ประวิตร ประธานพิธีอุปสมบทหมู่ ถวายเป็นพระราชกุศล ร.9

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานอุปสมบทหมู่พระภิกษุสงฆ์ 60 รูป ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 20 เม.ย 2560 พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีอุปสมบทหมู่ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ วัดเกตุมดีศรีวราราม ต.บางโทรัด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมีพระภาวนาวิสุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดเกตุมดีศรีวราราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

ในการนี้ ประธานในพิธีได้จุดธูปเทียนบูชารพระรัตนตรัย จากนั้นทำการจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย ถวายเครื่องราชสักการะต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสร็จแล้วได้ทำการเปิดกรวยถวายเครื่องราชสักการะต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

จากนั้น ประธานในพิธีได้เป็นผู้กล่าวคำถวายผ้าไตร และมอบผ้าไตรให้แก่นาคเอก ตามด้วยคณะผู้บังคับบัญชาและผู้มีเกียรติที่ร่วมในพิธี 10 ราย ได้ร่วมกันถวายผ้าไตรแก่นาค 10 รูป และถวายเครื่องจตุปัจจัยไทยธรรมแด่คณะสงฆ์ 10 รูป พร้อมกันนี้รองนายกรัฐมนตรียังได้ทำการถวายผ้าห่มองค์พระบรมธาตุเกตุมวดีย์ ซึ่งถือปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่องทุกปี

สำหรับพิธีอุปสมบทหมู่ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 9 ซึ่งจะบวชตั้งแต่วันที่ 20 – 29 เมษายน 2560 มีผู้เข้าร่วมอุปสมบททั้งหมด 60 รูป เป็นกำลังพลทหารจากกองทัพภาคที่ 1 และกรมการทหารสื่อสารที่ 1 ค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน จ.สมุทรสาคร และประชาชนทั่วไป เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและถวายเป็นพระราชกุศล

อีกทั้งเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยมาอย่างยาวนาน และเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่พระองค์ท่านทรงดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชนสืบต่อมา ภายใต้หลักทศพิธราชธรรม ตลอดจนยังเพื่อให้กุลบุตรได้ประพฤติปฏิบัติธรรม ทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลอีกด้วย

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *