“ลุงพล” ยื่นฟ้อง “อัจฉริยะ” ไลฟ์สดหมิ่นประมาท ศาลนัดไต่สวน 25 ม.ค. ปีหน้า

“ลุงพล” เดินทางมาที่ศาลอาญา ยื่นฟ้อง “อัจฉริยะ” เฟซบุ๊กไลฟ์หมิ่นประมาท อ้างเป็นหนี้ ธ.ก.ส. – ไฟแนนซ์ ศาลรับคำฟ้องพร้อมนัดไต่สวน 25 ม.ค. 2564

จากกรณีนายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล และ นางสมพร หลาบโพธิ์ หรือ ป้าแต๋น สองสามีภรรยาที่เป็นข่าวกรณีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ เข้าพบ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทนายประชาชนฯ ที่สำนักงานกฎหมายฯ ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เพื่อขอคำปรึกษาและทำการแต่งตั้งทนายเพื่อดำเนินการฟ้องร้องนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม จากการเฟซบุ๊กไลฟ์หมิ่นประมาท เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 14 ก.ย. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ นายไชย์พล วิภา ได้เดินทางมาศาล พร้อมนายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความ และนายจีระพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา เพื่อเป็นโจทก์ฟ้องนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา สำหรับคำฟ้องระบุว่า โจทก์เป็นลุงของ ด.ญ.อรวรรณ วงศ์ปรีชา หรือน้องชมพู่ ที่หายตัวไปเมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2563 ต่อมาพบว่าเสียชีวิตที่เทือกเขาภูพานน้อย อุทยานภูผายล ต.กกตูม อ.คงหลวง จ.มุกดาหาร ซึ่งเป็นคดีที่เป็นที่สนใจของประชาชน ส่วนจำเลย เปิดเฟซบุ๊กชื่อ “ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม” มีสมาชิกหรือผู้ติดตามกว่า 1 ล้านคน เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2563 เวลากลางคืนจำเลยไลฟ์สด ใจความว่า “วันที่น้องชมพู่หายตัวไป ลุงพลเป็นหนี้ไฟแนนซ์ เป็นหนี้ ธ.ก.ส. มีเจ้าหนี้มาติดตามตัว ข้อมูลเรามีหมด เผอิญดีเอ็นเอไม่มี ถ้ามีลุงพลถูกจับไปแล้ว” และข้อความอื่น ๆข้อความดังกล่าวเป็นเท็จทั้งสิ้น

ความจริงโจทก์ไม่ได้เป็นหนี้ไฟแนนซ์ ไม่มีหนี้ ธ.ก.ส. แต่จำเลยพยายามชักจูงให้เข้าใจว่าโจทก์เป็นคนร้ายฆ่า ด.ญ.อรวรรณ และมีหนี้สินรุงรัง เป็นคนไม่น่าเชื่อถือ ทั้งที่โจทก์ไม่เคยมีหมายเรียกของตำรวจ จำเลยไม่มีหน้าที่ ไม่มีส่วนได้เสียในคดี ไม่มีสิทธิไปแถลงข่าว หากจำเลยมีพยานหลักฐานอะไร ก็ให้ไปมอบกับพนักงานสอบสวนไม่ควรเอามาถ่ายทอดทางเฟซบุ๊ก จึงขอให้ลงโทษจำเลยและให้โฆษณาคำพิพากษา ในเฟซบุ๊กจำเลยและให้นับโทษต่อจากคดีแดงที่จำเลยถูกลงโทษอีก 16 สำนวน ศาลรับคำฟ้องไว้ตรวจฟ้องเป็นคดีดำที่ 2361/2563 ศาลนัดไต่สวนวันที่ 25 ม.ค.2564 ต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *