คนสมุทรสาครใช้ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ขึ้นรถไฟใต้ดิน-สายสีม่วงฟรี 500 บาท 20 ก.ค. นี้

รฟม. เผย 20 ก.ค. นี้ ประชาชนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 7 จังหวัด ใช้รถไฟฟ้าใต้ดิน และรถไฟสายสีม่วงฟรี ในวงเงิน 500 บาทต่อเดือน ก่อนขยายไปรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ และรถเมล์ ขสมก.

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะด้วยบัตรใบเดียว หรือตั๋วร่วม ว่า รฟม.ได้แก้ไขระบบให้สามารถนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่กระทรวงการคลังแจกให้กับประชาชน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา สมุทรสาคร สมุทรปราการ และนครปฐม มาใช้กับระบบรถไฟฟ้าได้แล้ว

โดยเบื้องต้น ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. ถึง 30 ก.ย. 2561 รฟม.จะเปิดให้ประชาชนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาขึ้นทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิใช้ขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินฟรี ที่จุดให้บริการในรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้าใต้ดิน หัวลำโพง – เตาปูน) และสายฉลองรัชธรรม (รถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่ – เตาปูน) เพื่อใช้บริการในระบบรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. เป็นต้นไป ภายในวงเงินบัตรรวม 500 บาทต่อเดือน

ส่วนระยะถัดไปจะขยายไปใช้กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ (พญาไท – สนามบินสุวรรณภูมิ) และรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) คาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น และมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตร 50% จากวงเงินบัตรรวม 500 บาท เป็นการใช้จ่ายเพื่อเดินทางโดยรถไฟฟ้า ซึ่งจะส่งผลให้ รฟม. มีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่แจกให้กับประชาชนใน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา สมุทรสาคร สมุทรปราการ และนครปฐม รวม 1.3 ล้านคน จะติดตั้งระบบชิพภายในบัตรเพิ่มอีกตัวหนึ่ง ซึ่งจะใช้สำหรับแตะบัตรเพื่อโดยสารรถไฟฟ้า และรถเมล์ ขสมก. ซึ่งกระทรวงการคลังจะให้วงเงินค่าโดยสารรถเมล์ และรถไฟฟ้า 500 บาทต่อเดือน ปัจจุบันในจังหวัดสมุทรสาคร มีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐประมาณ 6.6 หมื่นคน

– แจกบัตรแมงมุม 2 แสนใบ เปิดตัว 22 มิ.ย. นี้

สำหรับการผลิตบัตรแมงมุมที่ใช้ระบบตั๋วร่วมนั้น รฟม. จะเปิดตัวบัตรอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 มิ.ย. นี้ เวลา 08.30 น. ที่สถานีเตาปูน โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม จะทดลองใช้บัตรร่วมกับสื่อมวลชน และจะแจกจ่ายให้ประชาชนได้ทดลองใช้บัตรบางส่วนด้วย พร้อมแจกบัตรแมงมุม 2 แสนใบ ให้ประชาชนอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 มิ.ย. ประชาชนไปรับได้ที่สถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงทั้ง 16 สถานี ตั้งแต่เวลา 06.00 น.

ทั้งนี้ บัตรที่ได้จะเป็นบัตรเปล่า ไม่มีวงเงินในบัตร ต้องเปิดบัตรด้วยการจ่ายค่ามัดจำ 50 บาท และเติมเงินขั้นต่ำ 100 บาท ซึ่งการรับบัตรจะสงวนสิทธิ์ 1 คนต่อ 1 บัตร เพื่อป้องกันการรับซ้ำ โดยใช้บัตรประชาชนเป็นหลักฐาน เบื้องต้นใช้ได้เฉพาะรถไฟฟ้าใต้ดิน และรถไฟฟ้าสายสีม่วงเท่านั้น คาดว่าประมาณเดือนตุลาคม 2561 จะใช้ได้กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ และรถโดยสาร ขสมก.

– จ่ายค่ารถเมล์ ขสมก. สนามบินดอนเมืองด้วยคิวอาร์โค้ด

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธานเปิดตัวโครงการรับชำระค่าโดยสาร ขสมก. Airport Bus ผ่านคิวอาร์โค้ด ธนาคารกรุงไทย นำร่องสาย A1 ท่าอากาศยานดอนเมือง – BTS จตุจักร จำนวน 16 คัน และสาย A2 ท่าอากาศยานดอนเมือง-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จำนวน 8 คัน และในวันที่ 1 ก.ค. นี้ จะให้บริการในสาย A3 ท่าอากาศยานดอนเมือง-สวนลุมพินี และสาย A4 ท่าอากาศยานดอนเมือง-สนามหลวง

โดยประชาชนที่มีแอปพลิเคชั่นมือถือของทุกธนาคาร สามารถใช้บริการได้ที่รถเมล์ที่มีสัญลักษณ์ “รถคันนี้รับ QR Code จ่ายได้ทุกธนาคาร” ติดบริเวณด้านหน้า-หลังรถ และบริเวณประตูทางขึ้นทั้งสองข้าง โดยสามารถสแกนบาร์โค้ดค่าโดยสาร 30 บาท ที่ติดบริเวณด้านข้างรถ แล้วแสดงอี-สลิปกับพนักงานเก็บค่าโดยสารเป็นหลักฐาน ใช้ได้กับโมบายล์แบงกิ้งได้ทุกธนาคาร และจะหักเงินจากบัญชีธนาคารทันทีโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม

ส่วนรถประจำทางสายอื่นๆ ขสมก. จะหารือกับธนาคารกรุงไทย โดยเบื้องต้นสำหรับรถประจำทางสาย A1 และ A2 ที่ต้องการจ่ายค่าโดยสารตามระยะทาง ผู้โดยสารจะต้องสแกนคิวอาร์โค้ดที่พนักงานเก็บค่าโดยสาร เพื่อให้ระบบหักยอดเงินในบัญชีธนาคารของผู้ใช้บริการ โอนเป็นค่าโดยสารให้กับ ขสมก. โดยพนักงานเก็บค่าโดยสารจะมีแท็บเล็ตที่ติดตั้งแอปพลิเคชั่น “เป๋าตุง พลัส” เพื่อตรวจสอบเงินเข้าและยืนยันการชำระเงินต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *