ครบกำหนดทดลอง ‘ปฏิรูปเส้นทางรถเมล์’ กรมขนส่งฯ สรุปข้อมูลก่อนเดินหน้าต่อ

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เผยผลการทดลองเดินรถโดยสาร 1 เดือน ตามแผนปฏิรูป 8 เส้นทาง สามารถรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพื่อพิจารณายกระดับมาตรฐานการให้บริการ

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า หลังจากกรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI ได้ทดลองเดินรถโดยสารประจำทาง ตามแผนปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 8 เส้นทาง ตั้งแต่ 15 ส.ค. – 15 ก.ย. ที่ผ่านมา

พบว่าได้รับการตอบรับจากประชาชนตามแนวเส้นทางทดลองใช้บริการเป็นอย่างดี สามารถรวบรวมข้อมูลปริมาณผู้โดยสาร ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการให้บริการ การกำหนดเส้นทาง การกำหนดจุดจอด การกำหนดสีและชื่อสาย และข้อคิดเห็นอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้ประกอบการพิจารณายกระดับมาตรฐานการให้บริการรถโดยสารสาธารณะเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม หลังจากครบกำหนด 1 เดือน ของการทดลองเดินรถทั้ง 8 เส้นทาง กรมการขนส่งทางบก ขสมก. และ TDRI จะได้ทำการรวบรวมข้อมูลที่ได้จากประชาชนผู้ใช้บริการมาทำการสรุปประเมินผลการทดลองเดินรถ และสรุปผลจากการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้ใช้บริการรถโดยสารประจำทาง เพื่อนำไปใช้ประกอบการปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารอย่างมีประสิทธิภาพก่อนเดินหน้าต่อไป

ทั้งนี้ สาครออนไลน์ ได้ลงพื้นที่กองปฏิบัติการเดินรถที่ 1 เขตการเดินรถที่ 6 (อู่วัดไร่ขิง) ขสมก. ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม ซึ่งเป็นอู่จอดรถประจำทางสาย Y59 หรือสาย 189 เดิม ที่ทดลองเดินรถในเส้นทาง กระทุ่มแบน – สถานีรถไฟชุมทางตลิ่งชัน จากการสอบถามพนักงานรายหนึ่ง เปิดเผยว่า หลังจากได้ยุติการให้บริการ สติ๊กเกอร์สีเหลืองที่ติดหน้ารถได้แกะออกหมดแล้ว เพราะรถต้องกลับมาวิ่งตามระบบ

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *