สส.สมุทรสาคร นำผู้เสียหายพบ ตร. ถูกเพจขายของสะสมศิลปินเกาหลี หลอกให้โอนเงินแต่ถูกโกง

สส.สมุทรสาคร เขต 2-3 นำตัวแทนผู้เสียหายเข้าแจ้งความตำรวจ สภ.กระทุ่มแบน หลังถูกเพจขายของสะสมศิลปินเกาหลี หลอกให้โอนเงินซื้อสินค้า แต่สุดท้ายไม่ได้ของ ซ้ำยังติดต่อไม่ได้

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 13 พ.ย. 2566 นายศิรสิทธิ์ สงนุ้ย สส. สมุทรสาคร เขต 3 และนายศิริโรจน์ ธนิกกุล สส. สมุทรสาคร เขต 2 พาตัวแทนผู้เสียหายจำนวน 5 คน เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร จากกรณีถูกทางเพจขายของออนไลน์รายหนึ่ง หลอกให้โอนเงินสั่งซื้อสินค้าที่เป็นของสะสมของดาราศิลปินเกาหลี แต่ปรากฎว่าเมื่อสั่งซื้อสินค้าและจ่ายเงินไปแล้ว กลับไม่ได้รับสินค้าดังกล่าว สร้างความเสียหายให้แก่เหยื่อที่หลงเชื่อทั่วประเทศไม่ต่ำกว่า 4,000 คน คิดเป็นมูลค่าเกิน 5,000,000 บาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเด็ก เยาวชนและวัยรุ่นที่ชื่นชอบศิลปินดาราเกาหลี

นายศิรสิทธิ์ สงนุ้ย สส. สมุทรสาคร เขต 3 เปิดเผยว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากทางกลุ่มผู้เสียหายถึงพฤติกรรมของผู้ขายของออนไลน์รายหนึ่ง ที่เปิดเพจจำหน่ายขายของสะสมของศิลปินดาราเกาหลี โดยมีผู้เสียหายจำนวนมากที่สั่งซื้อของจากเพจดังกล่าว และจ่ายเงินไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่กลับไม่ได้รับสินค้า พอผู้เสียหายมีการตรวจสอบไปยังเจ้าของเพจ ก็ปรากฏว่าเจ้าของเพจปิดโทรศัพท์และการสื่อสารทุกช่องทางไม่สามารถติดต่อได้ จึงทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้ที่สั่งซื้อสินค้าที่มีมูลค่าตั้งแต่หลักร้อย ไปจนถึงหลักหมื่น โดยผู้เสียหายส่วนใหญ่ก็เป็นทั้งเด็ก เยาวชน และวัยรุ่น จึงทำให้มีผู้เสียหายทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก

ขณะที่บางคนยังอยู่ในกลุ่มเด็กและเยาวชน จึงไม่กล้าเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตนและเพื่อน สส.สมุทรสาคร เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวแล้ว นอกจากจะพาตัวแทนผู้เสียหาย 5 คนที่อยู่ใน จ.สมุทรสาคร เข้าแจ้งความที่ สภ.กระทุ่มแบน เพื่อติดตามตัวเจ้าของเพจมาสอบสวนหาข้อเท็จจริง เพราะเบื้องต้นทราบว่าเป็นคนอยู่ในพื้นที่ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ก็จะได้นำเรื่องดังกล่าวส่งต่อไปยังคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร และกองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) อีกด้วย

ส่วนทางด้านตัวแทนผู้เสียหายรายหนึ่ง เล่าว่า พวกตนอยากให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยเร่งทำคดี เนื่องจากว่าเป็นคดีในลักษณะหลอกลวงและฉ้อโกงทรัพย์ ซึ่งปัจจุบันนี้การสั่งซื้อของออนไลน์เป็นเรื่องที่ซื้อง่ายขายคล่อง จึงเป็นช่องว่างให้มิจฉาชีพก่อเหตุได้ง่ายและ มูลค่าความเสียหายโดยรวมก็เลยมีจำนวนมาก  อีกทั้งคดีแบบนี้ก็สามารถเกิดได้กับทุกเพศทุกวัย ส่วนพฤติการณ์ที่ก่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ อันดับแรกก็มาจากบัญชีที่ให้โอนเงินที่สั่งซื้อสินค้านี้ เป็นบัญชีบุคคลคนเดียวและมีตัวตนจริง จึงทำให้ผู้เสียหายทุกคนคิดว่าอย่างไรก็ไม่โกงแน่นอน นอกจากนี้หากลูกค้าโอนจ่ายก่อนก็จะไม่เสียค่าจัดส่ง จึงทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่เลือกที่จะจ่ายก่อนมากกว่าเก็บเงินปลายทาง กระทั่งมีชิปปิ้งเจ้าใหญ่ ๆ ออกมาโพสต์ว่า ทางบริษัทได้ยกเลิกส่งของให้กับผู้จัดจำหน่ายรายนี้ จึงทำให้ผู้เสียหายรู้ความจริงว่าถูกโกงเงินที่สั่งซื้อสินค้าแล้ว ส่วนประเภทสินค้าก็มีทั้งอัลบั้ม ตุ๊กตา และอื่น ๆ อีกมากมายที่นิยมเป็นของสะสมของศิลปินเกาหลี 

ผู้เสียหายยังบอกอีกว่า เป็นลูกค้ากับทางเพจนี้มาตั้งแต่ปี 2565 โดยที่ผ่านมานั้นทางร้านจะมีการอัพเดทตลอด  เริ่มที่มียอดแสดงโปรไฟล์ในร้านไม่กี่พัน แต่ตอนนี้มียอดผู้ติดตามเป็นหลักหมื่น ซึ่งเขาใช้ตรงส่วนนี้สร้างความน่าเชื่อถือได้ดี และยังมีการรีวิวการส่งของให้ผู้ซื้อมาซื้อกับเขามากขึ้น รวมถึงการขายราคาถูกเพื่อที่จะดึงยอดให้คนมาสั่งของกับเขามากขึ้น อีกทั้งยังมีโปรโมชั่นต่าง ๆ และที่สำคัญคือการโอนเต็มส่งฟรี ก็ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อจนถูกโกงในลักษณะดังกล่าว โดยที่ผ่านมาก็เคยติดต่อทวงถามไปจนกระทั่งเดือน ต.ค. เริ่มมีโพสต์ต่าง ๆ ออกมาแฉว่าได้ของช้ามาก แต่ทางนั้นก็ไม่เคยตอบผู้เสียหายอีกเลย จนกระทั่งวันนี้เบอร์ที่ให้ไว้ 2 เบอร์ก็ไม่สามารถติดต่อได้ และไม่สามารถติดต่อได้เลยทุกช่องทาง ทั้งนี้ ทางพวกตนไม่รู้จะต้องทำอย่างไร จึงได้แจ้งเรื่องร้องเรียนผ่าน สส.สมุทรสาคร และเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อต้องการเงินคืน หรือต้องการให้ทางเจ้าของเพจนี้ออกมาอัพเดทเพื่อให้เรารู้ว่าเขาจะเอาอย่างไร ไม่ใช่หายไปเงียบ ๆ แบบนี้ เพราะนี่ก็ผ่านมานานเป็นเดือนแล้ว

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *