ศาลสมุทรสาคร ทำบุญวันศาลยุติธรรมครบรอบ 135 ปี

ศาลจังหวัดสมุทรสาคร จัดพิธีทำบุญเลี้ยงพระเนื่องในวันศาลยุติธรรม น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงปฏิรูประบบการศาล

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 21 เม.ย. 2560 ที่ศาลจังหวัดสมุทรสาคร นางสิริอำไพ พวงเสรี หัวหน้าศาลจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีทำบุญเลี้ยงพระ เนื่องในวันศาลยุติธรรม โดยมีนายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายอำพล อังคภากรณ์กุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายมณฑล ไกรวัฒน์นุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร อัยการ ผู้พิพากษา ตำรวจ เข้าร่วมพิธี

วันศาลยุติธรรม นับเป็นวันสำคัญของข้าราชการตุลาการศาลยุติธรรม และปวงชนชาวไทยที่จะร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงปฏิรูประบบการศาล โดยได้รวบรวมศาลที่อยู่กระจัดกระจายอยู่ตามกระทรวงกรมต่างๆ ให้มารวมไว้ในที่แห่งเดียวกัน เพื่อพิจารณาพิพากษาคดีดำเนินไปด้วยความรวดเร็วถูกต้องเหมาะสม ไม่ทำให้ราษฎรเดือดร้อน

ซึ่งวันที่ 21 เมษายน 2425 ในโอกาสที่กรุงเทพมหานครครบรอบ 100 ปี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทางขบวนพยุหยาตรามาวางศิลาก่อพระฤกษ์อาคารศาลสถิตย์ยุติธรรม และทรงโปรดเกล้าให้จารึกพระราชปรารภในการจัดตั้งศาลยุติธรรมไว้ในแผ่นเงิน ซึ่งเรียกว่า หิรัญบัตร มีความกว้าง 9.5 ซม.ยาว 37.2 ซม. จำนวน 4 แผ่น ฝังอยู่ใต้อาคารศาลสถิตยุติธรรม

และในโอกาสที่กรุงเทพมหานครครบรอบ 220 ปี ซึ่งตรงกับศาลยุติธรรมครบรอบ 120 ปี ในปี พ.ศ. 2545 สำนักงานศาลยุติธรรม จึงร่วมกันจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ศาลไทยและหอจดหมายเหตุขึ้น เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ที่มีต่อศาลยุติธรรม จึงได้ถือเอาวันที่ 21 เมษายน ของทุกปีเป็น “วันศาลยุติธรรม” ซึ่งในปีนี้ครบรอบปีที่ 135 ของการสถาปนาศาลยุติธรรม

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *