สมเด็จพระสังฆราช ทรงวางศิลาฤกษ์พระอุโบสถหลังใหม่ วัดเจษฎาราม

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงวางศิลาฤกษ์พระอุโบสถหลังใหม่ วัดเจษฎาราม พระอารามหลวง

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. เวลา 15.00 น. สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จไปทรงเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์พระอุโบสถหลังใหม่ วัดเจษฎาราม พระอารามหลวง ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมี พระเทพสาครมุนี เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาครทั้ง 2 นิกาย พร้อมด้วยคณะสงฆ์ นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

สำหรับพระอุโบสถหลังใหม่นี้ ทางวัดเจษฎาราม พุทธศาสนิกชน และผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันจัดสร้างขึ้น เพื่อทดแทนอุโบสถหลังเดิมที่ชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2480 ก่อนได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นพระอารามหลวง โดยพระอุโบสถหลังใหม่ได้ออกแบบให้มีความกว้างกว่าหลังเดิม เหมาะสำหรับการทำสังฆกรรมตามพระวินัยของพระสงฆ์ ที่เข้ากับยุคสมัย และได้เพิ่มความสูงของฐานพระอุโบสถเพื่อป้องกันน้ำจากคลองมหาชัยเอ่อท่วมเมื่อเกิดน้ำทะเลหนุนสูง โดยเริ่มลงมือก่อสร้างเมื่อปี 2559 มาจนถึงปัจจุบัน

วัดเจษฎาราม เดิมชื่อ “วัดธรรมสังเวช” จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2401 ชาวบ้านนิยมเรียกกันว่า “วัดกระเจ็ด” ตามชื่อคลองข้างวัดด้านทิศตะวันออก ทั้งนี้ เมื่อปี 2439 เจ้าจอมมารดาโหมดในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พระมารดาของพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ได้ไปเที่ยวชมคลองมหาชัย และพักแรมที่วัดนี้ จึงได้ตั้งชื่อวัดใหม่ว่า “วัดเจษฎาราม” ต่อมาในปี 2531 ได้รับการยกฐานะเป็นพระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดสามัญ ปัจจุบันมีพระเทพสาครมุนี เป็นเจ้าอาวาส มีพระสงฆ์และสามเณร รวม 25 รูป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *