สถ. เชิญร่วมงาน “วันท้องถิ่นไทย 2562” ชมนิทรรศการความรู้ ท่องเที่ยวรอบท่าฉลอม

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น แถลงข่าวการจัดงาน “วันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2562” เช้าวันที่ 18 มี.ค. 2562 ศูนย์กลางจัดงานที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 วัดช่องลม และทุกจังหวัดทั่วประเทศ พร้อมกับ “งานประเพณี 18 มีนา สุขาภิบาลท่าฉลอม” ที่วัดช่องลม และ “สัปดาห์วันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2562” ที่จุดพักรถ เดอะ สเตชั่น มหาชัย 16-18 มี.ค. 2562  

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 มี.ค. ณ ห้องประชุม 5501 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กรุงเทพฯ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นประธานงานแถลงข่าวการจัดงาน “วันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2562” โดยมี นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายชาตรี ศรีสันต์ หัวหน้าสำนักงานสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย นายสกล เหลืองไพฑูรย์ เลขาธิการสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย นายประสบโชค นิ่มเรือง อุปนายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย นายมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร และนายชิงชัย บุญประคอง ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร เข้าร่วมแถลงข่าว

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2553 เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอกำหนดให้วันที่ 18 มีนาคมของทุกปีเป็น “วันท้องถิ่นไทย” เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงมีพระบรมราชโองการให้ยกฐานะตำบลท่าฉลอมขึ้นเป็นสุขาภิบาลท่าฉลอม เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2448 นับเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจการปกครองให้แก่ประชาชน และเป็นการถือกำเนิดของการปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นรากฐานของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยมาจนถึงทุกวันนี้ โดย ส.ถ. ได้ร่วมกับจังหวัดสมุทรสาคร เริ่มจัดงาน “วันท้องถิ่นไทย” ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา

สำหรับในปีนี้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ จะจัดพิธีถวายราชสักการะ และกล่าวถวายราชสดุดี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ศาลากลางจังหวัด หรือสถานที่อื่นตามความเหมาะสมของแต่ละจังหวัด ในวันที่ 18 มี.ค. 2562 โดยมีศูนย์กลางการจัดงานที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 วัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อร่วมกันน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้ทรงมีพระบรมราชโองการให้ยกฐานะตำบลท่าฉลอมขึ้นเป็นสุขาภิบาลท่าฉลอม ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจการปกครองให้ประชาชนในท้องถิ่น รวมทั้งการจัดนิทรรศการแสดงผลงานของ อปท. มีการจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์ การให้บริการประชาชนในด้านต่าง ๆ หรือกิจกรรมอื่น ๆ ในแต่ละพื้นที่ด้วย เช่น การออกหน่วยเคลื่อนที่ศูนย์บริการสาธารณสุข หรือการจัดแข่งขันกีฬาประเภทต่าง ๆ

นอกจากนี้ ทางกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ยังได้จัดงาน “สัปดาห์วันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2562” ด้วย โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 มี.ค. 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 16.00 น. ที่จุดพักรถ เดอะ สเตชั่น มหาชัย ถ.พระรามที่ 2 อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งมีกิจกรรมมากมายภายในงาน เช่น การจัดเสวนาทางวิชาการ “ความก้าวหน้าของท้องถิ่นไทย อดีต-ปัจจุบัน” การจัดแสดงนิทรรศการความสำคัญของวันท้องถิ่นไทย การแสดงผลงานและภารกิจที่สำคัญของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เช่น การบริหารจัดการขยะมูลฝอย การบริหารการจัดการศึกษาท้องถิ่น การแสดงจากนักเรียนในสังกัด อปท. การจัดกิจกรรมร่วมสนุกกับเกมส์คัดแยกขยะ รวมถึงการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของดีท้องถิ่น

ทางด้านนายธีรพัฒน์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของจังหวัดสมุทรสาคร ได้ร่วมกับ สถ. และ อปท. ในพื้นที่ จัด “งานประเพณี 18 มีนา สุขาภิบาลท่าฉลอม” ระหว่างวันที่ 16 – 18 มี.ค. 2562 โดยมีจุดศูนย์กลางการจัดงานอยู่ที่วัดสุทธิวาตวราราม จ.สมุทรสาคร โดยกำหนดการสำคัญในวันที่ 18 มี.ค. 2562 เวลา 08.30 น. จะมีพิธีถวายราชสักการะพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ มีการอ่านสารของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเนื่องในโอกาสวันท้องถิ่นไทย มีขบวนแห่เฉลิมพระเกียรติฯ ของ อปท. ทุกแห่งในจังหวัด ของนักเรียนในสังกัด อปท. และของชาวชุมชนท่าฉลอม รวมถึงนิทรรศการของ “สุขาภิบาลท่าฉลอม” และนิทรรศการแสดงผลงานกิจกรรมที่โดดเด่นของ อปท. ในพื้นที่

และในส่วนของกิจกรรม “ชม ช้อป ชิม” จะมีการออกร้านของท้องถิ่นหลากหลายรูปแบบ ทั้งการจำหน่ายอาหารทะเลสด อาหารทะเลแปรรูป และสินค้าจากผู้ประกอบการโรงงานต่าง ๆ ในราคาประหยัด มีกิจกรรมนั่งเรือชมป่าชายเลน มีบริการรถสามล้อโบราณให้ได้นั่งฟรีและถ่ายภาพ มีบริการนั่งรถรางชมรอบเมืองท่าฉลอม รวมถึงการแสดงการละเล่นว่าวไทยโบราณ การจัดแสดงรถโบราณ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักเรียนในพื้นที่ด้วย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *