“ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร” ติดตามการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 – ภาคเอกชนนำ “โดรน” ช่วยพ่นละอองน้ำ

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครและคณะ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำแรงดันสูง หน้าหมวดทางหลวงมหาชัย เผยค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กมีแนวโน้มลดลง ขณะที่ภาคเอกชน นำโดรนเพื่อการเกษตร บินพ่นละอองน้ำช่วยอีกทาง

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 28 ม.ค. ที่บริเวณหมวดทางหลวงมหาชัย ถ.พระรามที่ 2 ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย พล.ต.ต.สามารถ ศรีสิริวิบูลย์ชัย ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร นายวสันต์ ไชยทวีวงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร

นายเอกพร จุ้ยสำราญ ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ติดตามการดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำแรงดันสูง เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 บริเวณหน้าหมวดทางหลวงมหาชัย และหน้าโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ฝั่งริมถนนคู่ขนานพระรามที่ 2

โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร (ปภ.สมุทรสาคร) ได้นำชุดอุปกรณ์ดับเพลิงควบคุมระยะไกล LUF 60 จำนวน 2 เครื่อง รวมทั้งรถบรรทุกน้ำและรถกระเช้าร่วมฉีดพ่นละอองน้ำ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมปฏิบัติงาน สำหรับการดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำแรงดันสูงในครั้งนี้ มีภาคเอกชน คือ บริษัท โฟลแมก ไบโอเทค จำกัด สนับสนุนอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน เพื่อการเกษตร จำนวน 3 ลำ มาร่วมในการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองในครั้งนี้ด้วย

นายบุณยวัฒน์ มาอ่อง กรรมการผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ บริษัท โฟลแมก ไบโอเทค จำกัด เปิดเผยว่า โดรน 1 ลำ บรรจุน้ำผสมสารเคมีได้ 10 ลิตร สามารถขึ้นทำการบินปฏิบัติงานได้ประมาณ 5-15 นาที ด้วยความสูงประมาณ 50 เมตรเหนือพื้นดิน ครอบคลุมพื้นที่ 12,000 ตร.ม. โดยจะใช้พ่นน้ำผสมกับสารเคมีกลุ่มโมลาส หรือกากน้ำตาล ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจับฝุ่นละอองขนาดเล็กให้ตกลงมาสู่พื้นดิน ได้ดีกว่าการฉีดพ่นด้วยน้ำธรรมดา อีกทั้งเป็นสารออร์แกนิคที่ปลอดภัยต่อประชาชน

นอกจากนี้ ทางผู้แทนของบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้นำเครื่องวัดอนุภาคอากาศ (Particle Counter) มาช่วยตรวจวัดค่าฝุ่นละอองในอากาศในพื้นที่ขณะปฏิบัติงานฉีดพ่นละอองน้ำ พร้อมทั้งมอบหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองมาตรฐาน N95 ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นผู้แทนรับมอบ

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวถึงกรณีที่ จ.สมุทรสาคร เกิดปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 มากว่าหนึ่งสัปดาห์แล้วว่า วันนี้ถ้าดูตัวเลขของกรมควบคุมมลพิษ ค่าฝุ่นละอองเริ่มลดลงมาอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม) ซึ่งจากการประเมินสาเหตุหลักของการเกิดฝุ่นละออง PM2.5 อาจจะต้องใช้หลักวิชาการพอสมควรในการวิเคราะห์

เบื้องต้นเท่าที่ประเมินน่าจะมาจาก 1. รถยนต์ที่ปล่อยควันดำออกมา เนื่องจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ 2. ภาคโรงงานอุตสาหกรรมที่ปล่อยควันออกสู่อากาศ มีส่วนที่ทำให้ค่าฝุ่นละอองเพิ่มมากขึ้น และ 3. การเผาไหม้ในที่โล่งแจ้ง ซึ่งทั้งสามประเด็นยังไม่มั่นใจว่าสาเหตุใดเกิดขึ้นสูงมากกว่ากัน ซึ่งต้องรอดูจากทางภาควิชาการอีกครั้ง

แต่ทางจังหวัดฯ ก็ทำในสิ่งที่คิดว่าจะทำให้ผลกระทบด้านฝุ่นละอองลดลง เช่น การพ่นละอองน้ำจาก ปภ.สมุทรสาคร การล้างถนนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แขวงทางหลวงสมุทรสาครและหมวดทางหลวงมหาชัย ให้ผู้รับเหมาก่อสร้างถนนพ่นฉีดละอองน้ำเพื่อไม่ให้เกิดฝุ่น และภาคเอกชนนำโดรนช่วยพ่นละอองน้ำ ซึ่งทำให้ค่าฝุ่นละอองเริ่มลดลงอย่างเห็นได้ชัด

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *