สยบดราม่า! แจงปมผู้ป่วยนั่งรอหน้า “รพ.นครท่าฉลอม” เหตุยังไม่เปิดเต็มรูปแบบ

โรงพยาบาลสมุทรสาคร ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพผู้ป่วยรอคิวอยู่นอกโรงพยาบาล เนื่องจากยังไม่เปิดให้บริการ 24 ชม. หากมาก่อนเวลาไม่มีแพทย์ – พยาบาลปฏิบัติหน้าที่ พร้อมขออภัยกับเรื่องที่เกิดขึ้น – ปรับปรุงการให้บริการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2561 มีกรณีของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพกลุ่มผู้สูงอายุกำลังนั่งรอเข้าคิวอยู่หน้าประตูรั้วโรงพยาบาลนครท่าฉลอม ต.ท่าฉลอม อ.เมือง ฯ จ.สมุทรสาคร พร้อมระบุข้อความว่า “วันนี้ออกไปซื้อกาแฟร้านประจำ เจอคุณลุงคุณป้า นั่งรอเข้าคิวอยู่หน้าโรงพยาบาล มีคนบอก เป็นนโยบายผู้บริหาร ไม่ให้คนไข้เข้าไปรอข้างใน เรียนผู้บริหารค่ะ ถ้าไม่เคยลงมาดู โปรดรับรู้ด้วย นี่มันหน้าร้อน ร้อนตั้งแต่หกโมงเช้า ถ้าลุงๆป้าๆ เป็นพ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่ที่ท่านรัก ท่านจะยังมีนโยบายแบบนี้มั้ยคะ คนป่วยมารอตากแดด เลยไม่หายป่วยซักที มีอะไรที่มันดีกว่านี้มั้ย ในเมื่อโรงพยาบาลนี้ คนท่าฉลอมก็บริจาค เราเองก็บริจาค เราทำได้แค่นี้หรอคะ ขอรบกวนคนท่าหลอมช่วยแชร์ด้วยนะคะ ลงพื้นที่สอบถามได้เลยค่ะ” จนกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์และถูกแชร์ต่อในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก

วันนี้ (20 เม.ย.) ทางโรงพยาบาลสมุทรสาคร ในฐานะผู้กำกับดูแล รพ.นครท่าฉลอม ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง ขอชี้แจงแนวทางการจัดระบบบริการของโรงพยาบาลนครท่าฉลอม ฉบับที่ 1/2561 โดยมีใจความว่า จากกรณีดังกล่าวผู้ใช้เฟซบุ๊กมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า รพ.นครท่าฉลอมมีระบบการให้บริการ 24 ชม. เหมือนโรงพยาบาลอื่น ๆ โดยทั่วไป แต่ข้อเท็จจริงนั้นเวลาเปิดบริการของ รพ.นครท่าฉลอม คือ วันจันทร์ – ศุกร์ เปิดเวลา 08.00 – 18.00 น. วันเสาร์ – อาทิตย์ เปิดเวลา 08.00 – 16.00 น. ทั้งนี้โรงพยาบาลมีความประสงค์ให้ผู้ป่วยมาใช้บริการเวลา 08.00 น. เนื่องจากมีความห่วงใยว่าหากมาก่อนเวลา บุคลากร เช่น แพทย์ พยาบาล ฯลฯ ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เนื่องจากยังไม่ใช่เวลาเปิดทำการ ถ้าผู้ป่วยมีอาการเปลี่ยนแปลงหรือมีภาวะฉุกเฉินอาจช่วยเหลือได้ไม่ดีพอ ซึ่งระยะเปิดบริการในเดือนแรกไม่พบปัญหาแต่อย่างใด ต่อมาเมื่อเริ่มมีผู้รับบริการเพิ่มขึ้น จึงมีการมารับบริการก่อนเวลา 08.00 น.

รพ.สมุทรสาคร ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งความจริงโรงพยาบาลมีเจตนาที่ดีและมีความตั้งใจในการดูแลผู้ป่วยให้ได้รับความปลอดภัยสูงสุด จนอาจตอบสนองในเรื่องการอำนวยความสะดวกล่าช้าไปบ้าง จึงขออภัยต่อผู้รับบริการมา ณ โอกาสนี้

นอกจากนี้ในแถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า ในปัจจุบัน รพ.นครท่าฉลอม ยังไม่เปิดให้บริการ 24 ชม. เนื่องจากเป็นระยะเริ่มต้นของการเปิดบริการ จะมีการประเมินการใช้บริการของประชาชนระยะแรกก่อน อีกทั้งจำเป็นต้องมีบุคลากรที่เพียงพอต่อการให้บริการ ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลยังขาดแคลนบุคลากร โดยการเปิดให้บริการปัจจุบันโรงพยาบาลต้องใช้บุคลากรในการปฏิบัติงานประมาณ 55 คน หากเปิดบริการ 24 ชม. จะต้องใช้บุคลากรเพิ่มจำนวนมาก (ประมาณ 100 คน) ซึ่งมีผลกระทบต่องบประมาณที่จะเพิ่มขึ้น และในอนาคต รพ.นครท่าฉลอม และมูลนิธิโรงพยาบาลนครท่าฉลอม ได้มีแผนการพัฒนาบริการอย่างต่อเนื่อง โดยวางแผนจัดตั้งศูนย์รังสีรักษาขึ้นที่ รพ.นครท่าฉลอม ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเปิดบริการได้ประมาณปลายปี 2562 \

รพ.สมุทรสาคร ขอให้คำมั่นว่าจะมุ่งมั่นให้บริการประชาชนต่อไป โดยจะดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นและจัดให้ผู้รับบริการเข้ามารอรับบริการใน รพ.นครท่าฉลอม รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ต้อนรับตั้งแต่เวลา 06.00 น. พร้อมเตรียมระบบส่งต่อการดูแลผู้ป่วยและเร่งดำเนินการสร้างความเข้าใจกับประชาชนต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *