“ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร” สัมมนาสื่อมวลชนรับการเลือกตั้ง ส.ส.

สำนักงานประชาสัมพันธ์สมุทรสาคร สัมมนาเสริมความรู้สื่อมวลชนในการประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เชิญ ผอ.กกต.จว.สมุทรสาคร ให้ความรู้และตอบข้อซักถามแก่สื่อมวลชนทุกแขนง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 มี.ค. ที่ร้านครัวข้าวหอม ถ.ท่าปรง ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร จัดโครงการสัมมนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) โดยมีนายเธียรสรรค์ วิริยานุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรสาคร (ผอ.กกต.จว.สมุทรสาคร) เป็นวิทยากรในการบรรยายความรู้ และตอบข้อซักถามแก่สื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ อาทิ วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ สื่อออนไลน์  อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านและชุมชน (อปมช.) และเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร

โดย ผอ.กกต.จว.สมุทรสาคร ฝากไปถึงประชาชนที่ประสงค์จะเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตหรือในเขต วันที่ 17 มี.ค. 2562 และการเลือกตั้ง 24 มี.ค. 2562 ว่า แม้การเลือกตั้งครั้งนี้จะขยายเวลาปิดหีบเลือกตั้ง จากเดิม 15.00 น. เป็น 17.00 น. แต่ก็อยากให้ทยอยเข้ามาใช้สิทธิลงคะแนนกันตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายในช่วงก่อนปิดหีบเลือกตั้ง หากไม่สามารถมาลงคะแนนในวันดังกล่าวได้จริง ๆ ก็ขอให้แจ้งเหตุเป็นหนังสือต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ภายใน 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง (17-23 มี.ค. 2562) หรือภายใน 7 วันนับแต่วันเลือกตั้ง (25-31 มี.ค. 2562)

ซึ่งถ้าหากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งก็จะถูกจำกัดสิทธิ ทั้งการยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส., การสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ส.ว. สถ. ผถ. กำนันและผู้ใหญ่บ้าน, การเป็นข้าราชการการเมือง และข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง และการเป็นรองผู้บริการท้องถิ่น เลขานุการ ผู้ช่วยเลขานุการ ที่ปรึกษา หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ระยะเวลาการจำกัดสิทธิครั้งละ 2 ปีนับแต่วันเลือกตั้ง ครั้งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

นางยุวพร นวชาติกุล ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะหน่วยงานด้านการประชาสัมพันธ์ของรัฐ สนับสนุนการประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร ความรู้เกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ได้จัดทำโครงการดังกล่าว เพื่อให้สื่อมวลชนและเครือข่ายการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้รับรู้และเข้าใจเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการดำเนินการเลือกตั้ง ส.ส. และให้ประชาชนเห็นความสำคัญ และเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการได้มาซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

สำหรับข้อมูลเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 24 มี.ค. 2562 ของ จ.สมุทรสาคร แบ่งออกเป็น 3 เขตเลือกตั้ง ได้แก่ เขตเลือกตั้งที่ 1 ประกอบด้วย 9 ตำบล คือ ตำบลมหาชัย โกรกรกราก ท่าฉลอม บางหญ้าแพรก ท่าทราย โคกขาม คอกกระบือ บางน้ำจืด และพันท้ายนรสิงห์  ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 141,490 คน และมีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. จำนวน 26 คน, 

เขตเลือกตั้งที่ 2 ประกอบด้วย 8 ตำบล คือ ตำบลนาดี ตลาดกระทุ่มแบน แคราย คลอกมะเดื่อ ดอนไก่ดี สวนหลวง ท่าไม้ และอ้อมน้อย ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 138,664 คน และมีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. จำนวน 23 คน

และ เขตเลือกตั้งที่ 3 ประกอบด้วย 23 ตำบล คือ ตำบลบ้านเกาะ ท่าจีน บางกระเจ้า ชัยมงคล บ้านบ่อ บางโทรัด กาหลง นาโคก หนองนกไข่ บางยาง ท่าเสา หลักสาม บ้านแพ้ว ยกกระบัตร โรงเข้ หนองบัว หนองสองห้อง หลักสอง เจ็ดริ้ว เกษตรพัฒนา สวนส้ม คลองตัน และอำแพง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 144,915 คน และมีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. จำนวน 27 คน

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *