“ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร” คุมการฉีดพ่นละอองน้ำ ลดวิกฤตฝุ่น PM2.5

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร ตรวจติดตามฉีดพ่นละอองน้ำแรงดันสูงในหลายจุด หลังค่าฝุ่นละอองพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องถึงระดับสีแดง

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และนายวสันต์ ไชยทวีวงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำชุดอุปกรณ์ดับเพลิงควบคุมระยะไกล LUF 60 และรถบรรทุกน้ำจำนวน 7 คัน ฉีดพ่นละอองน้ำแรงดันสูงบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร และโรงเรียนวัดราษฎร์รังสรรค์ ต.คอกกระบือ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ติดกับ ถ.พระรามที่ 2 ซึ่งกำลังก่อสร้างทำให้มีฝุ่นปริมาณมาก

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยถึงมาตรการการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองของจังหวัดฯ ที่อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) ติดต่อกันว่า มาตรการเร่งด่วนที่กำลังดำเนินการ ประการแรก คือ นำเครื่องฉีดโปรยน้ำไปตามจุดต่าง ๆ ที่เป็นจุดเสี่ยงตรงจุดที่มีค่าฝุ่นละอองสูงมาก ๆ โดยเฉพาะบริเวณใกล้ ถ.พระรามที่ 2 และชุมชนต่าง ๆ เพื่อที่จะให้ค่าฝุ่นละอองลดลงเท่าที่จะทำได้

ประการที่สอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ที่อยู่ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองสูง ระดมเพื่อที่จะใช้น้ำล้างถนน ฉีดน้ำ เพื่อทำให้ค่าฝุ่นที่มีตามเส้นทางถนนลดลง ประการที่สาม ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนไม่ให้เผาบนพื้นที่โล่งเพื่อลดฝุ่นให้มากที่สุด

และในส่วนของโรงงานอุตสาหกรรม จะทำการรณรงค์ไปตรวจประเมินสุ่มตรวจโรงงานที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ส่วนในเรื่องของการทำฝนหลวงนั้นตนได้หารือกับอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยทางอธิบดีฯ ชี้แจงว่าในช่วง 4-5 วันนี้ สภาพอากาศของ จ.สมุทรสาคร ยังไม่สามารถทำฝนหลวงได้ แต่ในระยะต่อไปต้องดูสภาพอากาศอีกครั้งว่าสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งตนจึงขอให้ชะลอเรื่องทำฝนหลวงก่อน เพราะต้องมีการหารือกับหลายภาคส่วน เนื่องจากว่าการทำฝนหลวงจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรที่ทำนาเกลือได้

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *