นางรำ 451 ชีวิต ร่วมรำบวงสรวงดวงวิญญาณ “องค์พ่อพันท้ายนรสิงห์” ครบรอบ 315 ปี

มูลนิธิพันท้ายนรสิงห์ จัดพิธีบวงสรวงองค์พ่อพันท้ายนรสิงห์ ปี 2562 นำนางรำ 451 คน ร่วมประกอบพิธีรำบวงสรวงครั้งแรก ในโอกาสครบรอบ 315 ปี พร้อมมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียน สร้างบ้านให้ผู้ยากไร้

เมื่อเวลาประมาณ 08.09 น. วันที่ 13 ก.พ. นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณองค์พ่อพันท้ายนรสิงห์ ที่ศาลพันท้ายนรสิงห์ ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งจัดขึ้นโดยมูลนิธิศาลพันพันท้ายนรสิงห์ ร่วมกับ อบต.พันท้ายนรสิงห์ และภาคส่วนต่าง ๆ ตลอดจนผู้ที่เคารพนับถือศรัทธาองค์พ่อพันท้ายนรสิงห์

สำหรับ การจัดงานบวงสรวงองค์พ่อพันท้ายนรสิงห์ จะจัดขึ้นในวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันที่พันท้ายนรสิงห์ถูกประหารชีวิต โดยในปีนี้ได้จัดให้มีพิธีรำบวงสรวงดวงวิญญาณองค์พ่อพันท้ายนรสิงห์เป็นครั้งแรก เนื่องในโอกาสครบรอบ 315 ปี ต่อหน้ารูปหล่อองค์พ่อพันท้ายนรสิงห์ขนาดเท่าองค์จริง ซึ่งมีนางรำสมัครใจเข้าร่วมกิจกรรมมากถึง 451 คน ประกอบด้วย อสม. สมาชิกชมรมผู้สูงอายุ นักเรียน และประชาชนในพื้นที่ รวมถึงผู้ที่เคารพศรัทธาในองค์พ่อพันท้ายนรสิงห์จากต่างจังหวัด ที่ได้สมัครเข้าร่วมรำบวงสรวง

นอกจากนี้ยังมีขบวนทหารองค์รักษ์พระเจ้าเสืออีกกว่า 50 คน เข้าร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย ซึ่งความพร้อมเพรียงและความตั้งใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรมพิธีรำบวงสรวงฯ ในครั้งนี้ ก่อให้เกิดเป็นภาพที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม ตื่นตาตื่นใจของทุกคนที่เข้าร่วมพิธี โดยหลังจากนี้ทางมูลนิธิศาลพันท้ายนรสิงห์ ก็จะจัดให้มีพิธีรำบวงสรวงอย่างต่อเนื่องทุกปี และคาดว่าจะมีนางรำเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเกิดจากความเลื่อมใสศรัทธาในองค์พ่อพันท้ายนรสิงห์

หลังจากที่พิธีรำบวงสรวงเสร็จสิ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประธานในพิธี ก็ได้เป็นผู้จุดเทียนหน้าโต๊ะของบวงสรวง เพื่อเข้าสู่พิธีพราหมณ์ โดยมีแขกผู้มีเกียรติจากทุกภาคส่วนร่วมในพิธีบูชาองค์พ่อพันท้ายนรสิงห์ นอกจากนี้ มีประชาชนจำนวนมากนำผลไม้และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ มาร่วมไหว้ดวงวิญญาณองค์พ่อพันท้ายนรสิงห์ สุดท้ายเป็นการมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนในพื้นที่ ต.พันท้ายนรสิงห์ จำนวน 100 ทุน มอบโล่ให้กับผู้ทำคุณงามความดีมีความซื่อสัตย์ และมอบบ้านให้กับผู้ยากไร้ ซึ่งทางมูลนิธิพันท้ายนรสิงห์ได้ให้การสนับสนุนเสมอมา

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *