สั่งปิด รง.แปรรูปสัตว์น้ำ ต.บางหญ้าแพรก หลังถูกร้องเรียนปล่อยน้ำเสีย-กลิ่นเหม็น

นอภ.เมืองสมุทรสาคร นำคณะเข้าตรวจสอบสถานประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำแห่งหนึ่ง พื้นที่ ต.บางหญ้าแพรก พบระบบบำบัดน้ำเสียไม่ได้มาตรฐาน สั่งปิดปรับปรุง แถมแปรรูปสัตว์น้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งตำรวจดำเนินคดี

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 มี.ค. นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองสมุทรสาคร พร้อมนายสุทธิพงษ์ กลัดเจริญ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่งคง สมาชิกกองร้อย อส.อ.ที่ 1 ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.บางหญ้าแพรก เจ้าหน้าที่สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร เทศบาลตำบลบางหญ้าแพรก และสำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่สถานประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำแห่งหนึ่ง บริเวณหมู่ 5 ต.บางหญ้าแพรก อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ว่าได้รับผลกระทบจากน้ำเสีย ส่งกลิ่นเหม็นโดยรอบบริเวณ 

ขณะตรวจสอบ พบว่าสถานประกอบการดังกล่าวยังประกอบกิจการแปรรูปปกติ พบแรงงานต่างด้าว  22 คน ตรวจสอบพบว่ามีการจ้างแรงงานต่างด้าวถูกต้อง ขณะตรวจสอบพบว่าระบบบำบัดน้ำเสียไม่มีมาตรฐาน มีการสูบน้ำจากลำรางด้านหน้าสถานประกอบการมาใช้ในการล้างพื้น และมีการปล่อยน้ำที่ไม่ได้มาตรฐานลงสู่ลำราง จึงได้สั่งให้ทางเทศบาลตำบลบางหญ้าแพรก ดำเนินคดีตามกฎหมาย พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ. 2535 โดยการสั่งให้หยุดประกอบกิจการในระหว่างการดำเนินการปรังปรุงระบบบำบัดน้ำเสียให้ถูกต้อง 

และดำเนินการตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535 กรณีสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ได้แจ้งให้เทศบาลตำบลบางหญ้าแพรกดำเนินคดีปรับตาม พ.ร.บ.โรงงานฯ ฉบับเก่า และในส่วนของกฎหมายประมง ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร แจ้งว่าสถานประกอบการดังกล่าวแปรรูปสัตว์น้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงส่งให้พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรย่อยท่าฉลอม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *