เขื่อนกั้นแม่น้ำท่าจีนพัง ทะลักท่วมสวนกล้วยไม้บางยางอ่วม

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ ต.บางยาง พบปะชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเขื่อนป้องกันริมฝั่งแม่น้ำท่าจีนหักพัง น้ำท่วมพื้นที่สวนกล้วยไม้ประมาณ 20 ไร่ ด้าน อบต.บางยาง ร่วมกับหลายภาคส่วน เร่งนำกระสอบทรายกั้นส่วนที่เสียหาย พร้อมนำท่อพญานาคสูบออกจากสวน คาดพรุ่งนี้กลับคืนสภาวะเป็นปกติ

เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 7 ม.ค. นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และ นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน ได้ลงพื้นที่บริเวณสวนกล้วยไม้ หมู่ 12 ต.บางยาง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เพื่อติดตามการช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยจากเหตุเขื่อนป้องกันริมฝั่งแม่น้ำท่าจีนของชาวบ้านเกิดการหักพังลงเป็นระยะความยาวเกือบ 20 เมตร ส่งผลให้น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่สวนกล้วยไม้หลายแห่ง เนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ รวมทั้งบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมจนข้าวของได้รับความเสียหายอีก 3 หลังคาเรือน

สำหรับสาเหตุที่ทำให้เขื่อนป้องกันริมฝั่งเกิดการหักพังลง เนื่องจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนปาบึกที่เกิดขึ้นช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเกิดการดึงกันกับมวลน้ำในคลองซอยที่อยู่ติดกับแม่น้ำ แล้วก็ทำให้เกิดสภาพการดึงตัวไปมาของเขื่อนปูนตามไปด้วยจนเหล็กที่อยู่ด้านในขาดลง ก็ทำให้เขื่อนปูนเกิดการหักพังขึ้น ประกอบกับในช่วงนี้เป็นช่วงที่น้ำในแม่น้ำท่าจีนหนุนสูงตามธรรมชาติ จึงทำให้เกิดเหตุการณ์น้ำทะลักเข้าท่วมสวนกล้วยไม้และบ้านเรือนแบบไม่ทันตั้งตัว

ส่วนการช่วยเหลือในเบื้องต้น ทาง อบต.บางยาง ได้นำกระสอบทรายจำนวน 5,000 ถุง มาวางเป็นแนวกั้นน้ำ โดยได้รับการสนับสนุนกระสอบสำหรับบรรจุทราย และเรือแบคโฮเพื่อใช้กดเสาเข็มวางกระสอบทรายจาก อบจ.สมุทรสาคร รวมทั้งทางฝ่ายปกครองอำเภอกระทุ่มแบน เจ้าหน้าที่ อส. กำลังทหารจากค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน เจ้าหน้าที่ของ อบต.บางยาง เจ้าหน้าที่ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาภาษีเจริญ ตลอดจนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่มาช่วยกันกรอกทรายใส่กระสอบเพื่อนำไปวางกั้นน้ำ โดยหลังจากนี้ จะมีการนำเครื่องสูบน้ำท่อพญานาคจากภาคเอกชนมาสูบน้ำออกจากสวน คาดว่าไม่เกินวันพรุ่งนี้สถานการณ์จะกลับคืนสู่สภาวะปกติ

ทั้งนี้ ทางกรมชลประทานได้มีโครงการที่จะดำเนินการก่อสร้างเขื่อนป้องกันริมตลิ่งแม่น้ำท่าจีนในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อเป็นการป้องกันในระยะยาว อีกทั้งทางด้านของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร จะได้ลงเรือสำรวจสภาพชายฝั่งตลอดริมแม่น้ำท่าจีนในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เพื่อดูถึงจุดเสี่ยงจุดอันตรายที่ต้องเร่งดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมหรือป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่และการประกอบอาชีพของพี่น้องประชาชน

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *