ชงงบฯ ตอกเข็มทางยกระดับพระราม 2 “บางขุนเทียน – มหาชัย” ปี 62 เชื่อมด่วนพระราม 3

กรมทางหลวงเตรียมเสนอของบฯ ก่อสร้างทางยกระดับพระราม 2 ช่วง บางขุนเทียน – มหาชัย ปีงบประมาณ 2562 วงเงินกว่า 2 หมื่นล้าน เชื่อมต่อโครงการทางด่วนพระราม 3-วงแหวนตะวันตก ของการทางพิเศษฯ เล็งใช้วิธีแบ่งรายได้แก้คอขวดที่จุดเชื่อมต่อ

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อ (ถนนพระราม 2) ว่า ได้เตรียมแผนเสนอของบประมาณดำเนินการก่อสร้างช่วงทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน ถึงมหาชัย จ.สมุทรสาคร ก่อน ในปีงบประมาณ 2562 วงเงินกว่า 2 หมื่นล้านบาท ใช้ระยะเวลาการก่อสร้าง 2 ปี 6 เดือน เพื่อเชื่อมต่อกับโครงการทางพิเศษ สายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ ในแผนงานเดิม ทางยกระดับบนถนนพระราม 2 ช่วงบางขุนเทียน ถึงมหาชัย ได้วางแผนดำเนินโครงการในรูปแบบความร่วมมือภาครัฐ-ภาคเอกชน (Public Private Partnership หรือ PPP) แต่เนื่องจากเกรงว่าจะล่าช้า ไม่ทันกับการก่อสร้างทางพิเศษของการทางพิเศษฯ และอาจทำให้เกิดปัญหาในการเชื่อมต่อระหว่าง 2 โครงข่ายจึงขอปรับมาใช้งบประมาณดำเนินการก่อสร้างก่อนในช่วงแรก และแยกงานระบบการดำเนินงานและการบำรุงรักษา (Operation and Maintenance หรือ O&M) ประมูลในรูปแบบ PPP ส่วนในอนาคตหากมีการต่อเชื่อมจาก มหาชัย ถึงทางแยกต่างระดับวังมะนาว จ.ราชบุรี การก่อสร้างจะลงทุนรูปแบบ PPP และปรับส่วนแรกที่รัฐลงทุนไปรวมภายหลัง

โดยรูปแบบด่านเก็บค่าธรรมเนียมช่วง บางขุนเทียน ถึงมหาชัยนั้น จะศึกษาแนวทางที่ผู้ใช้ทางสะดวกที่สุด เช่น อาจใช้วิธีแบ่งรายได้ค่าผ่านทางกับการทางพิเศษฯ โดยคิดตามจำนวนรถที่ใช้ในแต่ละโครงข่าย ซึ่งทำให้ไม่จำเป็นต้องสร้างด่านเก็บค่าผ่านทางตรงบริเวณจุดต่อเชื่อมกับทางด่วน โดยจะมีด่านที่ปลายทางมหาชัยเพียงจุดเดียว ซึ่งจะทำให้ไม่เกิดคอขวดในช่วงต่างระดับบางขุนเทียน

นอกจากนี้ ในปี 2561 กรมทางหลวงจะเปิดประมูลคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการทางพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายนครปฐม – ชะอำ ระยะทาง 119 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 80,600 ล้านบาท โดยจะเชิญชวนผู้สนใจลงทุนเข้ามาร่วมรับฟังโครงการฯ ช่วงปลายเดือน ก.พ. 2561 จากนั้นจะประกวดราคา ตามขั้นตอน PPP และตามแผนงาน คาดว่าจะได้ผู้รับเหมาเดือน ก.ย. 2561 ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน (พ.ร.ฎ.) ซึ่งรัฐจะเป็นผู้ลงทุนค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน วงเงินประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท โดยได้รับจัดสรรงบประมาณเวนคืนในช่วงเริ่มต้น ในปี 2561 แล้วจำนวน 100 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าว “สาครออนไลน์” รายงานว่า สำหรับโครงการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อ (ถนนพระราม 2) แบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ตอน 1 ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน ถึง ทางแยกต่างระดับเอกชัย (กม. 21.5) ระยะทาง 11.5 กิโลเมตร ซึ่งกรมทางหลวงจะก่อสร้างเล็นลำดับแรก โดยจะมีทางขึ้น-ลง 3 จุด ได้แก่ บางขุนเทียน พันท้ายนรสิงห์ และ มหาชัย

ตอน 2 (ส่วนที่ 1) ทางแยกต่างระดับมหาชัย ถึง โรงงานอาหารสัตว์ซีพี เกตุมฯ (กม. 41.5) ระยะทาง 20 กิโลเมตร, ตอน 2 ตอน 2 (ส่วนที่ 2) โรงงานอาหารสัตว์ซีพี ถึง ทางแยกต่างระดับสมุทรสงคราม (กม. 62+800) ระยะทาง 21.3 กิโลเมตร, ตอนที่ 3 (ส่วนที่ 1) ทางแยกต่างระดับสมุทรสงคราม ถึง ต.ยี่สาร (กม. 72+800) ระยะทาง 10 กิโลเมตร และ ตอนที่ 3 (ส่วนที่ 2) ต.ยี่สาร ถึงก่อนทางแยกต่างระดับวังมะนาว (กม. 84) ระยะทาง 11.2 กิโลเมตร มีทางขึ้น-ลงอีก 4 จุด ได้แก่ สมุทรสาคร บ้านแพ้ว สมุทรสงคราม และ ปากท่อ

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *