นอภ.เมืองสมุทรสาคร ตรวจโรงหลอมย่านนาโคก เจอทั้งแรงงานต่างด้าวผิด กม. – ปลอกกระสุนปืนนับแสนชิ้น

นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ อุตสาหกรรมจังหวัดฯ จัดหางานจังหวัดฯ ลงพื้นที่ย่าน ต.นาโคก ตรวจสอบโรงงานหลอมโลหะ พบไม่มีระบบกำจัดกลิ่น วางกากตะกอนในที่โล่ง รวมทั้งจ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ปลอกกระสุนปืนหลายชนิดกว่า 1,300 กก. เบื้องต้นสั่งปิดโรงงานให้ปรับปรุง ดำเนินคดีตามกฎหมาย

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 14 ม.ค. นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายคมกฤช พูวัฒนาธนสิน ปลัดอำเภอ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง นายสิริพงศ์ กลัดเจริญ ปลัดอำเภอเมืองฝ่ายความมั่นคง นายปิติกร ประทุมชาติ วิศวกรสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร รวมทั้งทหารจากค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน เจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดฯ เจ้าหน้าที่ อส. อบต.นาโคก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรสาคร และตำรวจ สภ.บางโทรัด

ลงพื้นที่ตรวจสอบ บริษัท จินฮุ้ย นอนเฟอรัส เมทัล จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 49/9 หมู่ 2 ถ.เอกชัยสายเก่า ต.นาโคก อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานประกอบกิจการหลอมโลหะ เนื่องจากต้องสงสัยว่ามีการหลอมส่งกลิ่นเหม็น จากการตรวจสอบพบว่า โรงงานมีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (รง.4) ถูกต้อง แต่จากการตรวจสอบพบว่าไม่มีระบบกำจัดกลิ่น ไอระเหย

มีการวางกองวัสดุกากตะกอนในที่โล่ง ระบบรางระบายน้ำในโรงงานมีการปล่อยออกนอกโรงงาน บริเวณบ่อพักน้ำสำหรับกระบวนการหล่อเย็นเป็นบ่อดินอาจเกิดการปนเปื้อนจากการชะล้างของน้ำฝนและซึมลงสู่ชั้นใต้ดิน มีการจัดเก็บสิ่งปฏิกูลหรือวัตถุที่ไม่ใช่แล้วเกิน 90 วันโดยไม่ได้รับอนุญาต (ไม่มี สก.1)

เบื้องต้นจึงได้แจ้งข้อหาตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 มาตรา 39 ให้หยุดประกอบกิจการในส่วนของการหลอม จนกว่าจะมีการปรับปรุงและได้รับอนุญาตจากอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร และมาตรา 37 ให้ปรับปรุงระบบการจัดเก็บกากตะกอนอุตสาหกรรม ระบบน้ำที่กักเก็บต้องเป็นบ่อซีเมนต์ รวมทั้งห้ามมิให้มีการรั่วไหลของน้ำออกภายนอกโรงงาน

ขณะเดียวกัน พบแรงงานต่างด้าวจำนวน 32 คน แต่จากการตรวจสอบเอกสารพบว่า หลบหนีเข้าเมืองและทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต 13 คน ไม่แจ้งการเข้าทำงานกับนายจ้างใหม่ 1 คน และไม่แจ้งเปลี่ยนท้องที่ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 อีก 1 คน รวมทั้งนายจ้างไม่ได้แจ้งที่พักของแรงงานต่างด้าว ภายใน 24 ชม. จำนวน 15 คน ซึ่งมีโทษปรับคนละ 1,600 บาท จึงได้ดำเนินคดีกับกรรมการบริษัทฯ ซึ่งเป็นนายจ้าง ในข้อหาจ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ไม่แจ้งเปลี่ยนนายจ้าง และการแจ้งที่พักของคนต่างด้าว ส่วนลูกจ้างถูกดำเนินคดีทำงานโดยไม่ได้อนุญาต และส่งตัวกลับ

ในระหว่างการตรวจสอบบริเวณโรงงาน พบปลอกกระสุนปืนหลายขนาด ทั้งขนาด .22 .38 ซูเปอร์ .45 9 มม. ฯลฯ นอกจากนี้ยังพบปลอกกระสุนปืนสงครามชนิดอาก้า และเอ็ม 16 บรรจุรวมกันในถุงบิ๊กแบ็คจำนวนนับแสนชิ้น น้ำหนักรวมกันประมาณ 1,300 กก. ซึ่งทางผู้ดูแลอ้างว่าปลอกกระสุนปืนทั้งหมดได้มาจากการประมูล จึงได้แจ้งดำเนินคดีกับเจ้าของโรงงาน ข้อหาครอบครองเครื่องกระสุนที่ไม่สามารถออกทะเบียนได้ ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ / ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก “วุฒิพงษ์ สุภัควนิช”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *