ชาวบ้านพบซาก “โลมาอิรวดี” ตายอืดพัดเข้าฝั่งปากอ่าวมหาชัย

ชาวบ้านหมู่ 8 ต.พันท้ายนรสิงห์ จ.สมุทรสาคร พบซากโลมาอิรวดีลำตัวขึ้นอืด จนท.ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งฯ นำซากผ่าพิสูจน์สาเหตุการตาย คาดตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 วัน

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 15 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิเชียร เปียเยีย ชาวบ้านหมู่ 8 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ได้พบซากโลมาอิรวดี หรือโลมาหัวบาตร บริเวณชายฝั่งปากอ่าวมหาชัย จึงแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ของศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก จ.สมุทรสาคร ให้ตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่าสภาพลำตัวขึ้นอืด คาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 วัน เป็นโลมาอิรวดีเพศผู้  ความยาวลำตัวประมาณเกือบ 2 เมตร น้ำหนักตัวประมาณ 200 กิโลกรัม ส่วนอายุยังไม่สามารถระบุได้ แต่อยู่ในช่วงที่พร้อมสืบพันธุ์แล้ว ส่วนสาเหตุการตายนั้น ทางเจ้าหน้าที่ต้องนำไปผ่าตรวจพิสูจน์เพื่อหาความชัดเจนต่อไป

เจ้าหน้าที่ของศูนย์วิจัยฯ เปิดเผยว่า ช่วงนี้มีฝูงโลมาเข้ามาในทะเลอ่าวไทยตอนบนจำนวนมาก จึงเป็นไปได้ว่าจะโลมาตัวนี้อาจได้รับอุบัติเหตุจนตายหรืออาจจะตายลงตามธรรมชาติแล้วลอยเข้ามาเกยตื้นก็เป็นไปได้ ซึ่งทั้งหมดจะต้องนำไปตรวจพิสูจน์ที่ศูนย์วิจัยฯ เพื่อหาอายุ ตลอดจนสาเหตุไว้เป็นข้อมูลในการดูแลรักษาสัตว์ประเภทนี้ให้คงอยู่คู่กับทะเลไทยอย่างปลอดภัยและยั่งยืน ทั้งนี้ โลมาอิรวดี เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ถูกจัดให้อยู่ในสถานภาพใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *