ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ต้อนรับคณะ ยธก.14 ศึกษาปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย-แรงงานต่างด้าว

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวบรรยายสรุป “แนวทางการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายและการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว” ให้กับคณะฝึกอบรมหลักสูตรการบริหารงานยุติธรรมระดับกลาง รุ่นที่ 14 (ยธก.14) จำนวน 60 คน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 12 พ.ย. ที่ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ (401) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานกล่าวบรรยายสรุป “แนวทางการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายและการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว” ให้กับคณะฝึกอบรมหลักสูตรการบริหารงานยุติธรรมระดับกลาง รุ่นที่ 14 (ยธก.14) โดยมี น.ส.สุพรรณี ประเสริฐทองกร รองผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม นำคณะฝึกอบรมจำนวน 60 คน เข้าร่วมรับฟัง นายเอกพร จุ้ยสำราญ ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมให้ข้อมูล

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า สมุทรสาครเป็นจังหวัดที่เล็ก แต่มีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในจังหวัดเป็นอันดับ 5 ของประเทศ รายได้ร้อยละ 95 มาจากภาคอุตสาหกรรม ทั้งอุตสาหกรรมประมงและอื่น ๆ โดยปัญหาหลักของจังหวัดมีทั้งเรื่องการจราจร แหล่งน้ำ สิ่งแวดล้อม และขยะ เนื่องจากประชากรในจังหวัดตามทะเบียนราษฎรมีประมาณ 5 แสนคน แต่มีประชากรแฝงประมาณ 1 ล้านคน โดยเฉลี่ยมีความหนาแน่นประชากรต่อพื้นที่ค่อนข้างสูง ซึ่งทางฝ่ายราชการและฝ่ายภาคส่วนต่าง ๆ ต้องร่วมมือกันดำเนินการแก้ไข

เรื่องของประมง จ.สมุทรสาคร เป็นที่หนึ่งของประเทศในหลาย ๆ เรื่อง มีการทำประมงในรูปแบบของการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำพื้นที่ประมาณ 3 หมื่นไร่ และประมงธรรมชาติ มีการทำการประมง 12 ไมล์ทะเล พื้นที่ประมาณ 5 แสนไร่ จับสัตว์น้ำในทะเลปีละประมาณ 20 ล้านกิโลกรัม เฉลี่ยวันละ 6 หมื่นกิโลกรัม เป็นแหล่งใหญ่ที่สุดของประเทศ มีเรือประมงพื้นบ้านและเรือประมงพาณิชย์ (ขนาดมากกว่า 10 ตันกรอส 280 แรงม้า) รวมกันเกือบ 1 พันลำ มีท่าเรือขนาดใหญ่ 8 แห่ง และท่าเรือขนาดเล็กกว่า 200 แห่ง มีตลาดทะเลไทยและตลาดกลางกุ้งสมุทรสาคร และตลาดอื่น ๆ จำหน่ายสินค้าประมงและสินค้าแปรรูป มีสถานประกอบการแปรรูประมงมากที่สุดในประเทศไทย กว่า 1 พันแห่ง ใช้แรงงานภาคการประมงมากที่สุดของประเทศอีกด้วย ซึ่งจังหวัดสมุทรสาครมีแนวคิดที่จะผลักดันให้เป็นศูนย์กลางอาหารทะเล (Hub of Seafood) ของประเทศไทยและอาเซียน

จากศักยภาพดังกล่าว สิ่งที่เป็นปัญหา คือ สมุทรสาครได้รับผลกระทบจากมาตรการแก้ไขการทำประมงผิดกฎหมายของรัฐบาล ทั้งในเรื่องของการส่งออกสินค้าประมง การทำประมงทั้งประมงพื้นบ้านและประมงพาณิชย์ต้องมีการปรับปรุง นับตั้งแต่ปี 2558 หัวหน้า คสช. มีคำสั่งเพื่อให้แก้ไขปัญหาการทำประมง มีการตั้งศูนย์บัญชาการแก้ไขการทำประมงผิดกฏหมาย (ศปมผ.) บูรณาการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องนับสิบฉบับ เพื่อทำให้การทำประมงจากที่ผิดกฎหมายมาเป็นถูกกฎหมาย ทั้งเรือถูกต้อง คนถูกต้อง และเครื่องมือถูกต้อง โดยบูรณาการตั้งแต่ต้นทาง คือการตรวจสอบก่อนออกเรือ และเมื่อเรือกลับเข้าฝั่ง โดยศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า – ออก เรือประมง (PIPO)

สำหรับการนำคณะศึกษาดูงาน หลักสูตร ยกธ.14 มาศึกษาดูงานด้านแรงงานต่างด้าวและแรงงานภาคประมงที่ จ.สมุทรสาคร สำนักงานกิจการยุติธรรมที่ได้จัดขึ้น เพื่อเป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้ ทักษะ และทัศนคติ ให้แก่บุคลากรระดับกลางในกระบวนการยุติธรรม เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ และร่วมกันอภิปรายถึงสภาพปัญหาต่างๆ ในกระบวนการยุติธรรมและร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาโดยเน้นแสวงหาความร่วมมือ สร้างเครือข่ายเพื่อพัฒนากระบวนการยุติธรรม ซึ่งหลังจากศึกษาความรู้ที่ จ.สมุทรสาคร แล้ว ก็จะได้ไปศึกษาดูงานที่ จ.เพชรบุรี ต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *