สมุทรสาครเปิดงาน “สืบสาน…สีสัน…สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี” ครั้งที่ 9 ถึง 10 มี.ค. นี้

จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดฯ และหมู่บ้านดอนไก่ดี จัดงาน “สืบสาน…สีสัน…สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี ครั้งที่ 9” ระหว่างวันที่  8-10 มี.ค. 2562 เพื่อสืบสานงานเบญจรงค์ให้อยู่คู่ไทย ภายในงานพบกับเบญจรงค์ชุดลวดลายไทยโบราณ-ชุดกาแฟสีสันฤดูร้อน เลือกซื้อสินค้า – ชมสาธิตการผลิตเครื่องเบญจรงค์

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 8 มี.ค. ที่หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “สืบสาน…สีสัน…สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี ครั้งที่ 9” โดยมี น.ส.สุนันทา น้อยพิทักษ์ พาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน นายวิชัย แตงเอี่ยม นายกเทศมนตรีตำบลดอนไก่ดี นายจิรศักดิ์ อ่วมอุไร ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร และกลุ่มประชาชนผู้ผลิตเครื่องเบญจรงค์ของหมู่บ้านดอนไก่ดี จัดงาน “สืบสาน…สีสัน…สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี ครั้งที่ 9” ในระหว่างวันที่  8-10 มี.ค. 2562  ณ บริเวณย่านธุรกิจสร้างสรรค์ หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานงานเบญจรงค์ให้คงอยู่คู่ประเทศไทย เพื่อเผยแพร่เครื่องเบญจรงค์ของหมู่บ้านดอนไก่ดีให้เป็นที่รู้มากยิ่งขึ้น ส่งเสริมการตลาดให้กับผู้ประกอบการที่ทำเครื่องเบญจรงค์ และเป็นการกระจายรายได้สู่พี่น้องประชาชนในพื้นที่

สำหรับ  หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี เป็นชุมชนที่ได้ถ่ายทอดภูมิปัญญาจากวิทยากรชาวไทย-จีนโบราณ และจังหวัดสมุทรสาครได้ให้การสนับสนุนชุมชนในการสืบสานงานฝีมือแขนงนี้จากรุ่นสู่รุ่น จนเป็นที่รู้จักไปทั่วว่าเบญจรงค์ที่สวยงามมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครต้องที่ เบญจรงค์ดอนไก่ดี  โดยในปีนี้ได้รังสรรค์งานในรูปแบบผสมผสานระหว่างเครื่องเบญจรงค์ไทยกับ Lifestyle Modern ที่สามารถนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน

และ Highlight ของงาน คือ เบญจรงค์ชุดลวดลายไทยโบราณและชุดกาแฟสีสันฤดูร้อน ที่ทางคณะผู้จัดงานได้สร้างสรรค์ขึ้นมาจากการอนุรักษ์หัตถศิลป์ไทยโบราณและความงดงามของธรรมชาติในฤดูร้อน  ซึ่งภายในงานนักท่องเที่ยวจะได้ชมและเลือกซื้อเครื่องเบญจรงค์ที่ล้ำค่าจากฝีมือคนในหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี สินค้า OTOP  สินค้า SMEs ผลิตภัณฑ์เซรามิก เครื่องลายคราม ผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้าธงฟ้าราคาประหยัด ผลผลิตทางการเกษตร  ชมการสาธิตการผลิตเครื่องเบญจรงค์ และสัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตชุมชนที่ยังคงอนุรักษ์ความเป็นไทย  ซึ่งได้เปิดเป็นโฮมสเตย์ในรูปแบบบ้านไม้ทรงไทยบรรยากาศร่มรื่น ภายใต้การต้อนรับอย่างเป็นกันเองจากคนในชุมชน 

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี โทรศัพท์ 034 – 473480

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *