“วัดเจษฎารามฯ” จัดงานผูกพัทธสีมา ปิดทองฝังลูกนิมิต 9 วัน 9 คืน

สมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เป็นประธานในพิธีเปิดงานผูกพัทธสีมา ปิดทองฝังลูกนิมิต วัดเจษฎาราม พระอารามหลวง จัดขึ้นระหว่าง 2 – 10 ก.พ. 2562

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 1 ก.พ. วัดเจษฎาราม พระอารามหลวง ได้จัดพิธีเปิดงานผูกพัทธสีมา ปิดทองฝังลูกนิมิต โดยมี สมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก กรรมการมหาเถรสมาคม วัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย พระเทพสาครมุนี เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร เจ้าอาวาสวัดเจษฎาราม พระอารามหลวง นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พระเถรานุเถระ คณะสงฆ์จังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนเข้าร่วมพิธีเปิดงานกันเป็นจำนวนมาก

ซึ่งภายในพิธีพระสงฆ์สวดเจริญชัยมงคลคาถา ประธานสงฆ์ให้ศีล จากนั้นก็ได้มีการร่วมกันตัดริบบิ้นเปิดงานผูกพัทธสีมา ปิดทองฝังลูกนิมิต วัดเจษฎาราม พระอารามหลวง อย่างเป็นทางการ ซึ่งงานจะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 2-10 ก.พ. 2562 รวม 9 วัน 9 คืน

สำหรับวัดเจษฎาราม พระอารามหลวง ชั้นตรีชนิดสามัญ เป็นวัดเก่าสร้างมา ประมาณ 160 ปีเศษ แต่เดิมมีชื่อว่า “วัดธรรมสังเวช” แต่ชาวบ้านนิยมเรียกกันว่า “วัดกระเจ็ด” ตามชื่อคลองข้างวัดด้านทิศตะวันออก ต่อมาเจ้าจอมมารดาโหมด ในรัชกาลที่ 5 พระมารดาของ พลเรือเอกพระเจ้าอาภากรณ์เกียรติวงศ์ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ มาเที่ยวชมคลองมหาชัยและพักแรมที่วัดนี้ ได้ถวายนามให้ใหม่ว่า “วัดเจษฎาราม” และได้ใช้นามนี้มาจนถึงปัจจุบัน

ส่วนพระอุโบสถหลังเดิม สร้างด้วยไม้เมื่อปี พ.ศ.2440 ต่อมาได้ชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา คณะสงฆ์ ทายก-ทายิกา ได้รื้อและสร้างขึ้นใหม่เมื่อปี พ.ศ. 2480 ได้บูรณะในสมัยพระครูมหาชัยบริรักษ์ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสเมื่อปี พ.ศ. 2492

แต่เนื่องจากอยู่บนพื้นที่ต่ำ น้ำทะเลท่วมถึงชำรุดทรุดโทรมมาก คณะสงฆ์ คณะกรรมการ ทายก-ทายิกา พิจารณาเห็นว่า วัดเจษฎาราม ได้รับการยกขึ้นเป็นพระอารามหลวง เมื่อปี พ.ศ. 2531 ควรสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ให้ถาวร ขยายความกว้างกว่าหลังเดิม และเพิ่มความสูงเพื่อกันน้ำทะเลท่วมถึง โดยคำนึงถึงกำลังศรัทธาของประชาชน

จึงเริ่มลงมือก่อสร้างพระอุโบสถเมื่อปี พ.ศ. 2559 มาจนถึงปัจจุบัน และได้ทำพิธีวางศิลาฤกษ์พระอุโบสถ เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2561 โดยสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จมาเป็นองค์ประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ดังกล่าว

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *