ชวนเที่ยวงาน “งานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว” ที่วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร 11-19 มี.ค. 63

ผวจ.สมุทรสาคร ร่วมกับเจ้าอาวาสวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร และ นอภ.บ้านแพ้ว แถลงข่าว “งานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว” ปี 2563 พร้อมงานประจำปีปิดทองหลวงพ่อโต พบกับสินค้าเกษตรของดีราคาถูก ชมการประกวดและขบวนแห่ทางน้ำอย่างยิ่งใหญ่ ระหว่าง 11-19 มี.ค. 2563

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 18 ก.พ. ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบ้านแพ้ว ต.หลักสาม อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย พระมงคลพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอบ้านแพ้ว เจ้าอาวาสวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร และ ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอบ้านแพ้ว ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว ประจำปี 2563 ณ วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ระหว่างวันที่ 11-19 มี.ค. 2563 ที่วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ด้วยอำเภอบ้านแพ้ว มีลักษณะทางภูมิศาสตร์เป็นที่ราบลุ่ม มีลำคลองน้อยใหญ่เป็นจำนวนมาก โดยมีคลองดำเนินสะดวกเป็นสายน้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงให้พื้นที่อุดมสมบูรณ์ เหมาะกับการทำเกษตรกรรม สมกับคำที่ว่า “ลานเกษตร” เป็นแหล่งผลิตพืชผลทางการเกษตรที่สำคัญของจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีผลผลิตทางการเกษตรที่ขึ้นชื่อ อาทิ มะพร้าวน้ำหอม องุ่น ชมพู่ ฝรั่ง มะม่วง มะนาว ลำไย กล้วยไม้ เป็นต้น และยังเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงปลาสลิดที่สำคัญของประเทศ รวมถึงมี หลวงพ่อโต วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของอำเภอบ้านแพ้ว ที่ได้ชื่อว่าเป็น “เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำดำเนิน” 

เพื่อเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงและแสดงศักยภาพของอำเภอบ้านแพ้วให้เป็นที่รู้จักแก่บุคคลทั่วไป รวมถึงขยายตลาดสินค้าการเกษตร เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท้องที่อำเภอบ้านแพ้ว ทางส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 12 แห่ง ภาคเอกชน และประชาชนชาวสวนเกษตร จึงได้พร้อมใจกันจัดงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้วขึ้นเป็นประจำทุกปี พร้อมกับงานประจำปีปิดทองหลวงพ่อโต วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร โดยปีนี้จัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 11-19 มี.ค. 2563 

ซึ่งพิธีเปิดงานประจำปีปิดทองหลวงพ่อโต จะมีขึ้นในวันที่ 11 มี.ค. 2563 ตั้งแต่เวลา 05.39 น. ชมขบวนแห่ทางน้ำอย่างยิ่งใหญ่ ตลอดเส้นทางคลองดำเนินสะดวก ตั้งแต่ต้นทางที่ประตูน้ำบางยาง จ.สมุทรสาคร ผ่าน จ.ราชบุรี และไปจบที่ประตูน้ำบางนกแขวก จ.สมุทรสงคราม และพิธีเปิดงานงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว ประจำปี 2563 จะมีขึ้นในวันที่ 12 มี.ค. 2563 เวลา 16.00 น. ณ ศาลาสบายใจ วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร โดยมีพิธีมอบโล่ให้กับเกษตรกรดีเด่นจากตำบลต่าง ๆ จำนวน 12 คน จากผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และรับมอบพระพุทธรูปหลวงพ่อโตฯ จากพระมงคลพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอบ้านแพ้ว

ทางด้านนายอำเภอบ้านแพ้ว กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน ประกอบด้วย การจำหน่ายสินค้าเกษตรราคาถูกจากเกษตรกร 12 ตำบล และผลิตภัณฑ์โอทอป อาทิ ปลาสลิด กล้วยไม้ มะพร้าว ฝรั่ง ชมพู่ ลำไย ฯลฯ นอกจากนี้ในแต่ละวันจะมีกิจกรรมการประกวดต่าง ๆ ที่สำคัญได้แก่ วันที่ 13 มี.ค. จะมีการประกวดผลไม้ 10 ประเภท กับประกวดกล้วยไม้ 7 ประเภท, วันที่ 14 มี.ค. ช่วงเช้า เป็นการประกวดสินค้าโอทอป และสำรับอาหารไทยประจำตำบล ขณะที่ช่วงเย็น มีการประกวดหนูน้อยธิดาเกษตร, วันที่ 15 มี.ค. ช่วงเช้า มีการประกวดไก่พื้นเมือง 3 ประเภท และ ช่วงบ่าย ประกวดปลาสลิด, วันที่ 18 มี.ค. ประกวดร้องเพลง และวันที่ 19 มี.ค. มีการประกวดตำส้มตำ ซึ่งแต่ละกิจกรรมล้วนแต่มีความสนุกสนานและมีจุดโดดเด่นที่น่าสนใจทั้งสิ้น

สำหรับผู้สนใจสามารถสอบถามเส้นทางการท่องเที่ยว หรือข้อมูลการเข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ ที่ว่าการอำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร โทรศัพท์ 0-3448-1010 โทรสาร 0-3448-1010 ต่อ 12, สำนักเกษตรอำเภอบ้านแพ้ว โทร 0-3448-1033 และ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอบ้านแพ้ว โทร 08-1887-1947

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *