เลือกตั้งล่วงหน้าสมุทรสาครคึก ภูมิลำเนา ตจว.ใช้สิทธิ์แน่น กกต.จว.แนะไปเสียแต่เนิ่นๆ

การเลือกตั้งล่วงหน้า ส.ส. ที่สมุทรสาครคึกคักแต่เช้า หลังเปิดหีบทั้ง 3 อำเภอ ยอดผู้ลงทะเบียนรวมกว่า 5 หมื่น ก่อนหน้านี้ กกต. จังหวัดแนะใช้สิทธิแต่เนิ่นๆ ไม่ให้เกิดความวุ่นวายก่อนปิดหีบเลือกตั้ง 5 โมงเย็น

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. บรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้า ส.ส. หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ที่โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ถนนเอกชัย ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร พบว่ามีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งกันอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า เนื่องจากในปีนี้มีประชาชนที่มีภูมิลำเนาในต่างจังหวัด ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์นอกเขตเลือกตั้งจำนวน 29,409 คน ส่วนมากเป็นพนักงานบริษัทและผู้ใช้แรงงานในสถานประกอบการ และผู้ที่พักอาศัยในจังหวัดสมุทรสาคร ที่ไม่สะดวกเดินทางกลับภูมิลำเนาในวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. จึงได้ใช้โอกาสในวันนี้เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งพบว่าแม้จะมีผู้คนมาใช้สิทธิอย่างเนืองแน่น แต่การจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ จังหวัดสมุทรสาครมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งรวมทั้งสิ้น 55,359 คน แบ่งออกเป็นเขตเลือกตั้งที่ 1 โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย อ.เมืองฯ 29,409 คน เขตเลือกตั้งที่ 2 เทศบาลนครอ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน 23,775 คน และเขตเลือกตั้งที่ 3 ศาลาประชาคมอำเภอบ้านแพ้ว 2,175 คน ส่วนการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งมีเพียง 390 คน ประกอบด้วย เขตเลือกตั้งที่ 1 เหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร (ติดกับศาลากลางจังหวัด) 246 คน เขตเลือกตั้งที่ 2 โรงเรียนศรีบุญยานุสสรณ์ อ.กระทุ่มแบน 88 คน และเขตเลือกตั้งที่ 3 ศาลาประชาคมอำเภอบ้านแพ้ว 56 คน

ก่อนหน้านี้ นายเธียรสรรค์ วิริยานุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรสาคร (ผอ.กกต.จว.สมุทรสาคร) ฝากไปถึงประชาชนที่ประสงค์จะเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตหรือในเขต รวมไปถึงการเลือกตั้งทั่วไป วันที่ 24 มี.ค. ว่า แม้การเลือกตั้งครั้งนี้จะขยายเวลาปิดหีบเลือกตั้ง จากเดิม 15.00 น. เป็น 17.00 น. แต่ก็อยากให้ทยอยเข้ามาใช้สิทธิลงคะแนนกันตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายในช่วงก่อนปิดหีบเลือกตั้ง

หากไม่สามารถมาลงคะแนนในวันดังกล่าวได้จริง ขอให้แจ้งเหตุเป็นหนังสือต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ภายใน 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง หรือภายใน 7 วันนับแต่วันเลือกตั้ง (ถึงวันที่ 31 มี.ค.) ถ้าหากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งก็จะถูกจำกัดสิทธิ ทั้งการยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส., การสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ส.ว. และการเลือกตั้งท้องถิ่น, การเป็นข้าราชการการเมือง ข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง รองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการ ผู้ช่วยเลขานุการ ที่ปรึกษา หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ครั้งละ 2 ปีนับแต่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

สาครออนไลน์ โดย กิตตินันท์ นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *