การ์ดยังตก! ผู้ว่าฯ วีระศักดิ์ ชี้ตลาดมหาชัยขอขยายเวลาเปิด ต้องป้องกันโควิด 100 %

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร นำทีมคณะกรรมการคัดกรองตลาดฯ ลงพื้นที่ตลาดมหาชัย แนะนำมาตรการป้องกันโควิด-19 แก่พ่อค้า-แม่ค้า เผยหากพ่อค้า-แม่ค้าต้องการขยายเวลา ต้องสวมแมสก์ มีจุดคัดกรอง เจลล้างมือ เว้นระยะทางสังคม 100 เปอร์เซ็นต์ พร้อมเล็งให้ ถ.สุขาภิบาล เป็นถนนคนเดิน

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 22 พ.ค. นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร, นพ.สุรพล อริยปิติพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร, นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร, นายชิงชัย บุญประคอง ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมตลาดมหาชัย ตลาดรถไฟ ตลาดแม่เน้ย และจุดผ่อนผัน ถ.สุขาภิบาล เพื่อตรวจสอบและแนะนำมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19

โดยเน้นเรื่องของ จุดคัดกรองวัดอุณหภูมิ และประชาสัมพันธ์การป้องกันไวรัสโควิด-19, จุดบริการล้างมือหรือเจลแอลกอฮอล์, สวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย, เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1-2 เมตร, ทำความสะอาดพื้นตลาด แผงอาหารสด ห้องน้ำ และกำจัดขยะทุกวัน, แผงจำหน่ายอาหารสดทำจากวัสดุถาวรเรียบ ทำความสะอาดง่าย อาจพับเก็บได้และต้องสูงจากพื้นอย่างน้อย 60 ซม. ห้ามวางสินค้าประเภทอาหารที่พื้นโดยเด็ดขาด และการกำจัดหนูในตลาด

นายวีระศักดิ์ เปิดเผยว่า ในการลงพื้นที่คราวนี้ ทางคณะกรรมการคัดกรองตลาดฯ ซึ่งรับผิดชอบโดยรองผู้ว่าฯ อยากให้ตนมาเป็นกำลังใจแก่พ่อค้า-แม่ค้า จากที่เห็นในวันนี้พบว่าการ์ดตกในบางเรื่อง เราคงจำกันได้เมื่อตอนโควิด-19 เกิดการระบาดใหม่ ๆ ย้อนหลังเมื่อ 2 เดือนก่อน พ่อค้า-แม่ค้าก็ปฏิบัติตามเป็นระเบียบเรียบร้อย และมีการกำหนดร้านค้าว่าเป็นตึกแถวหรือตลาด ส่วนใหญ่แทบปฏิบัติตาม แต่วันนี้ที่เริ่มปฏิบัติกันเริ่มไขว้เขว่แล้ว แล้วมีการจะไปขอขยายเวลาเปิด-ปิดตลาดเพิ่ม ซึ่งก็ต้องแลกด้วยการให้พ่อค้า-แม่ค้าสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า 100 เปอร์เซ็นต์ มีจุดคัดกรอง มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ มีการเว้นระยะห่างทางสังคม และปฏิบัติตามกติกาที่ทางเทศบาลฯ ได้วางไว้ ในเรื่องประเภทของร้านค้าว่าเป็นตึกแถวหรือแผงลอย

ตอนนี้มาตรการผ่อนคลายลงไปเยอะ ค้าขายได้ทุกประเภทที่เป็นของตลาดนัด ซึ่งถ้าทางตลาดปฏิบัติตาม 100 เปอร์เซ็นต์ ก็มีสิทธิขอขยายเวลาเปิด-ปิดตลาดได้ แต่ยืนยันว่าไม่สามารถจะค้าขายอย่างไรก็ได้เหมือนเก่า ทั้งหมดต้องอยู่ในระเบียบ มีเวลาเปิด-ปิดตลาดที่แน่นอน และที่ทางตลาดมหาชัย มีความต้องการให้รถยนต์ผ่านเข้ามาใน ถ.สุขาภิบาล ได้เหมือนเดิม เนื่องจากผู้สูงอายุที่มาซื้อสินค้าต้องเดินไกล ตนในฐานะผู้บริโภคไม่อยากให้รถยนต์เข้ามา อยากให้เป็นถนนคนเดินได้จับจ่ายใช้สอย คนที่เรียกร้องส่วนใหญ่ตนก็เข้าใจ เพราะทำให้ยอดขายอาจลดลงบ้าง เพียงแต่ว่าถ้าในระยะยาวถ้าเป็นถนนคนเดินได้ ที่นี่จะขายดีกว่าเก่าด้วยซ้ำไป และยิ่งถ้าทางเทศบาลฯ แก้ปัญหาโดยการสร้างที่จอดรถเพิ่มได้สำเร็จ ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ ตนยืนยันได้ว่าตลาดมหาชัยดีขึ้นกว่าเก่าแน่นอน และจะเป็นศูนย์กลางอาหารทะเลที่ใคร ๆ ก็อยากมากัน

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *