ขนส่งฯ – ตำรวจจราจรสมุทรสาคร ตรวจจับรถควันดำบนถนนสายหลัก แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5

สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับตำรวจจราจร สภ.เมืองสมุทรสาคร ตั้งจุดตรวจรถบรรทุก-รถโดยสาร ควันดำเกินมาตรฐาน บนช่องคู่ขนาน ถ.พระราม 2 ตามมาตรการของรัฐบาล เพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง PM2.5

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ม.ค. นางชริตว์จาร์ คล่องการยิง ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร นำโดย นายไตรสิทธิ์ ธันยาพรสมบัติ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับตำรวจจราจร สภ.เมืองสมุทรสาคร ภายใต้การนำของ พ.ต.ต.วุฒิชัย ทวีกาญจนวัฒน์ สารวัตรจราจร สภ.เมืองสมุทรสาคร ตั้งจุดตรวจรถควันดำบนช่องคู่ขนาน ถ.พระราม 2 กม.22 ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

ซึ่งจากการร่วมมือในการตั้งจุดตรวจในครั้งนี้ ก็พบว่ายังพบรถบรรทุกขนาดใหญ่ ที่มีควันดำเกินมาตรฐานกำหนด (ร้อยละ 45) ในการนี้ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดก็ได้ดำเนินการขั้นเด็ดขาด โดยแบ่งเป็นความผิด 2 ประเภท คือ ความผิดของคนขับจะถูกยึดและปรับ คือ ทั้งยึดใบขับขี่และเสียค่าปรับ 1,000 บาท ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเมื่อเสียค่าปรับแล้วก็จะได้ใบขับขี่กลับคืนไป

ขณะที่ในส่วนของตัวรถนั้นทางขนส่งจังหวัดฯ ก็จะออกคำสั่งห้ามใช้ยานพาหนะแก่รถยนต์ที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐานเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะนำรถไปแก้ไขปรับปรุงเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์และมีค่าควันดำไม่เกินกว่ามาตรฐานที่กำหนด โดยได้มีการฉีดสเปรย์สีแดงเพื่อทำสัญลักษณ์ห้ามใช้ไว้ที่กระจกหน้ารถ

หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า การตรวจจับรถควันดำเกินมาตรฐาน เป็นอีกหนึ่งมาตรการที่ทางนายกรัฐมนตรีได้สั่งการลงมาให้ทุกจังหวัดที่มีฝุ่นละออง PM 2.5 ดำเนินการเพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนให้เบาบางลง โดยเน้นไปที่รถกลุ่มเสี่ยง เช่น รถบรรทุกและรถโดยสารสาธารณะ เนื่องจากอาจเกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์ในรถยนต์ รถบรรทุก และรถที่ใช้น้ำมันดีเซล เป็นปัจจัยหนึ่งในการเกิดฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร

ขณะที่สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 จ.สมุทรสาคร ของกรมควบคุมมลพิษ พบว่า ทั้งบริเวณ ถ.เพชรเกษม ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน กับ คู่ขนาน ถ.พระราม 2 อ.เมืองฯ มีค่าอยู่ในเกณฑ์ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ทางด้านของสารวัตรจราจร สภ.เมืองสมุทรสาคร ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่จราจร สนธิความร่วมมือกับ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร และเทศบาลนครสมุทรสาคร ในการนำเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำมาฉีดพ่นบนถนน ซ.น่ำเก็ก ซึ่งเป็นถนนสายรองที่เชื่อมต่อกับ ถ.พระราม 2 เพราะถนนสายดังกล่าวนั้นกำลังมีการก่อสร้างทาง จึงต้องฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองขนาดเล็ก

ส่วนเทศบาลนครสมุทรสาคร กับ เทศบาลนครอ้อมน้อย ก็ได้นำรถน้ำดับเพลิงออกมาฉีดล้างถนนสายรองต่าง ๆ เช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการช่วยลดปริมาณฝุ่นที่จะลอยฟุ้งไปในอากาศ แต่ที่ไม่สามารถจะฉีดพ่นน้ำและทำการล้างถนนสายหลักที่เป็นปัญหาสำคัญคือ ถ.พระราม 2 กับ ถ.เพชรเกษมได้นั้น เนื่องจากถนนสายหลักเป็นถนนที่มีปริมาณรถจำนวนมากทั้งรถเล็กและรถใหญ่ อีกทั้งยังใช้ความเร็วค่อนข้างสูง ดังนั้นหากทำการฉีดล้างถนนสายหลักอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *