ผู้สมัคร สว.สมุทรสาคร ยื่นหนังสือ นอภ.เมืองฯ-กกต.จว. จี้ตรวจสอบผู้สมัครฯ ปมคุณสมบัติ

กลุ่มผู้สมัคร สว. สมุทรสาคร กว่า 10 คน ยื่นหนังสือร้องเรียนนายอำเภอเมืองสมุทรสาคร และ ผอ.กกต.สมุทรสาคร จี้ตรวจคุณสมบัติผู้สมัครบางราย ส่อมีการจัดตั้ง

วันนี้ (28 พ.ค.) เวลา 14.00 น. ที่บริเวณห้องประชุมชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอเมืองสมุทรสาคร กลุ่มผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จากทั้ง 3 อำเภอของจังหวัดสมุทรสาคร จำนวนกว่า 10 คน เข้าพบ ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ในฐานะประธานคณะกรรมการระดับอำเภอ พร้อมด้วย นายธัชฐพงษ์ บุญกรม ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองสมุทรสาคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ และผู้ทรงคุณวุฒิการเลือก สว. ประจำอำเภอเมืองสมุทรสาคร เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครรับเลือกเป็น สว. เกี่ยวกับความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในกลุ่มที่สมัครไม่น้อยกว่า 10 ปี

โดยหนึ่งในผู้สมัครรับเลือกเป็น สว. รายหนึ่ง เปิดเผยว่า เนื่องจากการเลือก สว. เป็นการเลือกกันเองจากผู้สมัครในกลุ่มอาชีพต่าง ๆ เพื่อให้ได้ผู้แทนที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในกลุ่มอาชีพต่าง ๆ ดังนั้นผู้สมัครรับเลือกทุกคนต้องมีคุณสมบัติดังกล่าวไม่น้อยกว่า 10 ปี ประกอบกับ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 มาตรา 13 กำหนดเกี่ยวกับคุณสมบัติดังกล่าวของผู้สมัครรับเลือกเป็น สว. เอาไว้อย่างชัดเจน แต่ในขั้นตอนการรับสมัคร ผู้สมัครรับเลือกเป็น สว. จากทุกอำเภอในจังหวัดสมุทรสาคร ไม่พบว่ามีการตรวจสอบเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงในเรื่องคุณสมบัติดังกล่าวเลย รวมทั้งหลังจากที่มีการประกาศรายชื่อผู้สมัครเบื้องต้นทางเว็บไซต์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็พบว่ามีรายชื่อจำนวนมากที่มีความน่าสงสัยในคุณสมบัติเกี่ยวกับความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในกลุ่มที่สมัครไม่น้อยกว่า 10 ปี ซึ่งการลงรับสมัครฯ ของกลุ่มคนที่ขาดคุณสมบัตินั้น นอกจากจะมีความผิดตามมาตรา 13 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 แล้ว ยังมีข้อสงสัยด้วยว่าอาจมีการว่าจ้างหรือจัดตั้งโดยกลุ่มคนที่มีเจตนาทุจริตการเลือก สว. ก็เป็นได้

ดังนั้นตนพร้อมด้วยผู้สมัครรับเลือกเป็น สว. จังหวัดสมุทรสาคร ที่มาร่วมกันยื่นหนังสือในวันนี้ จึงต้องการร้องขอให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติเกี่ยวกับความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในกลุ่มอาชีพนั้น ๆ ไม่น้อยกว่า 10 ปีของผู้สมัครในแต่ละกลุ่มอย่างละเอียด เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงก่อนการลงคะแนนเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้สมัครทุกคนมีคุณสมบัติครบถูกต้องตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 และเพื่อป้องกันปัญหาซึ่งอาจจะเกิดขึ้นจากการขาดคุณสมบัติภายหลังจากการกระบวนการเลือกไปแล้ว รวมทั้งยังเป็นการสร้างความโปร่งใสชัดเจนว่าผู้สมัครที่ได้รับเลือกนั้นมีคุณสมบัติเป็นผู้ที่มีความรู้ ความเขี่ยวชาญ และประสบการณ์ในกลุ่มที่สมัครไม่น้อยกว่า 10 ปี จากกลุ่มอาชีพนั้นอย่างแท้จริง

ขณะที่ ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร กล่าวภายหลังจากได้รับหนังสือร้องเรียนว่า ตนในฐานะประธานคณะกรรมการระดับอำเภอ พร้อมด้วยผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ และผู้ทรงคุณวุฒิการเลือก สว. ประจำอำเภอเมืองสมุทรสาคร ก็จะรับเรื่องไว้ เพราะเราเป็นศูนย์ประสานงานการเลือกสมาชิกวุฒิสภาประจำอำเภอ ก็จะประสานงานและแก้ปัญหานี้ให้ ซึ่งถ้าผู้ยื่นหนังสือเป็นผู้สมัครรับเลือกเป็น สว. ของทางอำเภอกระทุ่มแบน หรืออำเภอบ้านแพ้ว ก็จะส่งต่อไปยังอำเภอดังกล่าวด้วย ก็จะพิจารณาตามระเบียบและกฎหมายตามคู่มือสำหรับผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาที่ได้ให้ไว้ และจะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ต่อมาเมื่อเวลา 14.30 น. กลุ่มผู้สมัครรับเลือกเป็น สว. จังหวัดสมุทรสาคร ได้เดินทางไปต่อยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรสาคร ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเข้าพบพร้อมยื่นหนังสือร้องเรียนกรณีดังกล่าวกับทาง นายพงษ์พัชน์ สายช่างทอง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรสาครด้วย โดยทางกลุ่มงานสืบสวนสอบสวนและพรรคการเมืองฯ ชี้แจงว่า หากพบเบาะแสเรื่องคุณสมบัติ หรือการทุจริตในการเลือก สว. สามารถแจ้งให้กับทางศูนย์ประสานงานการเลือกสมาชิกวุฒิสภาประจำอำเภอ หรือสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดฯ ซึ่งทางผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ จะได้ไปแนะนำให้ดำเนินการตรวจสอบทางผู้สมัครรับเลือกเป็น สว. ให้เข้มข้นขึ้น ถ้าตรวจพบว่ามีความผิดก็อาจจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ถ้ามีผู้สมัครฯ รายใดมาแสดงตนว่าถูกหลอกให้มาสมัครรับเลือกเป็น สว. ก็จะถูกกันไว้เป็นพยานไม่ถูกดำเนินคดี

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

One Reply to “ผู้สมัคร สว.สมุทรสาคร ยื่นหนังสือ นอภ.เมืองฯ-กกต.จว. จี้ตรวจสอบผู้สมัครฯ ปมคุณสมบัติ”

  1. อึ้งไปเลยครับ ผู้สมัครท่านนึงแค่พูดว่า กรรมการรับสมัครบางคนยังบ่นว่า ตัวเองอบรมมาวันเดียวไม่แม่นระเบียบอะไร แตาท่านนอภ กลับ พูดเสียงดังๆ ย้ำสี่รอบ กับผู้สมัครท่านนั้นว่าอย่าดูถูกกัน อย่าดูถูกกัน

    คือไม่มีใครดูถูกใครหลอกครับ ผมเชืาอว่าตอน พวกท่านเห็นระเบียบก็ร้องโห่ว ชิต เหมือนพวก

    เราเข้าใจท่าน อยากให้ท่านเข้าใจเรา
    เราหวังปค่ ท่านมีการ ดำเนิดการ เพื่อให้

    ทุกๆอย่างในประเทศมันดีขึ้นบ้าง ขอแค่ท่านมีการดำเนินกาน เชื่อว่า ผู้ถูกหชอกให้มาจัดตั้ง คงพร้อมเป็นพยานให้ ท่าน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *