สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 สมุทรสาครเข้าขั้นวิกฤต ผู้ว่าฯ เข็นมาตรการลดผลกระทบ

สมุทรสาคร สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 กลับมาวิกฤตอีกครั้ง มหาชัยอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ค่าเฉลี่ยสูงถึง 111 มคก./ลบ.ม. ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สั่งการทุกภาคส่วนดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อลดผลกระทบ 

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร (สนง.ทสจ.สมุทรสาคร) ได้รายงานสรุปผลการตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมครอน (PM2.5) ของ จ.สมุทรสาคร เมื่อเวลา 08.00 น. พบว่าสถานการณ์โดยรวมฝุ่น PM2.5 บริเวณริม ถ.พระราม 2 ต.มหาชัย อ.เมืองฯ คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) มีค่าเฉลี่ย 24 ชม. อยู่ที่ 111 มคก./ลบ.ม. ส่วนบริเวณ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม) มีค่าเฉลี่ย 24 ชม. อยู่ที่ 87 มคก./ลบ.ม.

ขณะเดียวกัน นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้สั่งการไปยังทุกส่วนราชการและท้องถิ่นทุกแห่ง ให้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อลดผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 อาทิ การฉีดพ่นน้ำเป็นประจำในทุกวัน พร้อมขยายเวลาเพิ่มมากขึ้น ในช่วงเช้าก่อนเที่ยง รวมถึงให้ทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร ขอความร่วมมือห้ามจอดรถบน ถ.พระราม 2 ในทุกกรณี, แขวงทางหลวงสมุทรสาคร ติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิด การก่อสร้างใด ๆ ให้ดูแลให้มีผลกระทบต่อการสัญจรน้อยที่สุด, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร แจ้งให้โรงพยาบาล และ รพ.สต. ออกรณรงค์ให้ประชาชนใช้หน้ากากอนามัย สถานศึกษางดกิจกรรมกลางแจ้ง และการพ่นน้ำบนสะพานลอย ขอให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 11.30 น. วันเดียวกัน นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้เดินทางไปยังสำนักงานควบคุมโครงการปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 35 ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เอกชัย ตอน 3 ตั้งอยู่ที่ ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อรับฟังปัญหาและติดตามผลการดำเนินงานการก่อสร้างขยายถนนพระราม 2 ก่อนที่จะนั่งรถจักรยานยนต์ สำรวจเส้นทาง ถ.พระราม 2 ตั้งแต่สำนักงานฯ ไปจนถึงเขตรอยต่อกรุงเทพมหานคร เพื่อดูความคืบหน้าการก่อสร้างและสภาพการจราจรโดยรวม   

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า  จากการลงพื้นที่พบว่าส่วนใหญ่รถยนต์ยังสัญจรได้สะดวก ยกเว้นในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนช่วงตอนเช้าและตอนเย็น ซึ่งจะมีสภาพการจราจรติดขัดมาก เนื่องจากมีการสร้างถนนตลอดสาย โดยเฉพาะจุดบริเวณหน้าวัดพันท้ายนรสิงห์ ที่ผ่านมาก็ใช้มาตรการห้ามจอดรถตลอดแนวบน ถ.พระราม 2 ซึ่งบรรเทาลงไปได้เยอะ โดยกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร เป็นหน่วยงานหลักในการดูแลและอำนวยความสะดวกในการใช้รถใช้ถนน และให้สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาครดูแลรถโดยสารประจำทางให้จอดตรงป้าย เพราะปัญหาเล็กน้อยเหล่านี้จะส่งผลถึงค่าฝุ่นละออง PM2.5 ได้ 

และเมื่อเวลา 16.00 น. นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นางรวมทรัพย์ คะเนะดะ ผอ.สนง.ทสจ.สมุทรสาคร นางนันท์นภัส วชิราภากร รองปลัดเทศบาลนครสมุทรสาคร นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์เรื่องสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 พร้อมแจกแผ่นพับ และหน้ากากอนามัยแก่ประชาชนบริเวณโดยรอบตลาดมหาชัย เพื่อให้ประชาชนตระหนักรู้และป้องกันตัวเองในเบื้องต้น

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *