อุทาหรณ์! เด็กแว้นซิ่งจักรยานยนต์เกี่ยวล้ม-เกลื่อนพระราม 2 ตาย 1 เจ็บ 18

ขอบคุณภาพ : ชัชวาลย์ วานานวงศ์

เกิดอุบัติเหตุกลุ่มเด็กแว้นซิ่งจักรยานยนต์บนถนนพระราม 2 เกี่ยวกันเองล้มระนาว 15 คัน เสียชีวิต 1 บาดเจ็บ 18 คน ตำรวจสอบปากคำพร้อมตามตัวกลุ่มที่เหลือ เปิดบทกฎหมายนอกจากทั้งจำและปรับแล้ว ยังริบรถ ปิดอู่แต่งรถได้อีก

เมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 10 ก.พ. ศูนย์วิทยุนรสิงห์ สถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาคร ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์เด็กแว้นเฉี่ยวชนกัน บนถนนพระราม 2 กิโลเมตรที่ 35+800 ขาเข้ากรุงเทพฯ หน้าปั๊มน้ำมันเอสโซ่ บางกระเจ้า ต.บางกระเจ้า อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ร.ต.ท.ธนโชติ นาคะโฆษิตสกุล รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.เมืองสมุทรสาคร จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยรถกู้ชีพจากโรงพยาบาลต่างๆ และมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร ที่เกิดเหตุพบรถจักรยานยนต์ 15 คัน ล้มกลิ้งเกลื่อนเต็มถนน โดยมีผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ นายจิรศักดิ์ จันเปรี้ยง อายุประมาณ 20 ปี สภาพศพนอนศีรษะแตกเลือดไหลนองพื้น

ขอบคุณภาพ : ชัชวาลย์ วานานวงศ์

ส่วนผู้บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง รวม 18 ราย ได้แก่ โรงพยาบาลสมุทรสาคร 11 คน, โรงพยาบาลมหาชัย 1 คน, โรงพยาบาลเอกชัย 3 คน, โรงพยาบาลวิภาราม สมุทรสาคร 2 คน และโรงพยาบาลเจษฎาเวชการ 1 คน แต่ละคนมีบาดแผลตามร่างกาย ศีรษะแตก และแขนหัก ขณะเดียวกันก็ยังมีบรรดาเด็กแว้นคนอื่นๆ ขับขี่รถจักรยานยนต์ วนเวียนมาดูที่เกิดเหตุ บางคนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย แต่ไม่เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งหลังเกิดเหตุได้ขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไป เพราะกลัวถูกตำรวจจับไปดำเนินคดี

สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุกลุ่มเด็กแว้นได้นัดกันนำรถจักรยานยนต์มากกว่า 20 คัน ออกมาแข่งบนถนนพระราม 2 ทันใดนั้น มีรถจักรยานยนต์ 2 คัน เกิดเฉี่ยวชนกัน ทำให้รถจักรยานยนต์คันอื่นๆ ที่ขับขี่ตามมาเบรคไม่ทัน พุ่งชนรวมกันจำนวนมาก ทั้งคนทั้งรถกลิ้งกลางถนน คนที่บาดเจ็บไม่มากต่างพากันหลบหนี เพราะกลัวความผิด และกลัวตำรวจจับกุม หลังเกิดเหตุตำรวจนำตัวเด็กแว้นที่อยู่ในที่เกิดเหตุไปสอบปากคำเพิ่มเติม พร้อมติดตามตัวเด็กแว้นที่เหลือมาดำเนินคดี โดยวิทยุให้ตำรวจสายตรวจทุกแห่ง ออกตรวจตราหาเด็กแว้นที่ขับขี่หลบหนีเข้าไปในตัวเมืองสมุทรสาคร หรือตามแหล่งชุมชนต่างๆ ส่วนซากรถจักรยานยนต์ทั้ง 15 คัน ได้นำไปเก็บไว้ที่อู่เก็บของกลางเพื่อตรวจสอบและเป็นหลักฐานในการดำเนินคดี

ขอบคุณภาพ : ชัชวาลย์ วานานวงศ์

สำหรับกลุ่มเด็กแว้นเหล่านี้ จะนำรถออกมาแข่งบนทางสาธารณะเป็นประจำทุกคืนวันศุกร์และวันเสาร์ โดยจะนัดแข่งกันในช่วงกลางดึกบนทางสาธารณะ ซึ่งถนนที่เป็นสายหลักของการแข่งคือ ถนนพระราม 2 ถนนเศรษฐกิจ 1 ถนนพุทธสาคร และ ถนนเพชรเกษม ทั้งในพื้นที่สมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งการแข่งรถในทางสาธารณะดังกล่าว มีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก ปี 2522 มาตรา 134 ประกอบ มาตรา 160 ทวิ หากฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 บาทถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ของผู้นั้นมีกำหนดไม่น้อยกว่า 1 เดือน หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ นอกจากนี้ รถจักยานยนต์ของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิด ศาลมีอํานาจสั่งริบของกลางนั้นได้ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 33

นอกจากนี้ คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 22/2558 เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทาง ระบุว่า พ่อแม่ผู้ปกครองต้องยับยั้ง พฤติกรรมที่ไม่ดี ไม่สนับสนุนหรือปล่อยปละละเลยให้เยาวชนรวมกลุ่มหรือมั่วสุมเพื่อการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ หากมีการกระทำผิดให้ถือว่าเป็นความรับผิดชอบของพ่อแม่ผู้ปกครองด้วย นอกจากนี้ยังให้แจ้งการกระทำของเด็กในปกครองให้ผู้ปกครองทราบ เพื่อป้องกันตักเตือน หรืออาจให้วางประกันตามสมควรแต่ไม่เกิน 2 ปี และหากมีการกระทำผิดซ้ำอีก ให้ผู้ปกครองต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ริบเงินประกันเป็นของกองทุนคุ้มครองเด็ก

ส่วนผู้ใดผลิตครอบครอง จำหน่าย ประกอบ ดัดแปลง หรือเปลี่ยนแปลงสภาพรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ หากการกระทำเชื่อได้ว่าเป็นการยุยง ส่งเสริมให้กระทำผิดตามคำสั่งนี้ ให้ถือว่าผู้นั้นกระทำในลักษณะเป็นการส่งเสริมหรือสนับสนุน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากเป็นผู้ประกอบการที่เข้าข่ายกรณีดังกล่าวให้สั่งผิดหรือเพิกถอนใบอนุญาตทันที

ขอบคุณภาพ : ชัชวาลย์ วานานวงศ์
ขอบคุณภาพ : ชัชวาลย์ วานานวงศ์

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *