กกต.สมุทรสาครแจง 2 ผู้สมัคร “ไทยรักษาชาติ” มีสิทธิลงเลือกตั้งครั้งต่อไปได้


เธียรสวรรค์ วิริยานุภาพ

ผอ.กกต.สมุทรสาคร แจงหลังศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ “อัจฉรา-พลภวัฒน์” สองผู้สมัคร ส.ส. ลงเลือกตั้งได้ในครั้งต่อไป เพราะไม่ใช่ กก.บห. แต่ถ้าเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งนี้ไม่ทัน ต้องหาพรรคสังกัดใหม่ใน 90 วัน เตือนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หลงกาคะแนนให้กลายเป็นบัตรเสีย

จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค 13 คน เป็นเวลา 10 ปี เนื่องจากการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เข้าข่ายการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 92 วรรค 2 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2562

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. “สาครออนไลน์” สอบถามไปยังนายเธียรสวรรค์ วิริยานุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรสาคร (ผอ.กกต.จว.สมุทรสาคร) ถึงสถานภาพการเป็นผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคไทยรักษาชาติ ว่า หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ ทำให้ผู้สมัคร ส.ส. ใน 2 เขตเลือกตั้งของ จ.สมุทรสาคร ประกอบด้วย เขตเลือกตั้งที่ 1 น.ส.อัจฉรา สรวารี หมายเลข 3 และเขตเลือกตั้งที่ 2 นายพลภวัฒน์ ชำนาญวาด หมายเลข 12 ไม่มีสิทธิที่จะเป็นผู้สมัครแล้ว เป็นผลทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งกาบัตรลงคะแนนให้กับสองผู้สมัครดังกล่าวจะคิดเป็นบัตรเสีย และไม่ให้นับเป็นคะแนนให้กับผู้สมัคร


อัจฉรา สรวารี – พลภวัฒน์ ชำนาญวาด  (ภาพจาก สนง.กกต.จว.สมุทรสาคร)

สำหรับผู้สมัคร ส.ส. ทั้งสองราย จะมีสิทธิกลับมาลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งต่อไปหรือไม่ ทั้งการเลือกตั้งท้องถิ่น และเลือกตั้งระดับชาติ นายเธียรสวรรค์ เปิดเผยว่า ผู้สมัคร ส.ส. ในส่วนนี้ จะไม่เหมือนกับกรรมการบริหารพรรคฯ ที่ถูกตัดสิทธิ 10 ปี ที่จะไม่สามารถลงรับสมัครทางการเมืองได้ แต่ในส่วนของผู้สมัครทั้งสองราย สามารถสมัครสมาชิกพรรคการเมืองต้นสังกัดใหม่ภายใน 90 วัน เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ได้ในครั้งต่อไป ซึ่งคงไม่ทันในการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. ที่จะถึงนี้

นายเธียรสวรรค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 17 มี.ค. และการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 24 มี.ค. ทางสำนักงาน กกต. จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดเตรียมความพร้อมทั้งในเรื่องของบุคลากรและสถานที่ไว้ครบถ้วน ขณะนี้ได้มีการอบรมวิทยากรเขตเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางวิทยากรเขตจะต้องไปอบรมให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทั้ง 570 หน่วยเลือกตั้ง ภายในสัปดาห์หน้า

โดยในวันที่ 17 มี.ค. สถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง ประกอบด้วย เขตเลือกตั้งที่ 1 ที่อาคารนิวนามทอง สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร อ.เมืองฯ เขตเลือกตั้งที่ 2 ที่ ร.ร.ศรีบุญญานุสรณ์ อ.กระทุ่มแบน และเขตเลือกตั้งที่ 3 ที่บริเวณศาลาประชาคมอำเภอบ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว

ส่วนสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ประกอบด้วย เขตเลือกตั้งที่ 1 ที่ ร.ร.สมุทรสาครวิทยาลัย อ.เมืองฯ เขตเลือกตั้งที่ 2 ที่เทศบาลนครอ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน และเขตเลือกตั้งที่ 3 ที่ศาลาประชาคมอำเภอบ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *