จัดขึ้นเป็นปีแรก! “สถ.” เปิดงาน “สัปดาห์วันท้องถิ่นไทย” ปี 2562 ถึง 18 มี.ค. นี้

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นประธานเปิดงาน “สัปดาห์วันท้องถิ่นไทย ประจําปี 2562” โดย สถ. จัดขึ้นเป็นปีแรก ชมการเสวนา-นิทรรศการท้องถิ่นไทย พร้อมมหกรรมสินค้า การแสดงจากนักเรียนในสังกัด อปท. ระหว่าง 16-18 มี.ค. 2562 ที่จุดพักรถ เดอะสเตชั่น มหาชัย

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 16 มี.ค. ที่จุดพักรถเดอะสเตชั่น มหาชัย ถ.พระรามที่ 2 ต.บางกระเจ้า อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายทวี เสริมภักดีกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นประธานเปิดงาน “สัปดาห์วันท้องถิ่นไทย ประจําปี 2562” โดยมี นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร นายชัยพัฒน์ ชัยสวัสดิ์ ผู้ตรวจราชการ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

นายกิตติชัย เอ่งฉ้วน รองนายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย นายประสบโชค นิ่มเรือง อุปนายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย นายมานพ ปัทมาลัย นายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย นายชิงชัย บุญประคอง ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร ส่วนราชการ ภาคเอกชนและประชาชน เข้าร่วมงาน

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กล่าวว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ได้ร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสวันท้องถิ่นไทยเป็นประจําทุกปี ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2553 เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอกําหนดให้วันที่ 18 มีนาคมของทุกปีเป็น “วันท้องถิ่นไทย” เพื่อรําลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ทรงมีพระบรมราชโองการยกฐานะ ตําบลท่าฉลอมขึ้นเป็นสุขาภิบาลท่าฉลอม เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2448 นับเป็นจุดเริ่มต้น ของการกระจายอํานาจการปกครองให้แก่ประชาชน และเป็นการถือกําเนิดขึ้นของการปกครองส่วนท้องถิ่นครั้งแรกในประเทศไทย

โดยสุขาภิบาลท่าฉลอม นับเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอํานาจการปกครองให้กับประชาชนในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง และเป็นการวางรากฐานการปกครองท้องถิ่นที่สําคัญอันนําไปสู่การปกครองระบอบประชาธิปไตย โดยสอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐบาลในการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความเข้มแข็ง เป็นกลไกในการพัฒนาประเทศได้อย่างยั่งยืน นับจาก พ.ศ. 2448 จวบจนปัจจุบัน เป็นระยะเวลา 114 ปี มาแล้ว และในประเทศไทย มีจํานวนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นครบทุกรูปแบบ รวมทั้งสิ้น 7,852 แห่ง มีการพัฒนาเติบโต ขึ้นมา จนเป็นหน่วยของการบริหารราชการแผ่นดิน ที่ใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชนและสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ตรงตามความต้องการของพี่น้องประชาชนมากที่สุด

ในปีนี้ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ร่วมกับ จังหวัดสมุทรสาคร จัดงานประเพณี 18 มีนา สุขาภิบาลท่าฉลอม (วันท้องถิ่นไทย) ประจําปี 2562 ซึ่งมีจุดศูนย์กลางการจัดงานอยู่ที่ วัดสุทธิวาตวราราม จ.สมุทรสาครเช่นทุกปีแล้ว ยังเป็นปีแรกที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้จัดงาน “สัปดาห์วันท้องถิ่นไทย ประจําปี 2562” ขึ้น ระหว่างวันที่ 16-18 มี.ค. 2562 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. ณ จุดพักรถเดอะสเตชั่น มหาชัย

ซึ่งงานจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนแรก เป็นการจัดเสวนาทางวิชาการ “ความก้าวหน้าของท้องถิ่นไทย อดีต-ปัจจุบัน” การจัดแสดงนิทรรศการให้เห็นถึงภารกิจ ที่สําคัญของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ส่วนที่สอง เป็นการจัดมหกรรมการแสดงสินค้า ช้อป ชิม โชว์ ร.ศ.124 ครบรอบ 114 ปีด้วย โดยมีสินค้าดี สินค้าเด่นจากที่ต่าง ๆ รวมไปถึงสินค้าจากตลาดประชารัฐท้องถิ่นสุขใจ และการแสดงแสง สี เสียง จากนักเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *