ทล. เปิดเวทีประชาสัมพันธ์ โครงการทางยกระดับพระราม 2

กรมทางหลวง เปิดประชุมประชาสัมพันธ์ โครงการก่อสร้างทางยกระดับ ถ.พระราม 2 แยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย นำเสนอรูปแบบโครงการ มาตรการลดผลกระทบ และรับฟังความคิดเห็นประชาชน คาดแล้วเสร็จกลางปี 2565 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 ก.พ. ที่ศาลาเอนกประสงค์ วัดบ้านไร่เจริญผล ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมประชาสัมพันธ์โครงการ “โครงการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อ (ถนนพระราม 2) ตอน ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย” ตอนที่ 1-3 โดยมีผู้แทนกรมทางหลวง ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ภาคเอกชน และประชาชนเข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก

นายประลองยุทธ์ กสิวงศ์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสมุทรสาคร เปิดเผยว่า เนื่องด้วยกรมทางหลวง ได้รับการจัดสรรงบประมาณ ในการก่อสร้างทางยกระดับบนหลวงหมายเลข 35 ฯ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ควบคุมของแขวงทางหลวงสมุทรสาคร โดยรูปแบบการก่อสร้าง และระหว่างดำเนินโครงการฯ อาจจะส่งผลกระทบต่อประชาชน ผู้ประกอบการในพื้นที่ หรือผู้ใช้เส้นทางดังกล่าว จึงได้มีการจัดการประชุมการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อชี้แจงรายละเอียดของโครงการฯ พร้อมรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานพัฒนาทางหลวง รวมทั้งให้เป็นไปตามระเบียบสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

นายประลองยุทธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35  ในลักษณะรูปแบบทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (Motorway) เพื่อรองรับการขยายตัวของชุมชน และปริมาณการจราจรที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งช่วยเสริมโครงข่ายทางหลวง เชื่อมโยงระหว่างพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลกับพื้นที่ภาคใต้ เมื่อโครงการแล้วเสร็จ จะช่วยให้การจราจรคล่องตัว สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ประหยัดทั้งเวลา และค่าใช้จ่าย รวมทั้งลดต้นทุนในการขนส่ง และเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันของประเทศ สอดคล้องตามวัตถุประสงค์ของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

สำหรับ โครงการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 (ถ.พระราม 2) มีจุดเริ่มโครงการที่บริเวณแยกต่างระดับบางขุนเทียน จุดตัด ถ.กาญจนาภิเษก กม.9+731 และสิ้นสุดโครงการที่แยกเอกชัย กม.21+500 แบ่งผู้รับจ้างออกเป็น 3 สัญญา ตอนที่ 1 กิจการร่วมค้า เอ็นทีเอ (กลุ่มบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน)) , ตอนที่ 2 บริษัท วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด และตอนที่ 3 บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เริ่มต้นสัญญา 28 ส.ค. 2562 สิ้นสุดสัญญา 11 ส.ค. 2565 ค่าก่อสร้างรวมทั้งสิ้น 10,477,386,000 บาท โดยก่อสร้างทางยกระดับ (Main Line) ขนาด 6 ช่องจราจร กว้าง 29.2 เมตร มีทางขึ้น-ลง พร้อมด่านเก็บค่าผ่านทาง 3 จุด คือ ด่านบางขุนเทียน ด่านพันท้ายนรสิงห์ และด่านเอกชัย

ในระหว่างการก่อสร้าง ได้มีมาตรการลดผลกระทบต่อผู้ใช้เส้นทาง โดยจัดตั้งศูนย์บริหารการจราจรฯ และรับเรื่องร้องเรียน ที่ กม.15+900 ฝั่งขาเข้า มีเจ้าหน้าที่ประจำ 24 ชั่วโมง พร้อมป้าย VMS แจ้งเตือนสภาพการจราจร ที่ กม.8+170 ฝั่งขาออก (หน้าโลตัสพระราม 2) และ กม.22+140 ฝั่งขาเข้า (แยกต่างระดับเอกชัย) และติดตั้งกล้องวงจรปิด 6 จุด ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบการสภาพจราจรในพื้นที่ก่อสร้างผ่านทางแอปพลิเคชัน “Thailand Highway Traffic” ของกรมทางหลวง

รวมถึงการลดผลกระทบด้านระยะเวลาการก่อสร้าง การลดผลกระทบด้านเสียงและความสั่นสะเทือน และการลดผลกระทบด้านฝุ่นละออง ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างทางยกระดับฯ เบื้องต้นได้มีการดำเนินงานก่อสร้างแล้วในบางจุด เช่น บริเวณสะพานข้ามทางรถไฟ และมีกำหนดแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 2565  

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *