สมุทรสาครจัดนิทรรศการ “การเป็นประธานอาเซียนของไทย” ปี 2562

จังหวัดสมุทรสาคร จัดนิทรรศการบทบาทของจังหวัดต่อการสนับสนุนการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี 2562 ที่บริเวณห้องโถงชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 12 มี.ค. ที่บริเวณห้องโถงชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายสมคิด จันทมฤก เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการบทบาทต่อการสนับสนุนการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี 2562 ของจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ และนายพิริยะ ฉันทดิลก รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธีเปิด

นางระวีพรรณ แก้วเพียงเพ็ญ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ด้วยสำนักงานจังหวัดสมุทรสาครได้รับมอบหมายจากกระทรวงมหาดไทย ให้ดำเนินการประชาสัมพันธ์บทบาทของจังหวัดต่อการสนับสนุนการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี 2562 โดยการจัดนิทรรศการดังกล่าว เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์การดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของประเทศไทยในปี 2562 และบทบาทของกระทรวงมหาดไทยต่อประชาคมอาเซียน

รวมถึงเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักถึงความสำคัญของการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของไทยให้กับบุคลากรและประชาชนทั่วไปในการเป็นเจ้าภาพที่ดี และเสริมสร้างความรู้ในบทบาทภารกิจด้านต่างประเทศและอาเซียนในบริบทของกระทรวงมหาดไทย

ทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับหน้าที่การเป็นประธานอาเซียนอย่างเป็นทางการ ต่อจากนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และได้ประกาศแนวคิดหลักสำหรับการเป็นประธานของไทย คือ “Advancing Partnership. For Sustainability” หรือ “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2562

ซึ่งแต่ละคำมีความหมายที่โยงถึงยุทธศาสตร์ของไทยในการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน และบ่งบอกถึงทิศทางการขับเคลื่อนอาเซียนที่สำคัญ คือ ความยั่งยืน ความเชื่อมโยง และการมองไปสู่อนาคตซึ่งหมายถึงการที่อาเซียนจะต้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในทุกภาคส่วนบนพื้นฐานของผลมิติ อันจะนำมาซึ่งความกินดีอยู่ดีของประชาชนอาเซียน

สำหรับนิทรรศการบทบาทของจังหวัดต่อการสนับสนุนการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี 2562 ของจังหวัดสมุทรสาคร มีการจัดนิทรรศการให้ความรู้และข้อมูลต่าง ๆ ของอาเซียนและ 10 ประเทศสมาชิก รวมทั้งที่มาของตราสัญลักษณ์ (logo) สำหรับการเป็นประธานอาเซียนของไทยอันทรงคุณค่า เป็นรูป “พวงมาลัย” ที่สื่อความหมายถึงความร่วมมือกลมเกลียวเป็นหนึ่งเดียวกัน ซึ่ง อุบะมาลัย เป็นตัวแทนของประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *