ผงะ! สมุทรสาครพบแหล่งซุกหน้ากากอนามัยใช้แล้วเตรียมรีไซเคิล อ้างนำไปยัดไส้ตุ๊กตา

นอภ.เมืองสมุทรสาคร ลงพื้นที่ค้นแหล่งเก็บหน้ากากอนามัย-ที่คลุมผมใช้แล้วเตรียมรีไซเคิล ย่าน ต.บางโทรัด เจ้าของไหวตัวลอบขนย้ายข้ามอำเภอไปไว้ที่ ต.ยกกระบัตร ประสาน นอภ.บ้านแพ้ว ตามล่าพบของกลางรวม 1,540 กก. สารภาพส่งโรงงานตุ๊กตานำไปยัดไส้ เบื้องต้นสั่งทำลายทิ้งพร้อมดำเนินคดี

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 4 มี.ค. นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร พร้อมด้วยนายสิริพงษ์ กลัดเจริญ ปลัดอำเภอเมืองสมุทรสาคร, ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.บางโทรัด, สมาชิก อบต.บางโทรัด หมู่ 1, ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร, เจ้าหน้าที่ รพ.สต.บางโทรัด, หัวหน้าสำนักปลัด อบต.บางโทรัด และ อสม. ตำบลบางโทรัด ร่วมกันลงพื้นที่สถานประกอบการแห่งหนึ่ง หมู่ 1 ต.บางโทรัด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เนื่องจากได้รับแจ้งจาก อสม. ในพื้นที่ว่า มีสถานประกอบการแห่งหนึ่งมีการประกอบกิจการรีไซเคิล โดยส่วนหนึ่งมีการนำหน้ากากอนามัย และที่คลุมผมมาซักล้าง จึงได้ทำการตรวจสอบ

โดยพบว่าสถานประกอบการดังกล่าวมีลักษณะเป็นการนำของจากโรงงานมาคัดแยก อ้างว่ามีใบอนุญาต รง.4 ในการคัดแยก แต่ไม่พบว่ามีการล้างหน้ากากอนามัย แต่สอบถามจากประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ทราบว่ามีการขนย้ายวัสดุดังกล่าวออกไปที่ ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว และเจ้าของสถานประกอบการดังกล่าวนี้ เป็นเครือญาติกับผู้ที่โดนจับกุมในพื้นที่ หมู่ 6 ต.หนองสรวง อ.วิหารแดง จ.สระบุรี เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา จากการนำหน้ากากอนามัยใช้แล้วมาซัก-รีด ก่อนนำไปประกาศขายผ่านทางเฟซบุ๊ก

ทั้งนี้ นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ได้ประสานให้ ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอบ้านแพ้ว รับทราบว่าน่าจะมีการขนย้ายหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว  เข้ามาเก็บไว้ในท้องที่ ซึ่งพบสถานที่และกองวัสดุดังกล่าวอยู่ในท้องที่หมู่ 6 ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จึงเดินทางพร้อมด้วยปลัดอำเภอบ้านแพ้ว, เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านแพ้ว, สมาชิก อส., กำนันตำบลยกกระบัตร, นายกเทศมนตรีตำบลหลักห้า, เจ้าหน้าที่ รพ.บ้านแพ้ว, ผอ.รพ.สต.ทำนบแพ้ว, สาธารณสุขอำเภอบ้านแพ้ว, ผอ.กองสาธารณสุข เทศบาลตำบลหลักห้า และเจ้าหน้าที่อื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่ง และได้ประสาน นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร พร้อมเจ้าหน้าที่สมทบกำลังไปยังสถานที่วางกองวัสดุ บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 55 หมู่ 6 ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร โดยได้พบกับ นายอารมณ์ แสงสิรินภา นั่งอยู่ในบ้าน

ในการตรวจค้น พบกองวัสดุบรรจุถุงขนาดใหญ่วางกองกันอยู่ จำนวน 2 กอง เมื่อตรวจดูพบว่าเป็นหน้ากากอนามัยสีขาว และหมวกคลุมศีรษะสีขาวที่ใช้แล้ว จำนวน 222 ถุง นำ้หนักรวม 1,540 กก. จึงได้สอบถามถึงที่มาของวัสดุดังกล่าว ซึ่งนายอารมณ์อ้างว่าไม่ทราบ เพราะเป็นของบุตรชายทั้งสอง คือ นายณัฐสมพล แสงโสภา และนายนาวี แสงสิรินภา ซึ่งเป็นพี่น้องร่วมมารดาต่างบิดา จึงได้ติดตามตัวมาให้ถ้อยคำ ทั้งสองคนบอกว่าเพิ่งรับวัสดุดังกล่าวมาจาก จ.สระบุรี จริง แต่จะนำมาคัดแยกและขายต่อให้กับโรงงานทำตุ๊กตาแห่งหนึ่ง เพื่อยัดไส้ในตัวตุ๊กตา อ้างว่าเพิ่งกระทำเป็นครั้งแรก โดยได้รับแจ้งจากนางจินตนา นามวิชัย ผู้ต้องหาในคดี ซัก-รีด หน้ากากอนามัยใช้แล้วที่ จ.สระบุรี ให้ขนย้ายวัสดุดังกล่าวมาเก็บที่บ้านหลังนี้

ในเบื้องต้น นายอำเภอบ้านแพ้วได้ให้กองสาธารณสุขเทศบาลตำบลหลักห้า พ่นฆ่าเชื้อโรค และนำไปทำลาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและการตื่นตระหนกของผู้คนที่ทราบข่าว และแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของบ้าน และเจ้าของวัสดุดังกล่าวตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนได้ประสานสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ให้นำตัวอย่างวัสดุไปตรวจสอบว่ามีสารพิษหรือสารอื่นใดประกอบหรือไม่ พร้อมทั้งสืบหาแหล่งที่มา และดำเนินคดีตามกฎหมายที่แต่ละหน่วยงานรับผิดชอบ ในส่วนของสถานประกอบการที่ หมู่ 1 ต.บางโทรัด จะได้ดำเนินคดีกรณีประกอบกิจการค้าของเก่าโดยไม่ได้รับอนุญาต และประกอบกิจการอันเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ตาม พรบ.สาธารณสุข พ.ศ. 2535 ต่อพนักงานสอบสวน สภ.บางโทรัด ต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *