สมุทรสาครเจอน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ ผู้ว่าฯ เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ของ จ.สมุทรสาคร เหตุจากฝนตกหนักเพราะพายุดีเปรสชัน ทำน้ำในคลองเพิ่มสูงขึ้นจนระบายไม่ทัน ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ตลอดทั้งวัน เพื่อตรวจดูการระบายน้ำ พร้อมติดตามความเดือดร้อนของประชาชน

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดน้ำท่วมขังตามบ้านเรือนประชาชนในหลายพื้นที่ของ จ.สมุทรสาคร เนื่องจากมีพายุดีเปรสชันบริเวณอ่าวไทยได้ขึ้นฝั่งบริเวณ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในช่วงคืนวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา ทำให้มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเขต อ.เมืองฯ และ อ.กระทุ่มแบน มีปริมาณฝนตกหนักมาก สูงสุดที่ สน.ปตน.กระทุ่มแบน เมื่อวันที่ 20 ต.ค. วัดปริมาณน้ำฝนได้ 105.4 มม. ขณะที่ สน.ปตร.สี่วาพาสวัสดิ์ วัดได้ 92.5 มม. ทำให้ระดับน้ำในคลองภาษีเจริญและคลองสี่วาพาสวัสดิ์ รวมทั้งคลองเชื่อมต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้นและไหลเข้าท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ

โดยเมื่อเวลา 14.00 น. นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ลงพื้นที่ดูการระบายน้ำที่สถานีสูบน้ำภาษีเจริญ ต.ตลาดกระทุ่มแบน อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร มีนายภูมิวิทย์ นารถสกุล หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานสมุทรสาคร นายวุฒิพงษ์ สุภัควณิช นายอำเภอกระทุ่มแบน นายอรรถพล สุขโข หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาภาษีเจริญ ร่วมกันให้ข้อมูล

ปัจจุบัน ประตูน้ำภาษีเจริญประกาศปิดเพื่อดำเนินการก่อสร้างสถานีสูบน้ำภาษีเจริญ และส่งมอบพื้นที่ให้สำนักงานก่อสร้างขนาดกลางที่ 11 กองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง กรมชลประทานแล้ว ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำโดยตรง ซึ่งได้ดำเนินการระบายออกตามคลองเชื่อมต่าง ๆ แต่ไม่เพียงพอกับปริมาณน้ำในคลองสายต่าง ๆ ที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับยังอยู่ในช่วงฝนตกหนัก และอิทธิพลน้ำทะเลหนุนสูง

เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ อ.กระทุ่มแบน นายคำนึง ชูชาติ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาภาษีเจริญ ได้ประสานสำนักงานก่อสร้างเพื่อเปิดบานระบายช่วงน้ำลง และสูบระบายช่วงน้ำขึ้นเป็นกรณีเร่งด่วน เบื้องต้นทำการสูบระบายโดยเครื่องสูบน้ำกึ่งถาวร ขนาด 3 ลบ.ม./วินาที จำนวน 2 เครื่อง

รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ประสานกับทางอธิบดีกรมชลประทาน ขอเพิ่มเครื่องสูบที่ประตูน้ำภาษีเจริญ และเร่งระบายน้ำที่ประตูน้ำบางพระ และประตูน้ำแป๊ะกง เพื่อช่วยเร่งสูบน้ำและลดระดับน้ำในคลองภาษีเจริญให้ลดลง เพื่อจะได้ทำให้น้ำในคลองเชื่อมต่าง ๆ ลดลงตามไปด้วย จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับนายอำเภอกระทุ่มแบน และผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ออกตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกับผู้ประสบภัยน้ำท่วมขัง ในพื้นที่ ต.ดอนไก่ดี และ ต.คลองมะเดื่อ

และเมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่หมู่บ้านรุ่งนภา 3 หมู่ 2 ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนจากชาวบ้าน หลังจากที่ได้ทราบว่าหมู่บ้านแห่งนี้ต้องประสบปัญหาน้ำท่วมขังสูงกว่า 50 ซม. ประชาชนกว่า 120 หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อน โดยมีชาวบ้านในหมู่บ้านรุ่งนภา 3 ออกมาต้อนรับและรู้สึกดีใจที่ผู้ว่าฯ มาติดตามปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน โดยชาวบ้านเล่าว่าที่ผ่านมาแต่ละปีหมู่บ้านนี้ก็มักจะเกิดปัญหาน้ำท่วมอยู่เสมอ แต่ปีนี้น้ำท่วมสูงมากกว่าทุกปีและคาดว่าจะนานด้วย เนื่องจากยังคงมีฝนตกลงมาเพิ่มเติม

ทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสำรวจในเบื้องต้น เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดไปสู่การวิเคราะห์แก้ไขและช่วยเหลือเยียวยาต่อไป นอกจากนี้ได้สั่งการให้ทางเทศบาลตำบลนาดีสำรวจพื้นที่อื่น ๆ ที่ได้รับความเดือดร้อนด้วย ขณะที่การเร่งระบายน้ำได้ประสานกับทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาคลองสี่วาพาสวัสดิ์ ในการระบายน้ำจากคลองสี่วาพาสวัสดิ์ออกไปสู่แม่น้ำท่าจีน ซึ่งถ้าระดับน้ำในคลองสี่วาพาสวัสดิ์ลดลง ก็จะช่วยทำให้น้ำในหมู่บ้านลดลงได้อย่างเร็วยิ่งขึ้น

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

One Reply to “สมุทรสาครเจอน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ ผู้ว่าฯ เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด”

  1. 1. มีเนื้อหา ข่าวสารที่เป็นประโยชน์มากครับ/ เพิ่งมีโอกาสได้เข้ามาอ่าน
    2. ผมเคยเป็น นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย / ที่ปรึกษา หนังสือพิมพ์ คู่แข่ง / นิตยสารนักขาย / ผู้จัดการ / ประชาชาติธุรกิจ / ฐานเศรษฐกิจ
    3. มีงานที่อยากปรึกษา เพื่อช่วยกันสร้างชื่อเสียงให้ ชาวสมุทรสาคร และเป็นบทบาทสำคัญของ สาครออนไลน์ ในอนาคต
    คือโครงการสร้างรูปปั้น กำพล วัชรพล เจ้าของไทยรัฐ ที่ได้รับการยกย่องเป็น บุคคลสำคัญ 100 ปี จาก ยูเนสโก / จะสร้างที่ หน้าโรงเรียนเทศบาล วัดดอนไก่ดี ร่วมกับ มูลนิธิไทยรัฐ

    ไพบูลย์ สำราญภูติ
    กรุณา ติดต่อ 080-644-4665
    paiboons1942@gmail.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *