“ทีพีไอ” เผยตั้งโรงผลิตเชื้อเพลิงจากขยะ RDF ป้อนโรงไฟฟ้าที่นาดี สมุทรสาคร

ผู้บริหาร “ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์” เผยตั้งโรงผลิตเชื้อเพลิงจากขยะ (RDF) ที่นาดี สมุทรสาคร พร้อมกับที่บางไทร อยุธยา และระยอง เริ่มการผลิตเป็นที่เรียบร้อย เพื่อป้อนเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า

นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัทลูกของ บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 เม.ย. โรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจากขยะ (RDF) ขนาด 70 เมกกะวัตต์ (TG 6) และโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนทิ้ง 30 เมกะวัตต์ (TG 4) รวมกำลังการผลิตติดตั้ง 100 เมกะวัตต์ ได้เริ่มผลิตไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์ (COD) ให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า PPA 90 MW เป็นที่เรียบร้อย โดยบริษัทฯ ได้รับ Adder 3.50 บาทต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 7 ปีนับจากวันที่เริ่มต้นซื้อขายไฟฟ้า

ทั้งนี้ แม้ว่าบริษัทฯ มีโรงไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงจากขยะที่ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าแล้วหลายโรง แต่มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาขาดแคลนขยะที่นำมาใช้แปรรูปเป็นเชื้อเพลิงเพื่อผลิตไฟฟ้า เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาได้ลงทุนขยายโรงคัดแยกขยะและโรงผลิตเชื้อเพลิงจากขยะ (RDF) ในจังหวัดต่าง ๆ ไว้รองรับ ได้แก่ โรงผลิตเชื้อเพลิง RDF ที่ ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร, อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา และที่ จ.ระยอง ซึ่งเริ่มการผลิตเป็นที่เรียบร้อย และยังมีโรงคัดแยกขยะในจังหวัดต่าง ๆ เช่น กาญจนบุรี นครราชสีมา ระยอง อีกด้วย

“บริษัทฯ ประเมินภาพรวมปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตและจำหน่ายได้ในช่วงไตรมาส 2/61 จะเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดเป็นสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้ที่มีปริมาณการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 259 ล้านหน่วย ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/61 ที่เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้” นายภัคพล กล่าว

ด้านนายภากร เลี่ยวไพรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีโรงไฟฟ้าที่เริ่มผลิตไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์แล้ว 6 โรง มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 220 เมกะวัตต์ โดยตั้งเป้าว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะผลักดันผลการดำเนินงานเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการผลิตไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงจากขยะ TG 6 และโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนทิ้ง TG 4 ที่ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ กฟผ. ในปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงจากขยะ-ถ่านหิน 70 เมกะวัตต์ (TG 7) และโรงไฟฟ้าถ่านหิน 150 เมกะวัตต์ (TG 8) ที่ได้รับการอนุมัติรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) และเปิดรับฟังความคิดเห็นจากชุมชนโดยรอบโรงงานเป็นที่เรียบร้อย จะทยอยผลิตไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์โดยขั้นตอนต่อไปจะดำเนินการสรุปรายงานและเสนอต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อขอออกใบอนุญาตโรงไฟฟ้าต่อไป ซึ่งโรงไฟฟ้าทั้ง 2 โรงดังกล่าวจะผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่บริษัทแม่ ในราคาเดียวกับที่ต้องซื้อจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อนำไปใช้ในกระบวนการผลิตปูนซีเมนต์

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

One Reply to ““ทีพีไอ” เผยตั้งโรงผลิตเชื้อเพลิงจากขยะ RDF ป้อนโรงไฟฟ้าที่นาดี สมุทรสาคร”

  1. ไม่มีพวกโลกสวยออกมาคัดค้านอีกหรือครับขยะล้นประเทศไม่รู้จะไปฝังกลบที่ไหนแล้ว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *