่องสำอางเวชสำอางครบวงจร ตั้งอยู่เลขที่ 88/17 หมู่ที่ 4 ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็น 1 ใน 5 โรงงานที่ผลิตสินค้าในเครือข่ายบริษัทเมจิกสกิน

โดยขณะที่ รอง ผบ.ตร. และคณะเข้าตรวจค้นนั้น พบว่าประตูกระจกด้านหน้าของบริษัทมีกระดาษติดอยู่ เขียนข้อความไว้ว่า ขออภัยปิดปรับปรุง อีกทั้งไม่ปรากฎว่ามีบุคคลใดแสดงตนเป็นเจ้าของหรือผู้ดูแลบริษัทดังกล่าว มีเพียงคนงาน 4 คน อ้างว่าได้รับการว่าจ้างจากเจ้าของโรงงานที่อยู่กรุงเทพ ฯ ให้มาทำงานที่นี่เท่านั้น จึงได้แสดงหมายค้นของศาลจังหวัดสมุทรสาคร ต่อกำนัน ต.สวนหลวง ซึ่งถือเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบพื้นที่แทน

จากการเข้าตรวจสอบภายในโรงงาน ก็พบกับสารประกอบที่ใช้ในกระบวนการผลิตเครื่องสำอาง หรือเวชสำอางจำนวนมากในสภาพที่ยังใหม่ แต่ทั้งหมดกลับมีกระดาษเขียนข้อความแปะติดไว้ว่า “พื้นที่สินค้าหมดอายุ รอทำลาย” ส่วนเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่สภาพผ่านการใช้งานมาไม่นาน ก็มีกระดาษติดไว้เช่นกันว่า “ชำรุด” ทางรอง ผบ.ตร. จึงได้สั่งการให้ยึดไว้เพื่อตรวจสอบ ส่วนคนงานทั้ง 4 คน ก็ได้นำตัวไปสอบปากคำเพิ่มเติม เพื่อหาความเชื่อมโยงที่ชัดเจนระหว่างบริษัท กับ เครื่องสำอางเมจิกสกิน ซึ่งคนงานทั้งหมดอ้างว่าทางบริษัทได้ว่าจ้างมาแล้วประมาณเกือบ 1 ปี ให้ทำหน้าที่บรรจุหีบห่อผลิตภัณฑ์เท่านั้น เมื่อเสร็จแล้วจะมีคนมารับไป

หลังจากเข้าตรวจค้นเสร็จเรียบร้อย รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า การเข้ามาตรวจสอบโรงงานแห่งนี้ เนื่องจากทางตำรวจได้ตรวจสอบเส้นทางการผลิตและการขอจดตั้งบริษัทของเครือข่ายเมจิกสกิน แล้วพบว่าสถานที่แห่งนี้ใช้เป็นที่ผลิตเครื่องสำอางและอาหารเสริมผิดกฎหมาย ซึ่งได้ทำการตรวจสอบตั้งแต่ภาพถ่ายและคลิปวีดีโอที่ปรากฎในโซเชียล ก็ไม่ตรงกับสภาพของสถานที่จริง เครื่องจักรที่แสดงไว้เพื่อการโฆษณาก็ไม่มีจริง และที่สำคัญคือสถานที่ซึ่งขออนุญาตและระบุไว้บนผลิตภัณฑ์นั้นอยู่ที่ จ.นนทบุรี แต่เมื่อไปตรวจสอบแล้วกลับพบว่าเป็นเพียงที่ดินรกร้างเท่านั้น พอตรวจสอบชื่อตามที่ระบุไว้คือ พีโอเอส กลับเจอว่ามีสถานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่แห่งนี้ จึงได้เข้ามาตรวจสอบ ซึ่งก็เจอของกลางหลายอย่าง ทั้งเครื่องจักรและผลิตภัณฑ์หรือสารประกอบที่ใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องสำอาง ทั้งนี้จึงได้ยึดเอาไปตรวจสอบทั้งหมดเพื่อหาว่า ส่วนประกอบเหล่านี้มีสารอะไรบ้างที่ทำให้ผู้บริโภคเกิดอาการแพ้ และมีสารรกแกะจริงอย่างที่โฆษณาไว้หรือไม่ เป็นต้น โดยหลังจากนี้เมื่อได้ทราบผลเป็นที่ชัดเจนแล้ว ก็จะได้ร่วมกับทาง อย. ตั้งข้อกล่าวหาต่อไป

รอง ผบ.ตร. ยังได้กล่าวทิ้งท้ายว่า การเข้าตรวจในครั้งนี้ เพื่อต้องการถอนรากถอนโคนผู้ที่ลักลอบผลิตเครื่องสำอางผิดกฎหมายและไม่ได้รับอนุญาตจากทาง อย. หรือใช้เครื่องหมาย อย.ปลอม ซึ่งทุกวันนี้มีมากในสังคม แล้วส่งผลกระทบที่เป็นอันตรายทั้งต่อร่างกายและจิตใจของผู้บริโภค ดังนั้นทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จึงได้สั่งการให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ดำเนินการปราบปรามผู้ที่กระทำสิ่งเหล่านี้ให้หมดสิ้นไป ซึ่ง ผบ.ตร.ก็ได้ตั้งให้ตนเป็นหัวหน้าคณะสอบสวน ฯ และทำการตรวจค้นจับกุมผู้ที่กระทำความผิด เพื่อเป็นเยี่ยงอย่างในสังคมไม่ให้ใครนำไปปฏิบัติได้อีก

พร้อมฝากเตือนถึงศิลปิน ดารา นักร้อง และเน็ตไอดอลทั้งหลายว่า เนื่องจากเป็นบุคคลสาธารณะ จึงขอให้มีการตรวจสอบสินค้าทุกชนิดก่อนทำการโฆษณาว่าเป็นสินค้าได้มาตรฐานหรือถูกกฎหมายหรือไม่ เพราะหากเกิดกรณีเช่นนี้จะมาบอกว่าไม่รู้ ไม่ทราบไม่ได้ อย่างไรเสียก็ต้องมีส่วนเกี่ยวข้องและได้รับความผิดตามกฎหมายไปด้วย ขณะที่ผู้บริโภคก็ขอให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่จะใช้ว่า อย.เหล่านั้นเป็นของจริงหรือไม่ โดยสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ของ อย.

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *