ทช. ประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชน “สะพานข้ามทางรถไฟคอกกระบือ”

กรมทางหลวงชนบท จัดการประชุมการมีส่วนร่วมภาคประชาชน ครั้งที่ 2 โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟถนนสาย สค.2032 ผู้จัดการโครงการเผยคืบหน้าไปแล้ว 30 เปอร์เซ็นต์

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 ต.ค. 2561 กรมทางหลวงชนบท (ทช.) จัดการประชุมการมีส่วนร่วมภาคประชาชน ครั้งที่ 2 โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ จุดตัดทางรถไฟกับถนนสาย สค.2032 แยกทางหลวงหมายเลข 35-บ้านโคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมีนายจีรศักดิ์ เจียมสมบุญ นายช่างโยธาชำนาญงาน สำนักก่อสร้างสะพาน ทช. หัวหน้าโครงการ และนายประทาน นรพัลลภ ผู้จัดการโครงการ ร่วมชี้แจงการก่อสร้างของโครงการ มีผู้แทนสถานประกอบการ ประชาชนในพื้นที่ และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟัง

นายจีรศักดิ์ เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟฯ เริ่มต้นโครงการตั้งแต่ 1 มิ.ย. 2559 แต่ติดปัญหาเรื่องสาธารณูปโภคและเรื่องการเวนคืนที่ดิน จึงเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้เมื่อช่วงกลางปี 2561 การประชุมการมีส่วนร่วมภาคประชาชนครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อชี้แจงรายละเอียดของการดำเนินงานการก่อสร้าง และรับฟังผลกระทบจากประชาชนที่อยู่อาศัยและผู้ใช้ทางในพื้นที่ เพื่อนำข้อมูลไปประกอบในการจัดการดำเนินงานก่อสร้างต่อไป โดยลดผลกระทบให้น้อยที่สุด

ทางด้านนายประทาน กล่าวว่า โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟฯ ขณะนี้ดำเนินการไปแล้ว 30 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากติดปัญหาการรื้อย้ายสาธารณูปโภค รวมถึงการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินล่าช้า ทำให้ล่าช้ากว่าแผน โดยมีการสร้างกำแพงดิน งานวางท่อระบายน้ำ การทำทางเบี่ยงโดยวางแท่งแบริเออร์ การติดตั้งป้ายจราจร ไฟสัญญาณ ไฟส่องสว่างให้เพียงพอ และการเตรียมชิ้นส่วนสะพานรอนำมาประกอบในพื้นที่ก่อสร้าง หลังจากที่มีการหล่อเสาเข็ม ตอกเสาเข็ม เทคอนกรีต และทำตอม่อสะพานแล้วเสร็จ

ในส่วนของประชาชนที่เข้าร่วมรับฟัง ได้แสดงความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง อาทิ การวางทางลาด (ramp) ซึ่งเป็นกำแพงคอนกรีตบริเวณสามแยก ถ.เดิมบาง-คอกกระบือ มีระยะเขตทางกว้าง 3 เมตร และไหล่ทาง 1.50 เมตร เป็นที่กังวลของทางโรงงานในย่านนั้นว่า การเข้า-ออกถนนจะมีปัญหาในเรื่องของวงเลี้ยวของรถพ่วงหรือรถเทรลเลอร์หรือไม่ รวมถึงการให้ย้ายแนวสะพานลอยคนเดินข้าม มาอยู่ฝั่งเดียวกับที่หยุดรถไฟคอกควาย และเรื่องจุดกลับรถบนถนน สค.2032

สำหรับรายละเอียดของโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ จุดตัดทางรถไฟกับถนนสาย สค.2032 แยกทางหลวงหมายเลข 35-บ้านโคกขาม เป็นการก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก จำนวน 2 สะพาน ความยาวสะพานละ 372 เมตร พื้นสะพานกว้าง 16 เมตร พร้อมถนนเชื่อมต่อยาว 1,932.50 เมตร ผิวทางแอสฟันท์คอนกรีต รวมถึงงานก่อสร้างสะพานลอยคนเดินข้าม งานระบบระบายน้ำ งานไฟฟ้าแสงสว่าง งานเครื่องหมายจราจร และงานเบ็ดเตล็ดอื่น ๆ มูลค่างาน 405,591,720.19 บาท ระยะเวลาก่อสร้าง 666 วัน

ถนนสายดังกล่าว เชื่อมระหว่าง ถ.พระราม 2 กม.20 ตัดผ่านทางรถไฟสายมหาชัย-วงเวียนใหญ่ บริเวณสถานีคอกกระบือ บนถนนทางหลวงชนบท สค.2032 ไปยังถนนสาย สค.5031 หน้า ร.ร.อัสสัมชัญ พระราม 2 มุ่งหน้าไปยังสถานที่สำคัญ เช่น นิคมอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์สินสาคร โครงการสารินซิตี้ รวมทั้งเชื่อมต่อไปยัง ถ.เจษฎาวิถี เข้าสู่ตัวเมืองสมุทรสาครผ่านสะพานมหาชัย

ปัจจุบันมีการจราจรหนาแน่นทั้งเช้าและเย็น จุดตัดทางรถไฟดังกล่าวมีเพียงเครื่องกั้น ชนิดมีพนักงานปิด-เปิด โดยมีจำนวนรถไฟรวม 34 เที่ยวต่อวัน และมีจุดหยุดรถไฟคอกกระบือใกล้กับถนน

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *